Anh: Triệt phá mạng lưới quốc tế buôn bán trẻ em

Thứ Sáu, 18/04/2014, 10:30

Năm 2012, cảnh sát Anh đột kích căn nhà của Timothy Ford, 53 tuổi và tìm thấy một laptop được giấu kỹ. Theo các thám tử điều tra, laptop của Ford là "mỏ vàng" cho Cơ quan quốc gia phòng chống tội phạm Anh (NCA).

Mạng lưới buôn bán trẻ em khai thác tình dục toàn cầu được cảnh sát Anh phát hiện sau khi đột kích căn nhà gỗ nhỏ 1 tầng nằm trên con đường hẹp của Timothy Ford ở thị trấn Northamptonshire miền Trung nước Anh.

Bên trong căn nhà này không có gì nổi bật ngoài mùi nước tiểu khai nồng nặc. Trong căn phòng ngủ, những chiếc thùng bìa cứng vứt chổng chơ. Rác rưởi đầy sàn nhà và thậm chí có chỗ ngập lên đến cửa sổ. Timothy Ford bị bắt giữ hai lần vào tháng 6/2011 và tháng 5/2012 vì tội sở hữu hình ảnh khiêu dâm trẻ em.

Sau khi được thả, Ford bị xe buýt tông phải dẫn đến hậu quả bị liệt nửa người bên dưới và từ đó phải ngồi xe lăn. Cảnh sát bắt đầu lục soát căn nhà của Ford sau khi nhận được thông tin người đàn ông nham hiểm này thường xuyên vào mạng Internet để trò chuyện với những người có cùng ám ảnh nhục dục đối với trẻ em như hắn. Những gì mà cảnh sát tìm thấy trên máy vi tính của Ford đã dẫn đến cuộc săn lùng tội phạm kiên trì trải dài qua nhiều đại lục và lục lọi sâu vào những ngóc ngách đen tối nhất của Internet.

Kiểm tra máy vi tính của Ford, cảnh sát phát hiện 600 hình ảnh lẫn video khiêu dâm trẻ em, trong đó phần lớn là trẻ em nước ngoài.

Các thông tin thu được từ laptop tiết lộ Ford có kế hoạch mua đất để xây dựng một "tiệm cà phê Internet" tại Angeles City ở Philippines - thành phố được chính quyền mô tả là trung tâm buôn bán phụ nữ và trẻ em.

Sau khi nhận được đầy đủ thông tin cần thiết, thám tử Gan Thayanithy thuộc Sở Cảnh sát Northamptonshire cùng với một đồng nghiệp gặp gỡ các sĩ quan ở Trung tâm Bảo vệ trực tuyến trẻ em bị lợi dụng (CEOP) - nay là một bộ phận của NCA - và cuộc điều tra bắt đầu được mở rộng ra khỏi biên giới nước Anh với chiến dịch đặc biệt mang tên gọi "Chiến dịch Nỗ lực".

Chiến dịch này có sự hợp tác của Cảnh sát liên bang Australia (AFP), Cơ quan Hải quan và Nhập cư Mỹ (ICE) và Cảnh sát Philippines, được triển khai trải dài qua 14 quốc gia. “Chiến dịch Nỗ lực” dẫn đến việc bắt giữ 17 người Anh và 29 vụ bắt giữ khác tại nhiều quốc gia, bao gồm 11 nghi can ở Philippines. Các can phạm được xác định ở Australia, Đài Loan, Đan Mạch và Thụy Sĩ. Ở Philippines, có 15 trẻ em nạn nhân tuổi từ 6 đến 15 được giải cứu. 

Theo các nhà điều tra, Timothy Ford là "nhân tố cốt yếu" của một mạng lưới quốc tế buôn bán trẻ em được tổ chức và điều hành bởi những phần tử đồi bại ám ảnh tình dục trẻ em thường gặp nhau thông qua các trang web và các chatroom với các cuộc giao tiếp được mã hóa.

Kelvin Lay, điều tra trưởng của CEOP, đã từng tham gia một cuộc điều tra kéo dài 3 năm xâm nhập một trang web như thế - gọi là boylover.net - bao gồm 70.000 thành viên. Trang web này đã bị đánh sập sau khi cảnh sát lần tìm dấu vết đến chủ nhân của nó ở Hà Lan.

Ban ngày ở Khu đèn đỏ của Angeles City, Philippines.

Qua các thông tin thu thập từ Timothy Ford, Kelvin Lay lần đến các nạn nhân nhỏ tuổi ở Philippines và những gã đàn ông xâm hại chúng. Sau đó, các nghi can lần lượt bị bắt giữ. Nghi can Thomas Owen bị cảnh sát hạt Merseyside, miền Bắc nước Anh bắt giữ và tìm thấy gần… 4 triệu hình ảnh khiêu dâm trẻ em nằm trong máy tính của hắn. Cuộc điều tra còn tiết lộ Owen có tiếp xúc với một người Mỹ tên là Kenneth Stokes trong vài tháng.

Khi Owen bay đến Philippines, các nhà điều tra trong “Chiến dịch Nỗ lực” đã có trong tay hồ sơ về các nạn nhân cũng như tòng phạm của hắn. Một kế hoạch theo dõi được vạch ra tại Angeles City, Philippines và cảnh sát nhanh chóng tìm ra những căn nhà nhốt nạn nhân nhỏ tuổi của bọn tội phạm. Trong những căn nhà này, các webcam được bật lên để phục vụ thị trường khiêu dâm trẻ em ở Anh, Mỹ và Hà Lan.

Tác động của “Chiến dịch Nỗ lực” vẫn chưa được tiết lộ và những cuộc điều tra về một số người được xác định từ những cuộc giao tiếp trên mạng vẫn đang tiếp tục. Đối tượng Kenneth Stokes được dẫn độ từ Philippines về Mỹ và hắn bị buộc tội sử dụng 5 nạn nhân trẻ em để thực hiện những hình ảnh khiêu dâm và đang chờ lĩnh mức án nặng nhất. Owen bị tuyên án 7 năm tù.

Tháng 3/2013, Timothy Ford lĩnh án 8,5 năm tù. Các thám tử vẫn gặp hắn trong nhà giam để tiếp tục điều tra những manh mối khác trong mạng lưới khai thác khiêu dâm trẻ em toàn cầu

Diên San (tổng hợp)
.
.