Ba lần vượt ngục của trùm ma túy Joaquin Guzman

Thứ Năm, 08/06/2017, 17:18
Ngày 8-1-2016, sau hơn 1 năm săn lùng, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), phối hợp với lực lượng đặc nhiệm Hải quân Mexico đã bắt được trùm ma túy Joaquin Archivaldo Guzman Loera sau cuộc đọ súng ác liệt tại một trang trại gần Tamazula, Durango, sát với dãy núi Sierra Madre ở miền tây Mexico.

Trước đó, Guzman đã ba lần bị bắt nhưng cả ba lần ông ta đều vượt ngục thành công. Theo tạp chí Forbes, Guzman được xếp hạng là người giàu thứ 10 ở Mexico và là người giàu thứ 1.140 trên thế giới với tài sản hơn 4 tỉ USD, là "ông trùm ma túy lớn nhất mọi thời đại".

Ngày 19-1-2017, Guzman bị dẫn độ sang Mỹ để đối mặt với những cáo buộc hình sự về vai trò lãnh đạo của ông ta trong tập đoàn ma túy Sinaloa...

Bài 1: Con đường trở thành vua ma túy Mexico

Thời thơ ấu

Theo hồ sơ tội phạm của FBI, Joaquin Archivaldo Guzman Loera (gọi tắt là Guzman) chào đời ngày 21-12-1956 trong một gia đình nông dân ở làng La Tuna, tỉnh Badiraguato, bang Sinaloa, Mexico. Cha của Guzman là ông Emilio Guzman Bustillos, chủ một trang trại chăn nuôi gia súc đồng thời cũng là người chuyên mua bán thuốc phiện sống, còn mẹ là Maria Consuelo Loera Perez. Cặp vợ chồng này có 10 đứa con, và Guzman là con thứ tư. Ba người anh lớn của Guzman lần lượt chết vì bệnh dịch hạch khi Guzman mới lên 5 tuổi.

Có rất ít chi tiết về thời thơ ấu của Guzman. Vẫn theo hồ sơ tội phạm FBI, năm 9 tuổi Guzman bán cam ở chợ để phụ giúp gia đình. Cũng trong năm ấy, học hết lớp 3, Guzman bỏ ngang vì ngôi trường nơi ông ta theo học ở cách nhà gần 100km. 12 tuổi, như hầu hết các thiếu nên ở làng La Tuna, Guzman bắt đầu trồng cây anh túc - loại cây cho nhựa thuốc phiện dùng để điều chế heroin trên những ngọn đồi hoang vu, hẻo lánh ở tỉnh Badiraguato.

Guzman khi còn thanh niên.

Đến mùa thu hoạch, Guzman cùng mấy đứa em dùng những lưỡi dao nhỏ rạch vào quả anh túc để nó tiết ra nhựa (gọi là thuốc phiện sống). Khi nhựa khô, Guzman ép lại thành từng bánh, mỗi bánh nặng 1kg để người cha bán cho những nhà máy chế biến heroin tại tỉnh Culiacan và Guamuchil. Bên cạnh đó, Guzman còn bán cần sa (marijuana) cho dân nghiện ở các trung tâm thương mại trong thành phố.

Phần lớn lợi nhuận kiếm được từ việc bán nhựa thuốc phiện sống đều bị cha của Guzman ném vào những chai rượu và các động mại dâm. Quá bất mãn, năm 15 tuổi, Guzman cùng 4 người anh em họ xa là Arturo, Alfredo, Carlos và Hector quyết định trồng cây cần sa cho riêng mình bằng cách khai phá một khu rừng ở phía bắc tỉnh Badiraguato để lấy đất. Với diện tích khoảng 6 hecta, vụ thu hoạch đầu tiên mang về cho Guzman gần 2.000USD.

Thêm vài vụ thu hoạch cần sa nữa, Guzman có một số vốn kha khá, đồng thời được giới buôn bán ma túy ở Badiraguato đặt biệt danh là "El Chapo" (nghĩa là "thằng lùn" vì Guzman chỉ cao 1,68m). Năm 20 tuồi, thông qua người chú họ là Pedro Aviles Perez - một trong những người đi đầu về việc buôn bán chất ma túy ở Mexico - Guzman chính thức bước chân vào thế giới tội phạm có tổ chức.

