Bản án dành cho sát thủ nhỏ tuổi ở Mexico

Thứ Tư, 31/08/2011, 22:55

Khi một cậu bé 15 tuổi lạnh lùng thú nhận vai trò của mình trong vụ giết hại 4 người một cách dã man vào năm 2010 - nạn nhân bị chặt đầu rồi treo xác trên cầu, cả nước Mexico bàng hoàng. Tất cả những bà mẹ Mexico từ trẻ đến già đều hy vọng vụ án kinh hoàng này ít nhất sẽ đánh thức một xã hội đã quá quen với những vụ giết người lan tràn.

Tuy nhiên cuối tháng 7 vừa qua, nhiều bà mẹ trong số đó đã cảm thấy chua chát trước bản án mới được tuyên dành cho sát thủ nhỏ tuổi. Edgar Jimenez, nổi tiếng với biệt hiệu "El Ponchis", được giới truyền thông đại chúng Mexico gọi là "sát thủ bé con", nhận bản án 3 năm tù trong trại giam dành cho trẻ vị thành niên và là bản án thứ 6 mà cậu bé nhận lãnh. Đây là mức án tối đa mà bang Morelos cho phép đối với trẻ vị thành niên.

Đối với nhiều người, bản án dành cho Jimenez hãy còn quá nhẹ và khó mà răn đe những đứa trẻ khác làm sát thủ để kiếm tiền. Bọn trẻ ở tuổi thiếu niên, thậm chí nhỏ hơn, gia nhập các băng nhóm ma túy ở Trung Mỹ, tham gia vào vòng xoáy bạo lực ở Brazil, làm lính ở châu Phi và giết người lan tràn. Ở Mexico, hàng triệu trẻ em rất dễ rơi vào tay của bọn tội phạm ma túy.

Edgar Jimenez "El Ponchis" bị bắt giữ vào tháng 12/2010.

Tại hội nghị mới đây về tuổi trẻ và ngăn ngừa tội phạm, lãnh đạo của Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) - José Miguel Insula - báo cáo: “Theo thống kê, trong khu vực hỗn loạn này, cứ 3 thanh niên thì có một kẻ không làm việc cũng không học hành gì cả. Do đó "các em rất dễ bị dụ dỗ phạm tội", ông nhấn mạnh.

Elena Azaola Garrido, nữ chuyên gia nhân chủng học ở Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục đại học ở Mexico City, nhận định: "Trẻ con có thể nắm bắt cơ hội bởi vì chúng thường không bị bắt giữ. Có những chính sách không thích hợp để giải quyết vấn đề này". Azaola Garrido nói hiện nay có nhiều trẻ em như Jimenez bị biến thành quỷ dữ, nhưng chính thể chế mới đáng trách. "Chúng ta phải nhìn vào trách nhiệm của gia đình và xã hội đã không bảo vệ và hướng tuổi trẻ vào con đường đúng đắn".

Jimenez chào đời ở San Diego, miền Tây Nam California (Mỹ), nơi mẹ cậu bé sinh sống nhưng lại theo cha về Mexico khi còn nhỏ. Jimenez bị bắt giữ tháng 12/2010 khi định lên máy bay cùng người chị 19 tuổi đến thành phố Tijuana ở tây bắc Mexico. Jimenez bị bắt cùng với 2 chiếc diện thoại di động lưu giữ hình ảnh số nạn nhân do cậu giết hại.

Nhiều thiếu niên bị bọn tội phạm ma túy lôi kéo vào những cuộc chiến đẫm máu giữa chúng với chính quyền hay giữa chúng với nhau, nhưng câu chuyện của "El Ponchis" có lẽ gây choáng váng cho người dân Mexico nhất. Một video trên YouTube tháng 11/2010 công bố cuộc nói chuyện của sát thủ trẻ con này (một số người lúc đó cho rằng cậu bé chỉ mới 12 tuổi).

Jimenez nói: "Tôi tham gia vào 4 cuộc hành hình, nhưng tôi nghiện ma túy và bị đe dọa nếu không làm thế sẽ bị giết chết". Cậu bé nói thật bình thản mà không mảy may hối hận về tội ác của mình đã gây ra cho người khác.

