Bangladesh: Bắt GĐ Tổ chức từ thiện Lưỡi liềm xanh của Anh

Thứ Hai, 01/06/2009, 17:20
Lực lượng an ninh Bangladesh cho biết, họ vừa bắt giữ người đứng đầu một tổ chức từ thiện Anh có liên quan đến một kho vũ khí khổng lồ và thiết bị chế tạo bom được phát hiện tại một trường tôn giáo hồi tháng trước. Faisal Mustafa, 45 tuổi, là một công dân Anh giữ chức Giám đốc Tổ chức từ thiện Lưỡi liềm xanh có trụ sở chính đặt tại London.

Đại tá Rezaur Rahman Khan, Phó chỉ huy trưởng Tiểu đoàn Phản ứng nhanh cho biết đã bắt giữ Faisal tại Gazipur, cách thủ đô Dhaka của Bangladesh 40 km về hướng bắc. Faisal và người cộng sự cho tổ chức này tại Bangladesh bị bắt sáng ngày 6/4, vì bị tình nghi lợi dụng một trường dòng Hồi giáo của tổ chức từ thiện Lưỡi liềm xanh để chế tạo bom và đào tạo phiến quân.

Các viên chức RAB đã tổ chức đột kích một trường dòng Hồi giáo (madrassa) tại bán đảo viễn nam Bhola hồi cuối tháng qua, phát hiện nơi đây có nhiều súng ngắn, đạn dược và thiết bị nổ. Cảnh sát Bangladesh cho rằng đến nay họ có thể khẳng định trường dòng này được dùng làm tấm bình phong để làm xưởng chế tạo vũ khí mini.

Từ lâu, các viên chức Chính phủ Bangladesh đã tỏ ý nghi ngờ hoạt động của các trường dòng, kể cả hoài nghi chúng trở thành trung tâm tuyển chọn và đào tạo tân binh cho các nhóm phiến quân Hồi giáo.

Ủy viên hội Từ thiện Anh loan báo họ sẽ điều tra mức độ liên quan đến việc phạm pháp của công dân Faisal Mustafa giữa tổ chức Lưỡi liềm xanh và kho vũ khí. Trong cuộc lục soát kiểm tra vừa qua, Cảnh sát Bangladesh còn phát hiện nhiều truyền đơn và sách khích lệ người Hồi giáo “cầm vũ khí lên”. Hiện Chính phủ Bangladesh cũng đang điều tra hàng chục tổ chức từ thiện Hồi giáo trong nước qua nhiều đơn tố cáo các tổ chức này tài trợ cho bọn khủng bố cực đoan.

Cuộc điều tra được phát động sau một vụ nổi loạn diễn ra tại căn cứ quân sự ở Dhaka vào cuối tháng 2 vừa qua, trong đó những tên Hồi giáo cực đoan được biết có vai trò khá quan trọng. Hơn 70 người tử vong, trong đó có ít nhất 56 sĩ quan quân đội cấp cao, trong cuộc bạo loạn tại Tổng Hành dinh Bangladesh Rifles này

Lệ Trí (theo Daily Mail)
.
.