Băng cướp "chặt tay cướp iPhone Trung Quốc" sa lưới

Thứ Năm, 31/01/2013, 13:05

Cho rằng nạn nhân đang trò chuyện điện thoại bằng cái iPhone chính hãng Apple, Trần Chính Đại (27 tuổi, ngụ phường 1, quận 10, Tp HCM) đã dùng mã tấu tự chế chém gần đứt lìa cánh tay trái của nạn nhân để cướp điện thoại. Vụ việc gây chấn động dư luận vào giữa tháng 12/2012 đã kết thúc khi Cơ quan Điều tra Công an quận 8 vừa cho biết, Cơ quan này đã tóm gọn băng cướp gây ra vụ án trên.

Bị cướp iphone Trung Quốc

Khoảng 19h30' ngày 14/12/2012, anh Bùi Như Đào (21 tuổi) đang ngồi nói chuyện điện thoại với người thân trước cổng của cơ sở sản xuất đá hoa cương trên đường Tạ Quang Bửu (phường 5, quận 8), nơi anh làm công nhân thì bất ngờ có 3 thanh niên cùng chở nhau trên một chiếc xe gắn máy xuất hiện.

Hai trong số 3 thanh niên này đi thẳng đến nơi anh Đào đang ngồi, thanh niên còn lại nổ máy xe đợi sẵn phía ngoài. Cho rằng, hai thanh niên kia muốn hỏi đường, nên anh Đào chỉ ngước mắt nhìn, tay vẫn không rời điện thoại. Thế nhưng, ngay khi chưa kịp cất tiếng hỏi thì một trong 2 thanh niên kia đã nhanh chóng rút trong người ra cây mã tấu tự chế sáng loáng, nhắm ngay cánh tay đang cầm điện thoại của anh Đào chém một nhát cật lực.

Anh Đào kể trên giường bệnh rằng: "Sau nhát chém, tôi nhìn tay mình lủng lẳng, máu tuôn xối xả mà không hiểu chuyện gì xảy ra. Tôi không biết phản ứng làm sao trước tình huống đó. Còn gã thanh niên chém tôi, lẳng lặng cúi xuống nhặt cái điện thoại của tôi văng ra gần đấy rồi ung dung… bỏ đi. Đến lúc này, tôi mới biết mình bị cướp và hô hoán lên cầu cứu".

Nghe tiếng anh Đào kêu cứu, những người làm công khác của xưởng đá hoa cương vội vã đưa anh đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng cánh tay trái bị đứt gân, gãy xương, máu tuôn xối xả. Sau nhiều ngày điều trị, hiện tại các ngón của cánh tay này đã có phản xạ, hy vọng sẽ bình phục tương đối.

Oái oăm thay, chiếc điện thoại mà anh Đào bị cướp là điện thoại Iphone Trung Quốc, có giá 600.000 đồng được bán đầy ngoài phố. Bởi thu nhập từ nghề làm công nhân xưởng đá hoa cương, anh Đào không đủ điều kiện xài Iphone chính hãng.

Tầm nã băng cướp cạn

Vụ việc anh Đào bị cướp, làm dấy lên làn sóng lo lắng trước tình trạng mất an ninh tại thành phố. Bởi trước đó, hàng loạt vụ cướp dã man khác đã xuất hiện. Hiểu được tâm lý bất an của người dân, Cơ quan Công an quận 8 đã tích cực điều tra với quyết tâm tóm gọn băng cướp này.

Sau hơn 2 tuần điều tra theo dõi trinh sát đã xác định danh tính của các đối tượng tham gia vụ "chém người cướp iphone dởm". Khi có đầy đủ các chứng cớ, Cơ quan điều tra quyết định bắt khẩn cấp đối tượng Trần Chính Đại. Đại bị bắt khi đang lùng sục khắp các tuyến đường để… mua ma túy.

Đại khai, tối 14/12/2012, gã lên cơn nghiện ma túy đá nhưng hết tiền nên nảy sinh ý định đi cướp. Nghĩ là làm, gã rủ thêm Trần Minh Tuấn (tức "Bờm", 17 tuổi, ngụ quận 10) và Nguyễn Hữu Long (16 tuổi, ngụ phường 15, quận Tân Bình) để "đi đông cướp cho dễ". Tuấn và Long đồng ý lời đề nghị của Đại. Cả 3 cùng nhau ngồi trên một chiếc xe gắn máy, rảo quanh nhiều tuyến đường để tìm con mồi.

Đến đường Tạ Quang Bửu, phát hiện anh Đào đang nói chuyện điện thoại, nghĩ là anh Đào xài Iphone xịn, Đại quyết định ra tay. Sau khi cướp được chiếc điện thoại này, cả bọn hí hửng bàn tính đến việc… bán điện thoại để chia tiền. Thế nhưng, khi phát hiện đây là Iphone Trung Quốc bán cũng không ai mua, cả bọn cáu lắm và cuối cùng Đại giữ lấy để xài cho... đỡ tức.

Từ lời khai của Đại, Cơ quan điều tra đã bắt giữ Nguyễn Hữu Long. Riêng đối tượng Trần Minh Tuấn, Cơ quan điều tra đang truy bắt rất gắt gao. Trước khi gây ra vụ án này, Trần Chính Đại vừa mới mãn hạn tù giam với mức án 7 năm về hành vi "Cướp giật tài sản" và "Cố ý gây thương tích". Ra tù, ngựa quen đường cũ, Đại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội.

Theo nhận định của Cơ quan điều tra, có khả năng nhóm của Đại còn gây ra nhiều vụ cướp táo tợn khác tại địa bàn quận 8, quận 5 và quận 10. Vụ án đang được mở rộng để tiếp tục điều tra

K.H.
.
.