Băng nhóm tội phạm Los Zetas

Thứ Hai, 28/09/2009, 21:40
Từ giữa tháng 3/2009 đến nay, những thông tin nóng hổi về các hoạt động tội ác của băng nhóm tội phạm Los Zetas hầu như  tràn ngập trên các phương tiện thông tin đại chúng ở Mexico và cả bang Texas của Mỹ.

Đó là việc băng nhóm này bắn tin sẽ giết hại Tổng thống Guatemala Alvaro Colom vào giữa tháng 3/2009 vì ông này ký một quyết định cho phép quân đội trừng phạt nặng kể cả thi hành án tử hình đối với những quân nhân đào ngũ sang Mexico tham gia băng nhóm Los Zetas. Đó là vụ tướng quân đội Mexico Ezequiel Morales bị băng nhóm Los Zetas bắn trọng thương tại khu nghỉ mát nổi tiếng Cancun của Mexico vào ngày 22/5/2009.

Và nhất là việc cảnh sát chống tội phạm Mexico, có sự phối hợp với các nhân viên của Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) đã thu giữ một lượng vũ khí lớn nhất trong lịch sử Mexico cất giấu tại ba nhà kho liền kề thành phố biên giới Reynosa, bang Tamaulipas vào ngày 11/7/2009, bao gồm 540 súng tiểu liên và đại liên tấn công loại AK-47, M-16, MP5, 140 khẩu súng ngắn các loại, 2 súng phóng hỏa tiễn M-72 LAW, 287 quả lựu đạn, 500.000 cơ số đạn, 67 áo giáp và 14kg thuốc nổ loại TNT. Lượng vũ khí khổng lồ này, theo điều tra, là của băng nhóm Los Zetas.

Los Zetas, được thành lập vào ngày 1/10/1995, là băng nhóm tội phạm đặc biệt nguy hiểm, đứng đầu là Osiel Cardenas Guillen thành viên của băng nhóm đều xuất thân từ lính đặc nhiệm của quân đội Mexico và các quốc gia láng giềng như Guatemala, Honduras,

Costa-rica... nhuần nhuyễn về các nghiệp vụ chiến đấu như chống bạo loạn, triển khai nhanh, tấn công từ trên không, cận chiến, phục kích, chiến đấu theo từng toán nhỏ, ngụy trang, ám sát, do thám, vô hiệu hóa các hệ thống bảo vệ, giải thoát tù nhân và con tin, sử dụng nhiều phương tiện thông tin liên lạc hiện đại.

Nhiều tên tội phạm của băng nhóm Los Zetas từng được huấn luyện nghiệp vụ chiến đấu tại Học viện Quân sự châu Mỹ đặt tại căn cứ quân sự Benning, bang Georgia của Mỹ bởi nhiều sĩ quan đặc nhiệm của quân đội Mỹ, Anh, Pháp và Israel.

Los Zetas còn được trang bị nhiều phương tiện chiến đấu hiện đại như xe bọc thép, áo giáp, súng tiểu liên cực nhanh AR-15 và AK-47, trực thăng, cả xuồng máy cao tốc...

Theo nhận định của nhiều chuyên gia quân sự và các nhà tội phạm học thì băng nhóm Los Zetas  được trang bị vũ khí còn hiện đại hơn cả lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Mexico.

Thành viên của băng nhóm Los Zetas không gọi nhau bằng tên mà gọi theo ký hiệu như tên cầm đầu Arturo Decena mang ký hiệu Z1, tên phó tướng Rogelio Gonzalez Pizana mang ký hiệu Z2... Nhiệm vụ ban đầu của băng nhóm Los Zetas là tổ chức thu hồi nợ, bảo vệ việc vận chuyển và cung ứng ma túy, giết người theo hợp đồng...

