Bài học đau xót khi thế chấp sổ đỏ vay tiền

Thứ Tư, 31/08/2011, 15:40

Do cần tiền để kinh doanh, vợ chồng ông quyết định mang sổ đỏ ngôi nhà 4 tầng, diện tích sàn 63m2 có địa chỉ tại 804 ngõ 814 đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa đi thế chấp vay tiền. Bị ngân hàng từ chối với lý do vợ chồng ông Khánh đã nghỉ hưu, không đủ khả năng tài chính để trả lãi, vợ chồng ông quyết định dùng cuốn sổ đỏ để vay tiền "tín dụng đen"...

Mất nhà vì vay 200 triệu đồng

Hai ngày sau khi xảy ra vụ án mạng, ông Nguyễn Trọng Khánh và những người thân trong gia đình vẫn trong trạng thái hoảng loạn. Trong vòng hơn một tháng qua, cả nhà ông rơi vào tình trạng khốn đốn, sống không ra sống khi bị "khủng bố" tinh thần nghiêm trọng. Chưa tìm được lối thoát cho vụ việc phức tạp có liên quan đến ngôi nhà gia đình đang ở, thì xảy ra vụ án khủng khiếp này.

Vụ án xảy ra lúc 7 giờ ngày 21/8. Bà Cao Thị Mai Ngọc, vợ ông Khánh mở cửa sau nhà đi chợ. Khi ra đầu ngõ cách nhà khoảng 20 mét có người đàn ông cầm chiếc xẻng ngồi chờ sẵn. Thấy bà Ngọc, người đàn ông này cầm xẻng đuổi theo khiến bà Ngọc hoảng sợ chạy về nhà, hô "cướp, cướp". Người đàn ông đuổi theo bà vào nhà, đẩy bà Ngọc ngã rồi rút điện thoại ra gọi. Giữa người đàn ông và vợ chồng ông Khánh, bà Ngọc xảy ra to tiếng. Nghe tiếng mẹ kêu: "Tùng ơi, nó đánh bố mẹ rồi", Nguyễn Khánh Tùng (SN 1972), là con trai ông Khánh vội chạy từ trên gác xuống. Xô xát đã xảy ra giữa Tùng và người đàn ông kia. Nguyễn Khánh Tùng dùng dao đâm một nhát trúng tim người đàn ông.

Sau khi nạn nhân gục ngã, chính gia đình ông Khánh đã điện thoại báo Công an phường Láng Thượng và Cấp cứu 115 đến. Công an phường nhanh chóng bắt giữ Nguyễn Khánh Tùng, đồng thời cùng Cấp cứu 115 đưa nạn nhân vào bệnh viện nhưng người đàn ông này đã tử vong. Nạn nhân được xác định là Đặng Hồng Hải (SN 1970, ở Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội). Ông Hải là người đại diện cho ông Trương Quốc Hưng (ở Trại Tóc, phường ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) đến để đòi ngôi nhà mà gia đình ông Khánh, bà Ngọc đang ở với lý do ông Hưng đã mua ngôi nhà này.

Suy sụp trước việc con trai gây án mà nguyên nhân có lỗi chủ quan của người làm cha, từ đầu đến cuối câu chuyện, ông Nguyễn Trọng Khánh chỉ một mực thở dài: "Lỗi ban đầu là tại tôi đã quá tin người ta và không hiểu biết gì nên đã rơi vào bẫy của kẻ lừa đảo. Bây giờ, tôi chỉ còn biết trông chờ vào sự phán quyết của pháp luật".

Ông Khánh cho biết, cuối năm 2008, do cần tiền để kinh doanh, vợ chồng ông quyết định mang sổ đỏ ngôi nhà 4 tầng, diện tích sàn 63m2 có địa chỉ tại 804 ngõ 814 đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa đi thế chấp vay tiền. Bị ngân hàng từ chối với lý do vợ chồng ông Khánh đã nghỉ hưu, không đủ khả năng tài chính để trả lãi, vợ chồng ông quyết định dùng cuốn sổ đỏ để vay tiền "tín dụng đen". Qua báo Mua và bán, ông Khánh liên lạc với bà Hạnh, người phụ trách văn phòng tư vấn vay vốn ngân hàng ở  dốc Ngọc Hà, quận Ba Đình.

Nắm được nhu cầu vay tiền của ông Khánh, bà Hạnh đưa ông Lã Văn Dung, Phó Giám đốc Công ty Việt Mỹ (trụ sở tại khu tập thể Hào Nam, phường ô Chợ Dừa) đến nhà ông Khánh. Cùng đi có bà Nguyễn Thị Kim Thanh (SN 1949, ở 19B Phan Đình Phùng, Hà Nội), được ông Dung giới thiệu là cán bộ Công ty Việt Mỹ. Sau khi xem xét ngôi nhà của gia đình ông Khánh và sổ đỏ, ông Dung, bà Thanh đồng ý cho ông Khánh vay tiền theo hình thức thế chấp sổ đỏ.

