Băng bắt cóc nữ sinh đòi tiền chuộc sa lưới

Thứ Ba, 13/05/2014, 18:15

Trò chuyện với PV về chiến công xuất sắc đang được dư luận cả nước quan tâm, Đại tá Phan Minh Tấn - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ cho biết trên địa bàn Cần Thơ từ trước tới giờ chưa từng xảy ra vụ bắt cóc kiểu như thế này. Khó khăn nhất - theo lời ông, là đối tượng đã… đem “con tin” ra khỏi địa bàn, đến ẩn náu trong khu vực mà nhà cửa, lối đi dày đặc, ngổn ngang tựa như mạng nhện.

Nhưng kể đến đoạn bắt được đối tượng cuối cùng vào chiều 23/4 tại Vĩnh Long, ông mỉm cười, lộ chút mãn nguyện về những nỗ lực của các mũi trinh sát nhất là việc dồn sức bám theo dấu vết tội phạm với quyết tâm cao nhất, kịp thời khống chế các đối tượng, khiến cả bọn không kịp trở tay...

Từ lời trình báo...

"Khoảng 11h10 ngày 22/4, tôi chạy xe gắn máy chở cháu Nguyễn Hân Duy, 14 tuổi, tới trường của nó. Khi hai ông cháu đi tới Ngã tư Bốn Tổng - Một Ngàn, cùng thuộc địa phận xã Đông Thuận thì có một xe ôtô chạy từ phía sau lên ép xe tôi vào lề đường. Có ai đó trên xe gằn giọng buộc tôi phải dừng xe.

Tôi đang còn không biết chuyện gì thì bất ngờ từ trên xe có 3 tên nhảy xuống đánh tôi túi bụi, làm xe và hai ông cháu ngã xuống lề đường. Một tên xông tới giật điện thoại; tên khác thò tay rút chìa khóa xe của tôi. Rồi bọn chúng rút dao ra kề cổ đứa cháu, kêu nó không được la. Khi lôi được nhỏ cháu lên xe, tài xế rồ ga chạy về hướng Cờ Đỏ" - đó là nội dung trình báo của ông Nguyễn Văn Khanh, 60 tuổi, ngụ ấp Đông Hiển, xã Đông Thuận, huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) với trực ban Công an huyện Thới Lai vào lúc 12h trưa ngày 22/4.

Đại tá Nguyễn Dân Nam - Trưởng Công an huyện Thới Lai cho biết, xác định đây là vụ việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng và phức tạp, lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn TP Cần Thơ nên lãnh đạo Công an huyện Thới Lai đã báo ngay về Giám đốc Công an TP và Phòng CSĐT tội phạm hình sự (PC45) Công an TP Cần Thơ để nhanh chóng nhận sự chỉ đạo, phối hợp điều tra làm rõ vụ việc.

Khi tiếp xúc với chị Nguyễn Thị  Diễm Thúy (38 tuổi) - mẹ ruột của cháu Duy, các trinh sát được chị cho biết, vào khoảng 12h30 cùng ngày 22/4, chị nhận được điện thoại từ số máy của ông Khanh. Thế nhưng theo lời chị Thúy, đầu dây bên kia là đối tượng mà chị không hề quen biết.

Đối tượng này nói giọng rất gấp, với nội dung đại loại: "Hiện bọn tôi đã bắt cóc con của bà. Bà hãy mau mau chuẩn bị số tiền 1 tỉ để chuộc nó về. Còn bằng không, hãy mua sẵn quan tài để đựng xác nó hoặc bà sẽ không bao giờ gặp lại nó nữa". Bọn chúng còn liên tục nhắc nhở chị Thúy tuyệt đối không được báo cho Công an biết "nếu muốn còn gặp lại con gái yêu của mình".

Quyết truy bắt đến cùng

Nhìn cảnh chị Thúy cùng gia đình kêu khóc thảm thiết nhất là khi nghĩ đến tình huống cháu Duy chẳng may bị các đối tượng giết chết do chị không đáp ứng kịp, đúng yêu sách chúng đưa ra, các cán bộ điều tra, trinh sát ai cũng nghẹn lòng. Tuy nhiên, đó cũng là lúc quyết tâm phá án trong thâm tâm của các anh dâng lên cao nhất. 

Đến khoảng 14h ngày 22/4, qua áp dụng đồng loạt nhiều biện pháp nghiệp vụ, Công an TP Cần Thơ đã xác định được nhóm đối tượng bắt cóc cháu Duy di chuyển về khu vực thuộc địa bàn TP HCM. Các đối tượng liên tục đề nghị chị Thúy khẩn trương "bắt" taxi và đi một mình lên tới nơi, sẽ hướng dẫn địa điểm và cách giao tiền, chuộc con gái về. 