Năm 2003, lợi dụng việc tên trùm  Cardenas Guillen bị bắt giữ bởi quân đội Mexico vào ngày 14/3/2003 và sau đó được dẫn giải đến Mỹ để xét xử về các tội buôn lậu ma túy với số lượng lớn vào lãnh thổ nước Mỹ, giết hại 2 nhân viên Cục Bài trừ ma túy Mỹ vào năm 1999, nên Arturo Decena quyết định ly khai hẳn băng nhóm Los Zetas ra khỏi Tập đoàn Gulf để trở thành một băng nhóm tội phạm hoạt động độc lập.

Đến tháng 11/2003, do tranh giành quyền lực trong nội bộ băng nhóm Los Zetas nên Decena đã bị tên phó tướng Gonzalez Pizana thanh toán. Tháng 10/2004, đến lượt Pizana bị bắt giữ trong một cuộc ruồng bố của cảnh sát và quân đội Mexico, và Heriberto Lazcano (mang ký hiệu Z3) trở thành trùm của băng nhóm Los Zetas cho đến nay. Lazcano là một sĩ quan thuộc lực lượng đặc biệt Mexico đào ngũ, sau đó gia nhập băng nhóm Los Zetas vào năm 2000.

Thành viên băng nhóm Los Zetas gồm toàn lính đánh thuê bị bắt giữ.

Dưới sự điều hành của Lazcano, băng nhóm Los Zetas phát triển mạnh trong các hoạt động tội ác, tăng cường tuyển dụng thành viên mới và cơ cấu lại tổ chức hoạt động.

Cho đến cuối năm 2008, số thành viên của băng nhóm Los Zetas đã đông đến 4.000 tên gồm toàn cựu quân nhân từ các đơn vị đặc biệt của quân đội Mexico và nhiều quốc gia láng giềng, kể cả lực lượng đặc nhiệm Mỹ, được bố trí thành 5 nhóm là “Chim ưng” (chuyên nghiệp trong lĩnh vực thám báo, thông tin liên lạc); “Cửa sổ” (chuyên phân phối và vận chuyển ma túy); “Báo đốm” (quản lý các hoạt động bảo kê, tống tiền, mại dâm); “Lừa” (buôn lậu vũ khí); “Ma quỷ” (bắt cóc con tin đòi tiền chuộc, thu hồi nợ và giết người theo hợp đồng).

Hang ổ chính của băng nhóm Los Zetas đặt tại thành phố biên giới Nuevo Laredo. Tại đây, băng nhóm tội phạm này đã xây dựng cả căn cứ huấn luyện, các chốt canh gác tại sân bay, nhà ga xe lửa, trạm xe bus để kiểm soát các hoạt động theo dõi của cảnh sát.

Cho đến nay, băng nhóm Los Zetas đã bành trướng hoạt động tội ác khắp lãnh thổ Mexico và cả bang Texas của Mỹ. Đến năm 2007, băng nhóm Los Zetas còn thiết lập quan hệ buôn lậu ma túy với băng đảng 'Ndranghetta ở Italia.

Theo Bộ Nội vụ Mexico, hàng năm, băng nhóm Los Zetas đã tổ chức buôn lậu một lượng ma túy các loại từ 40 đến 50 tấn từ các quốc gia Nam Mỹ qua ngả Mexico rồi chuyển đến tiêu thụ tại Mỹ, Canada và châu Âu.

Năm 2008, băng nhóm Los Zetas là thủ phạm của 120 vụ bắt cóc đòi tiền chuộc tại Mexico, giết hại 200 nạn nhân bao gồm binh lính và nhân viên cảnh sát Mexico, dân thường nghi vấn làm nội gián cho cảnh sát, thành viên các băng nhóm tội phạm khác.

Hiện tên cầm đầu Heriberto Lazcano đang bị chính quyền Mexico treo thưởng 2 triệu USD và chính quyền Mỹ treo thưởng 5 triệu USD cho bất cứ ai chỉ điểm để bắt giữ hay giết hại hắn ta

Hoàng Phú (theo Times Online)
.
.