Ngày 18/12/2008, hai vợ chồng ông Khánh đến Văn phòng công chứng Ngọn lửa Việt ở khu Trung Kính, Cầu Giấy để lập Hợp đồng ủy quyền đối với "Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở" (sổ đỏ) của căn nhà số 804, ngõ 814 đường Láng của gia đình ông bà cho Nguyễn Thị Kim Thanh… Theo đó, điều 2 của hợp đồng này ghi rõ: "Bằng hợp đồng này, bên A (vợ chồng ông Khánh, bà Ngọc - chủ sở hữu ngôi nhà 804 ngõ 814 đường Láng) ủy quyền cho bên B (bà Nguyễn Thị Kim Thanh - 19B Phan Đình Phùng) thay mặt và nhân danh bên A toàn quyền chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp vay vốn ngân hàng, định đoạt quyền sử dụng diện tích đất trên". Vợ chồng ông Khánh, bà Ngọc đã ký vào bản hợp đồng ủy quyền mà họ không thể ngờ được chính vì sự nhẹ dạ, thiếu hiểu biết của mình đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng về sau này. Sau đó, vợ chồng ông Khánh đã 2 lần nhận tiền vay của Công ty Việt Mỹ và bà Thanh với tổng số tiền là 200 triệu đồng.

Sau khi có trong tay sổ đỏ và bản hợp đồng ủy quyền, ngày 21/3/2009, Nguyễn Thị Kim Thanh đã dùng những giấy tờ trên để bán ngôi nhà của vợ chồng ông Khánh cho anh Nguyễn Tuấn Anh và chị Đặng Thị Mai Phương ở ngõ 178 Tây Sơn, phường Trung Liệt, quận Đống Đa lấy số tiền 4 tỉ đồng. Đến ngày 3/4/2009, Thanh và vợ chồng anh Tuấn Anh, chị Phương lập Hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở tại Văn phòng Công chứng Ba Đình (phố Láng Hạ) với giá là 700 triệu đồng (theo giải thích của vợ chồng anh Tuấn Anh sau này tại Cơ quan Công an là để giảm tiền thuế). Đến ngày 24/4/2009, chị Đặng Thị Mai Phương đã làm các thủ tục với các cơ quan chức năng để chuyển tên sổ đỏ của vợ chồng ông Khánh sang bà Phương đứng tên sở hữu.

Trong khi đó, không hay biết gì về việc Nguyễn Thị Kim Thanh đã bán nhà, sau khi vay tiền, đều đặn hàng tháng ông Khánh mang tiền lãi tới Công ty Việt Mỹ nộp.

Đến cuối tháng 6/2009, gia đình ông Khánh thu xếp đủ số tiền 200 triệu đồng để trả nợ. Ngày 25/6/2009, vợ chồng ông Khánh cùng Nguyễn Thị Kim Thanh đến Văn phòng công chứng Ngọn lửa Việt để làm thủ tục hủy bản Hợp đồng ủy quyền trước. Tuy nhiên, Thanh lấy lý do cất sổ đỏ của ông Khánh trong két sắt, không có chìa khóa nên hẹn mấy hôm sau sẽ trả, đồng thời Thanh bảo ông Khánh cứ giữ lấy 200 triệu đồng làm tin, khi nào trả sổ đỏ sẽ nhận tiền. Bẵng đi một thời gian, Thanh lấy nhiều lý do khất lần không trả sổ đỏ rồi bỏ trốn.

Bị "khủng bố" tinh thần

Đến tháng 7/2010, vợ chồng anh Nguyễn Tuấn Anh, Đặng Thị Mai Phương đến gia đình ông Khánh, chìa sổ đỏ đã sang tên cho ông Khánh xem và yêu cầu bàn giao nhà vì họ đã bán cho vợ chồng chị Lâm Thị Minh Thúy ở Mỹ Đình, Từ Liêm. Lúc đó cả nhà ông Khánh mới tá hỏa bởi bỗng dưng mất nhà. Không còn cách nào khác, ông Khánh đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Nguyễn Thị Kim Thanh tới Công an quận Đống Đa, Công an phường Láng Thượng. Những ngày tiếp theo, anh Tuấn Anh vài lần đưa người tới yêu cầu ông Khánh phải trả nhà. Sự việc đã được Công an phường Láng Thượng lập biên bản ngăn chặn, yêu cầu hai bên đến cơ quan pháp luật để giải quyết việc tranh chấp ngôi nhà.

Ngôi nhà số 804 ngõ 814 đường Láng.