Các đối tượng tham gia bắt cóc cháu Duy.

Ngay trong tối 22/4, Đại tá Phan Minh Tấn - Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ cùng lãnh đạo phòng PC45 đã trực tiếp đến TP HCM để chỉ huy Tổ công tác gồm các trinh sát, điều tra viên và lực lượng đặc nhiệm dày dạn kinh nghiệm vừa đến TP HCM trước đó vài giờ.

"Riêng chuyện tìm đường di chuyển đến khu vực mà đối tượng đang ẩn náu đã là chuyện khó đối với anh em chúng tôi. Quý một điều là sự phối hợp kịp thời, có hiệu quả của nhiều đơn vị thuộc Bộ Công an và Công an TP HCM như PC45, CSGT đường bộ - đường sắt và Công an quận Bình Tân" - Đại tá Phan Minh Tấn kể tiếp.

Tại khu vực nghi vấn đối tượng đang ẩn náu, lối đi, nhà cửa dày đặc, ngổn ngang như mạng nhện. Công an phường Bình Trị Đông thông tin cả phường có gần 150 khách sạn, nhà nghỉ, chưa kể nhà trọ. Cùng với sự di chuyển, thay đổi chỗ ở liên tục của các đối tượng… càng khiến cho công việc của các trinh sát vất vả.

Khi xác định chính xác địa điểm phòng trong khách sạn Thành Đạt 2 (đường số 5, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân) là nơi các đối tượng đang ẩn náu,

11h15, tất cả các thành viên của Tổ công tác nhận lệnh, lặng lẽ nhưng hết sức khẩn trương vào vị trí chiến đấu. 11h20, Tổ công tác đã vào được phòng, khống chế thành công 4 đối tượng khi chúng đang giữ cháu Nguyễn Hân Duy. Các đối tượng bị "tóm" không kịp phản ứng chống trả hay có động thái gì làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cháu Duy.

Thấy con không bị gì, chị Thúy nghẹn ngào nói lời cảm ơn các trinh sát rồi chạy tới ôm con, khóc sụt sùi. 

Tổ công tác đã khẩn trương khai thác và được biết tài xế từng lái chiếc xe 7 chỗ chở các đối tượng về Thới Lai thực hiện việc bắt cóc cháu Duy vào trưa 22/4 tên là Nguyễn Thành Thắng.

Quyết tâm không để "xổng" đối tượng này, Đại tá Phan Minh Tấn tức tốc quay về Vĩnh Long. Trên đường di chuyển, Đại tá Phan Minh Tấn tranh thủ chỉ đạo một số việc cần thiết cho Tổ công tác khác (gồm 6 trinh sát) cũng đang trên đường di chuyển từ Cần Thơ sang Vĩnh Long.

Lãnh đạo TP Cần Thơ trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân tham gia bắt đối tượng.

"Khoảng 15h chiều 23/4, tôi về tới Vĩnh Long. Tuy nhiên, khi dò tới địa chỉ nhà của Thắng thì cửa nhà đóng im ỉm. Tôi lấy điện thoại nói rõ danh tánh của mình, yêu cầu Thắng sớm ra trình diện để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Sau thời gian quanh co rằng mình không liên can, rốt cuộc Thắng cũng đã phải đồng ý gặp chúng tôi tại một địa điểm cách nhà anh ta khoảng 8km, cũng thuộc địa bàn TP Vĩnh Long" - Đại tá Phan Minh Tấn kể thêm.

Và Thắng đã bị bắt khẩn cấp cùng với tang vật là chiếc xe ôtô BKS 64H-4393.

Tan giấc mơ ăn chơi…

Ngay trong ngày 22/4, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã ký quyết định khởi tố vụ án "Bắt cóc tống tiền nhằm chiếm đoạt tài sản".

Cho tới nay, Cơ quan điều tra đã bắt được 5 đối tượng tham gia vụ bắt cóc, tống tiền, gồm; Nguyễn Thị Kim Chi (20 tuổi, ngụ tại ấp Đông Hòa, xã Đông Thuận, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ), Nguyễn Phú Hải (43 tuổi, ngụ 258/13, Mai Xuân Thưởng, phường 2, quận 6, TP HCM), Thái Long Hồ (26 tuổi, ngụ ấp Ninh Phước, xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân, Bạc Liêu), Trương Hữu Luân (23 tuổi, ngụ ấp 7, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, Hậu Giang; tạm trú 203-205, đường Vành Đai Trong, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP HCM) và Nguyễn Thành Thắng (31 tuổi, ngụ 217, Khóm 3, phường 8, TP Vĩnh Long, Vĩnh Long).

Chị Thúy ôm con khóc ngay sau khi các đối tượng bị Công an Cần Thơ bắt giữ.

