Băng cướp Hùng "cầy" sa lưới

Thứ Tư, 27/09/2017, 17:08
Suốt gần 2 tháng trời đeo bám những tên cướp, các trinh sát Đội CSHS đặc nhiệm Hướng Nam ghi nhận: bọn cướp chỉ hoạt động từ 22 giờ trở đi, còn ban ngày chúng ăn chơi sa đọa, hút ma túy đá.

Ngày 26-9, Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm Hướng Nam (Phòng CSHS, Công an TP Hồ Chí Minh) cho biết vừa bắt giữ 4 trong hơn 10 đối tượng trong băng nhóm cướp giật tài sản hoạt động liên tỉnh.

Bước đầu băng cướp khai thực hiện trót lọt khoảng 30 vụ (trong đó có 20 vụ ở TP Hồ Chí Minh) với số tài sản cướp được lên đến hàng trăm triệu đồng…

Các đối tượng trong băng cướp đã bị bắt giữ.

Thời điểm tháng 8-2017, trên địa bàn các quận 5, 11, Bình Tân, Tân Phú… liên tiếp xảy ra các vụ cướp giật táo tợn từ 22 giờ trở về sáng. Kẻ cướp thường đi một mình, chạy xe "độ" và mỗi lần cướp xong là đạp ngã người bị hại.

Ban Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh nhận định các vụ cướp này có khả năng do một băng nhóm gây ra và địa bàn hoạt động có thể rất rộng vì cùng thời điểm này, ở các tỉnh lân cận TP Hồ Chí Minh như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long… cũng xảy ra các vụ cướp tương tự. Nhân dạng, phương tiện, cách thức gây án khá giống nhau.

Sàng lọc, các trinh sát thấy nổi lên 2 đối tượng  Lương Minh Hùng (tự Cầy, 25 tuổi; ngụ quận Bình Tân) và Nguyễn Ngọc Mỹ (tự Vũ “em”, 29 tuổi; ngụ huyện Bình Chánh. Hùng có 2 tiền án, Vũ “em” có 3 tiền án với cùng tội danh "cướp giật tài sản". Hai đối tượng này vốn là "chiến hữu" của Phú "hôi" và Hiếu "trời" là hai kẻ cầm đầu của hai băng cướp từng hoành hành ở khu vực TP Hồ Chí Minh.

Sau khi ra tù, Hùng "cầy" và Vũ "em" bỏ nhà đi bụi. Thi thoảng chúng có quay về nhà trong bộ dạng của người khá giả, đi xe máy đắt tiền, điện thoại xịn…

Bằng các biện pháp nghiệp vụ phối hợp, không bao lâu sau đó, trinh sát phát hiện Hùng "cầy" là "đại ca" của nhóm cướp hơn chục tên, trong đó Nguyễn Võ Bảo Đạt (23 tuổi, ngụ quận 8) và Trương Quốc Bảo (17 tuổi, ngụ quận Tân Bình) là đàn em thân tín nhất của Hùng "cầy".

Suốt gần 2 tháng trời đeo bám đối tượng, các trinh sát Đội CSHS đặc nhiệm Hướng Nam ghi nhận: bọn cướp chỉ hoạt động từ 22 giờ trở đi, còn ban ngày chúng ăn chơi sa đọa, hút ma túy đá. Chúng chuyên sử dụng xe phân khối lớn chạy với tốc độ kinh hoàng.

Thi thoảng, nhận được lời mời từ các đối tượng đua xe trái phép tại các tỉnh lân cận TP Hồ Chí Minh là chúng kéo nhau đi trong đêm để rạng sáng ngày hôm sau so tài. Để có tiền cá cược đua xe, trên đường đi chúng sẽ cướp giật đến khi nào đủ số tiền cần có mới dừng tay.

Đối tượng đi đầu sẽ tìm con mồi và thông báo cho kẻ trực tiếp cướp giật đi giữa; nhóm đi cuối đóng vai trò cản địa trong trường hợp có người truy đuổi theo. Nhưng trên thực tế, do chúng chạy xe với tốc độ chóng mặt nên hầu như không ai có khả năng đuổi theo, chỉ có các trinh sát âm thầm đeo bám…

Khoảng 22 giờ ngày 17-9, khi nhóm cướp gồm 4 đối tượng kể trên đang chơi ma túy trong một điểm karaoke trên đường Tên Lửa, quận Bình Tân thì bị các trinh sát bắt giữ. Tang vật thu giữ gồm 6 xe gắn máy độ mà chúng dùng để đua xe và đi cướp, 6 ĐTDĐ, 1 bình xịt hơi cay, 1 dao bấm, 2,5 viên thuốc lắc, 2 dây chuyền, 5 nhẫn vàng…

Mặc dù đã tra tay vào còng nhưng các đối tượng vẫn rất ngoan cố, giả vờ như người vô tội và chỉ khai nhận khi cán bộ điều tra đưa ra chứng cứ. Khi "ván bài lật ngửa", các đối tượng lần lượt khai ra 30 vụ gần đây mà chúng nhớ, còn lại rất nhiều vụ chúng "hẹn" sẽ khai sau bởi có ngày bọn chúng thực hiện đến hơn 10 vụ.

Hiện các đối tượng trên được chuyển giao cho Công an quận Tân Phú để thụ lý theo thẩm quyền và điều tra mở rộng vụ án.

M.Hải
.
.