Tháng 4/2011, Tòa án nhân dân quận Đống Đa gửi giấy mời vợ chồng ông Khánh lên làm việc để giải quyết vụ kiện đòi nhà do chị Đặng Thị Mai Phương là nguyên đơn khởi kiện. Tuy nhiên 2 lần Tòa án quận Đống Đa triệu tập để thực hiện quyền và nghĩa vụ tố tụng dân sự, chị Phương đều vắng mặt không có lý do. Do đó, ngày 9/5/2011, TAND quận Đống Đa đã ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự về việc đòi nhà đất của chị Phương. Tiếp đó ngày 21/7/2011, TAND TP Hà Nội có Quyết định số 137/QĐ-PT giải quyết việc kháng cáo đối với quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự, quyết định không chấp nhận đơn kháng cáo của chị Đặng Thị Mai Phương và giữ nguyên quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự của TAND quận Đống Đa.

Ngay sau khi TAND TP Hà Nội có quyết định nêu trên, cùng ngày 21/7/2011, ông Trương Quốc Hưng ở Trại Tóc, phường ô Chợ Dừa, quận Đống Đa tới nhà ông Khánh thông báo đã mua lại ngôi nhà này của vợ chồng Nguyễn Tuấn Anh, Đặng Thị Mai Phương và hẹn đến ngày 25/7 sẽ đến thu hồi nhà. 14 giờ ngày 25/7, ông Hưng và Nguyễn Tuấn Anh dẫn rất đông người đến gây áp lực đòi nhà, gây mất an ninh trật tự trong khu dân cư. Tối đó, anh Đặng Hồng Hải ở Tứ Liên, Tây Hồ, là người đại diện cho ông Trương Quốc Hưng tiếp tục đến nhà ông Khánh, cùng đi có một số người tự xưng là thương binh. Số người này vào nhà ông Khánh ở luôn trong đó, gây áp lực để ông Khánh phải trả nhà. Họ ngắt cầu dao điện, đập cửa phòng ngủ cả đêm để khủng bố tinh thần những người trong gia đình ông Khánh.

Chịu không nổi, ông Khánh phải điện thoại báo Công an phường Láng Thượng. 3 giờ sáng 26/7, Công an phường mời hai bên ra trụ sở lập biên bản ngăn chặn. Anh Đặng Hồng Hải cùng ông Khánh đã ký biên bản, cam kết không tổ chức người và phương tiện gây mất an ninh trật tự. Tuy nhiên những người đó vẫn nằm lại trong nhà ông Khánh đến tận chiều ngày 26/7 nhằm gây áp lực. Phần vì tuổi cao, bệnh tật, phần vì quá căng thẳng, ông Khánh bị choáng ngất nên gia đình phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Lúc đó họ mới rút đi.

Sau một tuần điều trị, ông Khánh ra viện. Cuộc sống của cả nhà ông Khánh khốn đốn từ đây khi các đối tượng đòi nhà luôn thường trực ở xung quanh. Không vào được nhà, chúng lấy keo xịt vào ổ khóa để những người trong nhà ông Khánh không ra được. Buổi tối, chúng ném gạch đá lên ban công các tầng trên. Mọi sinh hoạt của gia đình ông Khánh phải nhờ vào những người hàng xóm tốt bụng xung quanh giúp đỡ. Mỗi lần muốn ra ngoài, ông Khánh phải trèo qua ban công nhà hàng xóm để đi nhờ qua nhà họ. Sống trong căng thẳng, bức xúc và uất ức vì bị kẻ lừa đảo cho vào bẫy chiếm đoạt ngôi nhà đang ở, và rồi án mạng đã xảy ra.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Vượng, Trưởng Công an phường Láng Thượng, sự việc giải quyết tranh chấp liên quan đến ngôi nhà của ông Nguyễn Trọng Khánh phức tạp và kéo dài do Nguyễn Thị Kim Thanh đã bỏ trốn. Khi ông Khánh có đơn tố cáo, Công an phường đã xác minh tại nơi ở của Thanh ở 19B Phan Đình Phùng, được biết Cơ quan CSĐT Công an quận Ba Đình đã ra quyết định truy nã đối với Thanh về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản trong một vụ án khác. Hiện cùng với việc xử lý hành vi gây án của Nguyễn Khánh Tùng, vụ  tranh chấp ngôi nhà 804 ngõ 814 đường Láng đang được Công an quận Đống Đa giải quyết.

Vụ việc đau lòng xảy ra đối với gia đình ông Nguyễn Trọng Khánh là hệ quả xấu của tình trạng ồ ạt thế chấp sổ đỏ vay vốn "tín dụng đen" đã diễn ra trong một thời gian dài. Trước đó, Cơ quan điều tra đã thụ lý vụ án Nguyễn Thu Hợp, Quách Huyền Thi lừa đảo, chiếm đoạt bán nhiều ngôi nhà của người dân bằng hình thức trên. Xem xét các vụ án này cho thấy lỗi trước hết thuộc về những người có tài sản nhà đất đã quá chủ quan, không đọc kỹ nội dung hợp đồng ủy quyền trước khi đặt bút ký, để rồi khi bản hợp đồng ủy quyền rơi vào tay những kẻ lừa đảo, nhiều người đã bị bán mất nhà đất lúc nào không hay

H.Vũ
.
.