Kết quả điều tra đến nay được biết các đối tượng Chi, Hải, Hồ và Luân quen biết nhau từ trước. Khoảng giữa tháng 4/2014, Chi rủ Hải, Hồ và Luân về bắt cóc con của chị Thúy, đòi tiền chuộc.

Sau khi bàn bạc thống nhất xong, đến khuya ngày 20/4, Chi liên hệ với bạn để thuê xe ôtô 7 chỗ biển số 64H-4393 và tài xế Nguyễn Thành Thắng đi từ TP HCM về Cần Thơ. Đến sáng 21/4, cả nhóm về tới nhà của Chi (tại ấp Đông Hòa, xã Đông Thuận, huyện Thới Lai, Cần Thơ) tổ chức ăn nhậu.

Tiếp đó, Chi cùng đồng bọn sử dụng xe ôtô nhiều lần đi qua lại trước nhà chị Thúy để theo dõi quy luật sinh hoạt của nhà chị Thúy.

Khoảng giữa trưa ngày 22/4, Chi sử dụng xe gắn máy giám sát nhà chị Thúy thì phát hiện ông Khanh (cậu ruột của chị Thúy) chạy xe máy chở con chị Thúy là Nguyễn Hân Duy đi học ra hướng Ngã tư Bốn Tổng - Một Ngàn. Do Hải, Hồ và Luân đang ở trong xe ôtô đậu gần đó nên Chi liền gọi điện thoại, mục đích là chỉ cho Hồ cùng đồng bọn biết đặc điểm nhận dạng của ông Khanh và Duy.

Khi phát hiện thấy ông Khanh thì Hồ kêu Thắng lái xe bám theo. Lúc này, Chi cũng chạy theo sau ôtô của đồng bọn để quan sát. Khi đến đoạn đường vắng, Hồ liền kêu Thắng chạy vượt lên cúp đầu xe ông Khanh rồi cùng với Hải, Luân đánh ông Khanh té xuống đường. Hồ liền cướp điện thoại di động; Hải lấy chìa khóa xe máy của ông Khanh. Tiếp đó, cả ba khống chế cháu Duy, đưa lên xe ôtô chạy nhanh về hướng Cần Thơ.

Trên đường đi, Hồ đưa số nữ trang cướp được cho Chi; còn điện thoại của ông Khanh thì đưa cho Hải giữ.

Hải đã lấy điện thoại của ông Khanh điện báo cho chị Nga - bạn của ông Khanh nhờ nhắn với chị Thúy - mẹ cháu Duy rằng "chuẩn bị gấp số tiền 1 tỉ đồng để chuộc con và nhớ không được báo cho công an, nếu không làm theo đề nghị này thì sẽ… nhận xác con gái về".

Chiều 24/4, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Lê Hùng Dũng đã ký quyết định khen thưởng đột xuất cho Phòng PC45 và 8 cá nhân, gồm Đại tá Phan Minh Tấn, lãnh đạo và một số cán bộ thuộc Phòng PC45.

Cùng chiều 24/4, ông Trương Quang Hoài Nam - Phó Chủ tịch UBND TP đã đến Công an Cần Thơ thăm hỏi, động viên những cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia phá án và trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân kể trên.

Nghe chị Thúy than không lo đủ tiền, hiện gom góp của cả gia đình chỉ có 200 đến 300 triệu, vay nóng đâu ra 1 tỉ đồng, bọn chúng yêu cầu  chị bán đất đi nhưng chị Thúy cũng bảo không có đất… nên cả bọn "chốt" lại ở giá 500 triệu đồng, địa điểm sẽ cho biết sau.

Khoảng 16h cùng ngày 22/4, cả nhóm về đến địa bàn thuộc xã Bình Trị Đông B, quận Bình Tân. Hải kêu Hồ và Luân đưa Duy về nhà nghỉ trước; còn Hải và Chi xuống xe đi tìm chỗ bán điện thoại di động của ông Khanh.

Không bán được điện thoại, Hải và Chi mon men đến khu vực Bến xe Miền Tây bán đôi bông tai của cháu Duy được 1,6 triệu đồng. Có tiền rồi, Hải tấp vào một cửa hàng bán sim, card gần đó mua ngay một sim khuyến mãi. Xong, Hải lắp vào máy điện thoại của ông Khanh rồi liên lạc với chị Thúy.

Và cả 4 đối tượng Chi, Hải, Hồ, Luân chẳng ngờ kế hoạch tiêu xài 500 triệu đồng của cả bọn bị tan tành khi lực lượng Công an TP Cần Thơ bất ngờ xuất hiện, tra những chiếc còng số 8 vào tay chúng…

Binh Huyền
.
.