Bản quy tắc danh dự của tổ chức mafia Cosa Nostra

Thứ Sáu, 11/01/2008, 13:15
Trong số tài liệu cảnh sát thu giữ được đợt bắt trùm mafia Salvatore Lo Piccolo còn có cả một bản quy tắc danh dự của mafia. Bản tài liệu này được đánh bằng máy chữ và có tên gọi theo tiếng Italia là pizzini.

>> Italia: Cuộc chiến chống mafia vẫn chưa kết thúc

Trong đợt truy bắt tên trùm mafia Salvatore Lo Piccolo hồi trung tuần tháng 11/2007, Cảnh sát Italia đã thu giữ được một số tài liệu quan trọng.

Trong lúc được tin cảnh sát áp sát nơi trú ngụ, Lo Piccolo, từng là cánh tay phải của ông trùm tổ chức Cosa Nostra Bernardo Provenzano, đã tìm cách tẩu tán những tài liệu quan trọng bằng cách ném vào toilet nhưng chưa kịp hủy thì cảnh sát thu được.

Ngoài một danh sách các doanh nghiệp phải đóng thuế pizzo và một bản đồ vẽ những địa bàn quản lý khác nhau của tổ chức Cosa Nostra, số tài liệu cảnh sát thu giữ được trong đợt này còn có cả một bản quy tắc danh dự của mafia. Bản tài liệu này được đánh bằng máy chữ và có tên gọi theo tiếng Italia là pizzini.

Theo như bản tài liệu mang tên “Những điều cấm kị và nghĩa vụ” này thì một tên mafia cho là tốt nếu y không bao giờ được la cà quán xá nhậu nhẹt, cờ bạc; không chiếm đoạt tiền bạc và tài sản của các tổ chức mafia khác; không tranh giành bạn gái hay vợ của những tên mafia khác, đồng thời phải yêu thương và tôn trọng người bạn đời của mình.

Bản quy tắc danh dự này cũng chỉ rõ một khi đã trở thành thành viên của Cosa Nostra thì phải luôn trong tình trạng sẵn sàng nghe lệnh cho dù đang gặp bất cứ vướng bận nào.

Cuối cùng, bản quy tắc này còn quy định cấm mọi thành viên của tổ chức gặp gỡ một thành viên khác mà không có sự chứng kiến của người thứ ba và cấm làm ăn, móc nối với cảnh sát.

Các điều tra viên cho biết bản quy tắc danh dự này có thể chỉ áp dụng riêng cho tổ chức Cosa Nostra, còn những tổ chức khác như Corleone, Capo, Consigliere... thì chưa chắc họ đã sử dụng quy tắc này.

Tuy nhiên, một số cảnh sát lại cho rằng, đây rất có thể là danh sách những lời thề mà Lo Piccolo đã soạn sẵn cho những thành viên mới gia nhập tổ chức và nó nằm trong khuôn khổ chiến dịch giành vị trí lãnh đạo Cosa Nostra của y chứ không phải là bản quy tắc danh dự thực sự và đầy đủ của tổ chức Cosa Nostra.

Trong phần cuối của bản quy tắc danh dự này có ghi: “Nếu phá bỏ những lời thề trên, kẻ vi phạm sẽ bị hỏa thiêu”. Chính câu cuối cùng này đã giúp cảnh sát hiểu rằng, những thành viên mới gia nhập tổ chức Cosa Nostra phải đọc bản lời thề sau đó đốt luôn tại chỗ

Q.H. (tổng hợp)
.
.