Argentina: Gia tăng bạo lực sân cỏ

Thứ Bảy, 20/07/2013, 09:05

Florencia Arietto có một công việc không hề bình thường chút nào và bà luôn được một sĩ quan cảnh sát bảo vệ sát sườn sau khi nhận được thông điệp đe dọa ám sát. Arietto là phụ nữ đầu tiên ở Argentina chịu trách nhiệm về an ninh cho Atletico Independiente - một trong những câu lạc bộ bóng đá lớn nhất của Argentina.

Nhiệm vụ chính của Arietto là chống lại bạo lực trong bóng đá, vấn đề đang lan rộng ở Argentina hiện nay. Trong 10 năm qua, có ít nhất 270 người bị giết chết do bạo lực liên quan đến bóng đá ở Argentina - theo số liệu của Tổ chức phi chính phủ Salvemos al Futbol (Hãy cứu lấy Bóng đá - SAF).

Ngày 10/6 vừa qua, bạo lực nổ ra tại sân vận động La Plata, thủ đô Buenos Aires của Argentina trong trận đấu giữa hai đội Estudiantes và Lanus dẫn đến cái chết của một cổ động viên và một người khác bị thương nặng. Nạn nhân tên là Javier Jerez, 38 tuổi, đã chết do trúng đạn cao su của cảnh sát sau khi được đưa đến Bệnh viện Gonnet cấp cứu.

Theo trang thông tin điện tử Cancha Llena của Argentina, ngay sau vụ việc Bộ trưởng Tư pháp và An ninh Ricardo Casal đã ra lệnh bắt giữ 3 sĩ quan cảnh sát liên quan đến cái chết của Javier Jarez, cổ động viên đội Lanus. Trận đấu sau đó bị hủy do vụ đụng độ giữa cảnh sát và các cổ động viên bóng đá này.

Một tuần trước đó, trận đấu giữa Velez Sarsfield và All Boys cũng bị hủy do va chạm dẫn đến bạo lực từ phía cổ động viên của All Boys. Do tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Liên đoàn Bóng đá Argentina (AFA) đã ra quyết định cấm các cổ động viên đội khách tham gia cổ vũ các trận bóng trên khắp nước này.

Huấn luyện viên Mauricio Pellegrino của đội Estudiantes mô tả bạo lực trong bóng đá phản ánh thực trạng bạo lực trong xã hội Argentina. Những kẻ chịu trách nhiệm gây ra bạo lực sân cỏ gọi là Barra Brava - những băng nhóm cổ động viên giống như mafia kiểm soát những khán đài và các con đường bao quanh các sân vận động ở Argentina. Bọn chúng hoạt động không vì tinh thần thể thao mà chủ yếu vì tiền.

Nói khác đi, các Barra đòi tiền từ các cầu thủ và câu lạc bộ để đổi lấy sự cổ vũ của chúng. Ví dụ, Câu lạc bộ Independiente bị buộc phải chi đến 35.000 USD/ tháng cho Barra. Nhưng, trong một số trường hợp bọn Barra nhận được sự ủng hộ của các nhà quản lý câu lạc bộ, hoặc có mối quan hệ với giới chính khách cấp cao của Argentina.

Trong năm nay, Javier Cantero - tân Chủ tịch Câu lạc bộ Independiente được các thành viên bầu lên - hứa hẹn sẽ cắt đứt quan hệ với bất cứ ai chịu sự kiểm soát của bọn Barra.

Tuyên bố mạnh mẽ của Cantero ngay lập tức gặp phải phản ứng dữ dội từ Barra. Florencia Arietto cho biết: "Sau khi Cantero tuyên bố Câu lạc bộ Independiente ngưng ủng hộ tài chính cho Barra, khoảng 30 tên côn đồ đã xông vào văn phòng ông lớn tiếng đe dọa. Tôi cho rằng sự việc là không thể chấp nhận nên đề nghị giúp đỡ Cantero xử lý bọn người bạo lực này".

Bạo lực trên sân bóng La Plata hôm 10/6/2013.

Một trong những bước đầu tiên của Arietto là tống khứ khỏi câu lạc bộ những người bị nghi ngờ gây áp lực cho Cantero. Kế đến, Arietto cắt đứt mọi nguồn tài chính mà câu lạc bộ dành riêng để ủng hộ cho bọn Barra. Dĩ nhiên, những hành động của Arietto phải gánh lấy những đe dọa chết người, song bà nói: "Đó là phản ứng hết sức bình thường sau khi anh hủy bỏ mọi đặc ân cho bọn tội phạm cố gắng tống tiền câu lạc bộ".

Vào những ngày diễn ra trận đá bóng, Arietto đi vòng quanh sân vận động để giám sát an ninh, nói chuyện với cảnh sát và hòa lẫn vào đám đông hàng ngàn cổ động viên đang theo dõi trận bóng. Bà nói: "Tôi không nghĩ rằng bọn Barra dám làm gì tôi, song ý tưởng có một bảo vệ đi theo để răn đe ai đó là điều không mấy dễ chịu".

Kinh nghiệm của một luật sư từng làm việc trong hệ thống tư pháp Argentina của Arietto được đánh giá là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với chiến lược của Câu lạc bộ Independiente nhằm giảm bớt bạo lực liên quan đến bóng đá. "Chúng tôi cố gắng học hỏi kinh nghiệm của người Anh để lôi cổ những kẻ côn đồ ra trước vành móng ngựa", Arietto giải thích. Trước đây, Arietto từng xử lý giới trẻ hư hỏng trong những khu ổ chuột cho nên bà có nhiều kinh nghiệm để sử dụng trong vai trò mới hiện nay.

Cũng giống như phần đông những câu lạc bộ thể thao khác ở Argentina, Atletico Independiente là câu lạc bộ xã hội không chỉ cung ứng những hoạt động thể thao mà còn quản lý một trường mẫu giáo cũng như vài trường tiểu học và trung học. Các trung tâm giáo dục này hiện đang cố gắng mở rộng hoạt động đến tận những khu vực nghèo nhất ở Avellaneda, phía nam thành phố Buenos Aires.

Arietto nhận định: "Bạo lực trong bóng đá liên quan trực tiếp đến những gì xảy ra trong những khu ổ chuột. Nếu có thể ngăn chặn được những sự cố bạo lực trên sân cỏ thì chúng ta cũng có thể làm giảm bớt tình trạng phạm tội trong xã hội". Arietto cho biết bà sẽ không nhượng bộ bọn Barra, bởi vì như bà nói: "Tôi tin chúng ta đang làm những điều đúng đắn phải làm".

Bên cạnh Florencia Arietto còn có một phụ nữ gan dạ khác - đó là Monica Nizzando, Chủ tịch SAF. Trong suốt nhiều năm qua, Nizzando không biết mệt mỏi trong cuộc chiến chống nền văn hóa bóng đá bạo lực ở Argentina. Vào mỗi cuối tuần, Nizzando đều đi đến các sân bóng để ghi hình những cảnh bạo lực và sau đó tập hợp lại các cảnh quay thực tế để phát đi thông điệp về bạo lực trong bóng đá Argentina.

Kể từ khi ra đời từ tháng 2/2007 cho đến nay, SAF đã thực hiện hơn 100 vụ kiện chống lại bọn Barra cũng như giới chức cảnh sát và chính quyền liên quan đến bọn chúng. Nhưng, như Nizzando tâm sự, thực tế chỉ có khoảng 10% trong số đó được tòa án xét xử

An An (tổng hợp)
.
.