Trở thành vua ma túy

Thập niên 1980, đứng đầu trong số các tập đoàn ma túy ở Mexico là Guadalajara Cartel, lãnh đạo bởi 4 ông trùm gồm Miguel Angel Felix Gallardo (biệt danh "Bố già"), Rafael Caro Quintero (biệt danh "Mắt rắn"), Ernesto Fonseca Carrillo (biệt danh "Ngài Neto") và Juan Jose Esparragoza Moreno (biệt danh "Số 1 Xanh".

Hầu hết các băng nhóm nhỏ lẻ khác ở Mexico đều phải thông qua tập đoàn Guadalajara Cartel để mua bán, vận chuyển ma túy sang Mỹ. Nếu có một băng nhóm nào đó liều mạng "đánh lẻ" thì chỉ hôm trước hôm sau, kẻ cầm đầu băng nhóm ấy hoặc phơi xác trong một quán rượu, một tiệm ăn bởi những viên đạn bắn ra từ khẩu súng của một sát thủ vô danh, hoặc chết cháy trong nhà mà nguyên nhân là "nổ đường ống dẫn khí gas", hoặc tử thương trong chiếc xe hơi bẹp dúm vì "tai nạn".

Guzman bị bắt lần đầu tiên.

Khởi đầu, Guzman gia nhập tổ chức tội phạm của một "ông trùm nhỏ" là Hector El Guero Palma. Nhiệm vụ của Guaman khi ấy chỉ là trông coi việc vận chuyển thuốc phiện sống từ những điểm tập kết về các nhà máy chế biến heroin, và giám sát các lô hàng heroin được chuyên chở bằng máy bay từ vùng Sierra Madre đến một số thành phố nằm sát biên giới Mexico, Mỹ.

Với bản tính liều lĩnh, chỉ một thời gian ngắn Guzman đề xuất với ông trùm Hector El Guero Palma tăng số lượng heroin vào Mỹ lên gấp nhiều lần mặc dù Hector El Guero Palma rất sợ sự trừng phạt của tập đoàn Guadalajara Cartel. Bên cạnh đó, Guzman còn nổi tiếng là tàn ác và nghiêm khắc. Nếu bất kỳ một lô hàng heroin nào không đến điểm tập kết đúng thời hạn, kẻ vận chuyển sẽ bị Guzman "tặng" cho 1 viên đạn vào đầu. Theo hồ sơ tội phạm của FBI, cho đến ngày bị bắt lần đầu tiên năm 1993 tại Guatemala, ít nhất đã có 15 người bị Guzman hành quyết.

9 tháng kể từ ngày bắt đầu làm việc dưới trướng ông trùm nhỏ Hector El Guero Palma, những hành động của Guzman đã được bọn chỉ điểm báo về cho Felix Gallardo, biệt danh "Bố già" - là 1 trong 4 kẻ cầm đầu tập đoàn tội phạm Guadalajara Cartel. Thế nhưng, thay vì giết Guzman như họ đã làm với những kẻ "đánh lẻ" khác, "Bố già" Felix Gallardo lại tỏ ra rất thích thú trước sự nhạy bén trong kinh doanh ma túy của Guzman.

Thông qua một nhân vật trung gian, "Bố già" mời Guzman đến gặp mình tại ngôi biệt thự riêng, nằm trong một khu vực dành cho giới thượng lưu ở thành phố Juarez, bang Chihuahua. Tại cuộc gặp này, "Bố già" Felix Gallardo chỉ hỏi Guzman câu duy nhất: "Nếu tao đề nghị mày về với tao thì mày đồng ý không? Mày có 24 tiếng đồng hồ để suy nghĩ và trả lời".

Năm 1993, khi bị bắt lần đầu tiên, theo lời khai của Guzman với cảnh sát Mexico thì lúc bước ra khỏi ngôi biệt thự của "Bố già", nhìn qua gương chiếu hậu trong chiếc ô tô, Guzman thấy 4 gã đàn ông ngồi trên 1 ô tô khác, bám theo ông ta. Lát sau lại có thêm 2 tên chạy mô tô phân khối lớn, kè sát Guzman khiến ông ta hiểu rằng tất cả bọn chúng đều là những sát thủ, chỉ cần "Bố già" ra lệnh là Guzman sẽ "bốc hơi" ngay.

