Bán vợ để trả nợ

Thứ Năm, 05/11/2009, 15:45
Chuyện hy hữu xảy ra thường xuyên tại vùng Bundelkhand nằm ở giữa 2 bang Uttar Pradesh và Madhya Pradesh, Ấn Độ. Mọi sự xuất phát từ tố cáo của Ranjana Kumari với cảnh sát và Trung tâm nghiên cứu xã hội địa phương.

Theo Kumari, cô chính là nạn nhân của cha mẹ mình: năm 14 tuổi, vì thiếu nợ, cha mẹ của cô đã nhẫn tâm bán cô cho một lão nông khác trong làng với số tiền 10.000 rupi (khoảng 200 USD). Mặc dù khóc lóc van xin nhưng cuối cùng cô bé cũng đã bị lão già cưỡng chế đưa về nhà để làm vợ.

Nhưng thảm kịch của Kumari cũng chưa dừng lại ở đó. Sau 7 năm sống với Kumari, đến tháng 9/2009, cũng chỉ vì nợ, lão chồng đã nhẫn tâm đem Kumari bán cho một nông dân khác với giá 30.000 rupi và không cần cô có chịu hay không, lão chồng ra thời hạn một tháng, đến ngày 24/10/2009, dù cô không muốn, lão cũng cưỡng chế cô lên xe theo "người chồng mới"! Quá uất ức, Kumari đã đến báo với cảnh sát và Trung tâm nghiên cứu xã hội. Và thế là mọi chuyện bùng nổ.

Theo Kumari, việc nông dân bán vợ tại Bundelkhand  đã xảy ra thường xuyên. Vào đêm tân hôn ép buộc, cả người Hindu lẫn Hồi giáo Ấn đều duy trì tục lệ cô dâu đội khăn đỏ để cho chồng lật lên, sau đó nếu không chịu động phòng, "cô dâu" bất đắc dĩ cũng sẽ bị cưỡng chiếm. Kể cả những bà vợ còn đang ốm, những ông chồng thiếu nợ đã bất chấp tất cả, đem bán vợ như một món hàng mặc dù các cô, các bà không đồng ý.

Từ tố cáo của Kumari, chính quyền sở tại quyết không thể làm ngơ. Song song với việc khởi tố cả hai ông nông dân mua và bán Kumari, cảnh sát còn lập đường dây nóng sẵn sàng giúp đỡ những nạn nhân bị cha mẹ hoặc chồng bán cho người khác lấy tiền để trả nợ

Tường Quyên (theo The Times.com)
.
.