Trong cuộc phỏng vấn của báo chí vào năm ngoái, Jimenez cho biết mình bị bắt cóc lúc 11 tuổi và bị ép buộc làm việc cho cartel gọi là South Pacific của thủ lĩnh Hector Beltran Leyva, một nhánh của băng nhóm Beltran Leyva đã tan vỡ, và đã tham gia ít nhất 4 vụ chặt đầu người. Marco Adame Castillo, Thống đốc bang Morelos, cho biết chính quyền đang điều tra xem Jimenez có mang hai quốc tịch Mỹ và Mexico hay không.

Trong khi đó phía Mỹ vẫn chưa chính thức xác nhận quyền công dân của Jimenez. Còn người chị của Jimenez khai: hai chị em định đến Tijuana để vượt biên sang San Diego. Người mẹ đã gửi tiền mua vé máy bay cho hai chị em, nhưng chưa rõ cha mẹ họ sống ở đâu. Tờ báo La Razon của Mexico đưa tin trong tháng 11/2010 rằng "El Ponchis" Jimenez được trả 3.000USD cho mỗi vụ giết người.

Theo chính quyền Mexico, cả hai chị em Jimenez được cho là làm việc cho Julio "El Negro" Padilla, kẻ đang cố giành quyền kiểm soát thị trường ma túy ở Morelos, trước là thành viên băng nhóm Beltran Leyva. Cuộc chiến giữa đám tàn quân của Beltran Leyva đã gây nên vòng xoáy bạo lực chưa từng có ở Morelos và lan sang bang láng giềng Guerrero, nơi có thành phố resort nổi tiếng Acapulco của Mexico. Chị của Jimenez khai thị là bạn gái của Padilla và cũng là thành viên của một nhóm nữ quái gọi là Las Chabelas, nhóm giúp bọn tội phạm dọn dẹp xác chết trên đường phố và đường cao tốc trong và xung quanh Cuernavaca, thành phố cách Mexico City khoảng 90km về phía nam.

Câu chuyện về sát thủ nhỏ tuổi Jimenez bắt đầu lan truyền khắp Mexico sau khi một video trên YouTube tháng 11/2010 cho thấy hình ảnh một nhóm thiếu niên mang súng đứng cạnh những xác chết. Lúc đó chính quyền bang và liên bang Mexico từ chối khẳng định sự tồn tại của một thiếu niên mang biệt hiệu "El Ponchis". Nhưng người ta nghe thiếu niên này lạnh lùng tuyên bố: "Khi không tìm thấy kẻ thù, chúng tôi sẽ giết người vô tội, có thể đó là công nhân xây dựng hay tài xế taxi".

Những hình ảnh mà Associated Press có được từ Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp Mexico cho thấy số những đứa trẻ dưới hoặc 18 tuổi bị giam giữ vì tội ác liên quan đến ma túy tăng lên đều đều sau khi Tổng thống Felipe Calderon phát động cuộc chiến chống các cartel ma túy vào năm 2006. Con số đó là 482 năm 2006, 810 năm 2009, và 562 trong 8 tháng đầu năm 2010.

Tổng thống Calderon cũng thừa nhận: "Tại những khu vực bạo lực nhất của Mexico, bọn tội phạm không ngừng tuyển mộ những thiếu niên không có tương lai, không có cơ hội trong cuộc sống".

Theo báo cáo của chính quyền liên bang, cartel ma túy tuyển mộ sát thủ ngày một trẻ tuổi hơn để thay thế những tên đã bị giết chết hay bị bắt giữ trong cuộc chiến tranh băng nhóm hay với chính quyền. Ngoài ra, bọn tội phạm cũng thích chọn sát thủ chưa đến tuổi trưởng thành vì chúng có ngồi tù cũng thụ án ít hơn. Ở Mexico, trẻ vị thành niên bị giam trong những trung tâm giam giữ tuổi thiếu niên và chúng được ra tù khi đến 18 tuổi để rồi lại tiếp tục vác súng lao vào vòng xoáy bạo lực

Di An (tổng hợp)
.
.