Bác sĩ giam lỏng người làm trong nhà như nô lệ

Thứ Ba, 12/01/2016, 14:15
Emmanuel Edet, một bác sĩ sản khoa và vợ là Antan, 58 tuổi, y tá trưởng một bệnh viện đã giam cầm anh Ofonime Sunday Inuk trong suốt 24 năm. Inuk bị bắt lao động cực nhọc 17 tiếng một ngày và không được trả một xu nào.


Edet Inuk năm nay 40 tuổi, phải chăm nom cho 2 đứa con của chủ nhà và lau chùi, quét dọn, chăm sóc vườn cây không công. Nạn nhân Inuk đã kể lại trong phiên tòa xét xử rằng, anh bị vợ chồng Edet giữ hộ chiếu hơn 10 năm qua. Họ đã đổi tên của Inuk và hợp thức hóa anh là một người con trong gia đình khi đưa về nuôi năm 1989.

Inuk rời quê hương Nigeria năm 14 tuổi và đến Israel trước khi sinh sống ở Anh. Anh từng nghĩ mình sẽ được trả lương với vai trò là "người giúp việc" và sẽ được học hành đàng hoàng.

Vợ chồng Edet sống ở Perivale, tây bắc London phạm tội ngược đãi trẻ em, giam giữ người trái phép và hỗ trợ người nhập cư bất hợp pháp. Cả hai sẽ bị xét xử tại Tòa án Harrow Crown. Luật sư Damaris Lakin gọi đây là "một trường hợp gây sốc về chế độ nô lệ trong thế giới hiện đại".

Nạn nhân Sunday Inuk (trái) và khu nhà của Emmanuel Edet.

Bà Lakin cũng khẳng định rằng, nhà Edet "dã tâm cướp đi 24 năm cuộc đời Inuk". Bà nói: "Các bị cáo không chỉ kiểm soát tâm lý của nạn nhân mà còn chiếm đoạt hộ chiếu và giấy tờ tùy thân của Inuk".

Chánh thanh tra Phil Brewer cho biết, nhà Edet "kiểm soát mọi hoạt động của Inuk". Ông nói: "Khi rời khỏi Nigeria, Inuk chỉ là một cậu bé với bao khát vọng và hoài bão. Tuy nhiên, nhà Edet đã lạm dụng khiến Inuk trở nên nhút nhát, luôn lo lắng và phải làm theo mọi yêu cầu".

"Giờ đây Inuk đã có thể sống một cuộc đời thực sự ở Anh. Inuk đã có việc làm, một ngôi nhà và được tự do đi lại. Có thể Inuk sẽ không vượt qua nổi cú sốc tâm lý suốt 24 năm qua tuy nhiên anh ấy đang cố gắng sống trọn vẹn phần đời còn lại của mình. Tôi thấy hy vọng và cả tương lai đang chờ đón Inuk" - Chánh thanh tra Phil Brewer nhận định.

Văn Nguyễn - L.T. (tổng hợp)
.
.