Đến 10 giờ sáng - khi chỉ còn 1 tiếng nữa là "hết thời hạn suy nghĩ" theo lời "Bố già" Felix Gallardo - Guzman nhấc điện thoại lên, gọi vào số máy mà "Bố già" đã cho sẵn: "Thưa ngài, tôi đồng ý nhưng tôi chỉ xin ngài một đặc ân. Đó là ngài đừng trừng phạt Hector El Guero Palma. Ông ấy đã dạy tôi cách sống...".

Công việc đầu tiên của Guzman là làm tài xế riêng cho "Bố già" Felix Gallardo. Đến khi biết chắc Guzman trung thành và kín miệng, Felix Gallardo giao cho ông ta phụ trách đường dây đưa ma túy từ Colombia về Mexico bằng đường bộ, đường hàng không và đường biển. Bên cạnh đó, Guzman còn chịu trách nhiệm trong việc vận chuyển ma túy đến các đầu nậu ở Mỹ. Theo hồ sơ FBI, đến khi bị bắt lần thứ ba, năm 2014, chỉ riêng chất ma túy cocain, Guzman đã trực tiếp chỉ đạo thành công trong việc đưa vào Mỹ 450 tấn. Một con số kinh hoàng!

Những năm đầu thập niên 1980, ngoài việc buôn bán ma túy ở Mexico, "Bố già" Felix Gallardo còn là trung gian cho các tập đoàn ma túy Colombia. Cứ mỗi kilogam heroin hoặc cocain đưa lọt qua biên giới Mỹ, Felix Gallardo sẽ nhận được một khoản tiền, gọi là "phí đảm bảo hàng hóa".

Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực, Cục Phòng chống ma túy Mỹ (DEA) đã cài được một điệp viên bí danh "Camarena" vào tuyến đường vận chuyển này. Kết quả là tháng 11-1984, theo gợi ý của người Mỹ, quân đội Mexico dựa trên những thông tin tình báo do Camarena cung cấp, đã đột kích một khu vực lớn trồng cây thuốc phiện, ngụy trang là nông trại cà chua thuộc quyền sở hữu của tập đoàn ma túy Guadalajara Cartel và phá hủy toàn bộ.

Biết là bị chỉ điểm, "Bố già" Felix Gallardo sau một thời gian điều tra đã phát hiện Camarena có những dấu hiệu đáng ngờ. Tháng 2-1985, Camarena bị bắt, bị "Bố già" tra tấn rồi giết chết. Cái chết của điệp viên nằm vùng Camarena đã làm những nhà lãnh đạo Cục Phòng chống ma túy Mỹ DEA điên tiết. Phối hợp với quân đội, cảnh sát Mexico, DEA tung ra một mẻ lưới, bắt giữ hàng chục ông trùm lớn nhỏ nhưng mãi đến năm 1989, họ mới tóm được "Bố già" Felix Gallardo.

Vậy mà ngay khi đang ở trong tù, thông qua những kẻ vào thăm, "Bố già" đã ra lệnh tổ chức một "hội nghị thượng đỉnh" tại thành phố Acapulco, bang Guerrero. Trong hội nghị, Guzman và những ông trùm khác đã thảo luận về tương lai của việc kinh doanh ma túy ở Mexico. Cuối cùng, họ đồng ý phân chia lãnh thổ mà trước ngày "bố già" Felix Gallardo bị bắt, nó nằm dưới quyền thống trị của tập đoàn Guadalajara Cartel.

Theo sự phân chia này, em ruột Felix Gallardo là Felix Arellano thành lập tập đoàn Tijuana Cartel, kiểm soát hành lang vận chuyển Tijuana và một phần thành phố Baja, nơi có cửa khẩu thông thương với bang California, Mỹ.

Ông trùm Carrillo Fuentes thành lập tập đoàn Juarez Cartel, kiểm soát việc mua bán, vận chuyển ma túy trong bang Chihuahua, Mexico. Số còn lại cho ra đời tập đoàn Sinaloa Cartel, lãnh đạo bởi Guzman, Ismael "El Mayo" Zambada và Hector El Guero Palma - ông chủ cũ của Guzman. Theo hồ sơ FBI, tập đoàn Sinaloa Cartel của Guzman chịu trách nhiệm về việc vận chuyển ma túy vào Mỹ qua hành lang Tecate, Baja và Mexicali, San Luis Rio Colorado -  là hai cửa khẩu nối các bang Sonora, Baja, Mexico với bang Arizona và California, Mỹ.

Muôn nẻo đường ma túy

Sau khi cùng các ông trùm khác phân chia vùng lãnh thổ, Guzman trở thành người đứng đầu tập đoàn tội phạm ma túy Sinaloa Cartel. Đại bản doanh của tập đoàn này đặt ở thành phố biên giới Agua Prieta, bang Sonora. Lúc ấy, Guzman đã là người giàu có với hàng chục tài sản - chủ yếu là nhà, đất, nông trại, tại nhiều thành phố khác nhau ở các bang Sinaloa, Durango, Chihuahua và Sonora, Mexico nhưng về mặt pháp lý, người đứng tên chủ sở hữu những tài sản ấy lại không phải là Guzman mà là đám tay chân thân cận của ông ta.

Xác của một thành viên tập đoàn Tijuana bị tập đoàn Sinaloa bắn chết trên đường phố.

Năm 1987, lần đầu tiên cái tên Joaquin Archivaldo Guzman Loera lọt vào sổ đen của Cục Phòng chống ma túy Mỹ (DEA). Đó là lúc một số nhân chứng khi ra điều trần trước tòa án Mỹ đã khẳng định rằng Guzman là kẻ cầm đầu tập đoàn Sinaloa Cartel. Đến năm 1990, một bản cáo trạng do Viện Công tố bang Arizona, Mỹ, công bố cho thấy từ ngày 19-10-1987 đến ngày 18-5-1990, Guzman đã đưa vào bang Arizona 2 tấn cần sa và 4,7 tấn cocain, thu được 1,5 triệu USD.

Cũng trong khoảng thời gian này, Guzman còn đưa vào bang New Mexico 31.700 kg cocain, thu về 100.000 USD. Theo hồ sơ tội phạm FBI, tuyến đường vận chuyển ma túy của Guzman vào Mỹ bao gồm đường bộ, đường hàng không và cả những đường hầm xuyên biên giới được đào bằng tay để tránh bị phát hiện bởi tiếng ồn của máy móc.

Ortega, một nhân chứng trong buổi điều trần tại tòa án bang Arizona tường thuật: "Sử dụng 1 máy bay du lịch Cessna 6 chỗ ngồi, mỗi chuyến tôi chở theo 1 tấn cocain, được bọc trong nhiều lớp nylon không thấm nước. Khi đến địa điểm đã được chỉ định trước, phi công phụ thả gói hàng xuống biển. Mặc dù nó chìm xuống biển nhưng do gói hàng có phao định vị nên các chân rết ở trên bờ chỉ cần đi xuồng cao tốc ra, vớt lên rồi đưa vào...".

Với tuyến vận chuyển bằng đường bộ, nhằm tránh bị phát hiện hoặc nếu bị phát hiện, hình phạt cũng tương đối thấp, Guzman ra lệnh cho các chân rết, mỗi người khi vượt biên giới giữa Tecate và San Luis Rio Colorado, chỉ mang theo tối đa 5kg cocain hoặc 10kg cần sa. Bên cạnh đó, Guzman còn thành lập một công ty chuyên sản xuất tương ớt, nhãn hiệu "La Comadre".

Ma túy được bao bọc kỹ lưỡng, cho vào đáy lon, đổ tương ớt lên trên rồi đóng nắp. Theo số liệu của Cục Hải quan bang Arizona, chỉ tính riêng năm 1990, đã có khoảng 2,4 triệu lon tương ớt nhãn hiệu "La Comadre" nhập khẩu vào đất Mỹ. Trong số này, chưa rõ bao nhiêu lon có cocain.

Cao Trí (theo Global Witness - Guzman Loera and Sinaloa Cartel)
.
.