Báo động nạn cướp trẻ em ở Lai Châu

Thứ Sáu, 17/07/2009, 12:45
Thời gian gần đây, tại một số huyện của tỉnh Lai Châu như Phong Thổ, Sìn Hồ nổi lên tình trạng cướp trẻ con. Bọn tội phạm đã bắt đi hàng chục đứa trẻ, bán sang Trung Quốc để lấy tiền tiêu xài. Công an tỉnh Lai Châu đã có kế hoạch điều tra, tấn công bọn tội phạm này.

Từ em bé nằm nôi...

Năm 2005, tại nhiều xã của huyện Phong Thổ (Lai Châu) đã "rộ" lên tình trạng bắt cóc trẻ em bán qua biên giới. Sau khi bị lực lượng Công an phối hợp với Biên phòng lập chuyên án, tấn công mạnh và bóc gỡ đường dây chuyên buôn bán phụ nữ trẻ em của đối tượng Vương Hồng Chân, tình trạng này đã giảm dần. Tuy nhiên, khoảng nửa năm trở lại đây, hiện tượng này lại tái diễn ở Phong Thổ.

Chị Chẻo San Mẩy (bản Tả Ô, Vàng Ma Chải, Phong Thổ, Lai Châu) kể lại cho chúng tôi nghe về cái "đêm kinh hoàng" ấy mà trên khuôn mặt chị vẫn còn đầy thảng thốt.

Khoảng 1h sáng ngày 1/5/2009, gia đình chị đang quây quần xem tivi thì bỗng dưng điện vụt tắt. Cùng lúc, phía bên phải nhà có tiếng động lục cục. Anh Phàn Vần Lẻng (hàng xóm) cùng con trai chị Mẩy là Chẻo Chỉn Sộ chạy ra kiểm tra máy phát điện đặt ở suối cách nhà chị khoảng 50m.

Khi họ vừa ra khỏi nhà, đột nhiên xuất hiện 2 người đàn ông bịt mặt, mặc áo da màu đen, mỗi người cầm 1 cây gậy dài khoảng hơn mét nhảy vào nhà chị Mẩy. Thế rồi không nói không rằng, các đối tượng xông tới dùng gậy đánh khiến chị Mẩy ngã lăn ra sàn nhà. Cũng chỉ trong chớp mắt, 1 trong 2 đối tượng xông vào trong giường bắt cháu Chẻo Lao U (mới 3 tuổi, đang nằm ngủ) rồi chạy ra ngoài.

Dù bị đánh rất đau nhưng với bản năng của người mẹ, chị Mẩy vẫn cố vùng dậy đuổi theo để giành lại con. Tuy nhiên, với dã tâm thực hiện hành vi tới cùng, đối tượng đã dùng gậy tiếp tục đánh ngã người đàn bà tay không tấc sắt.

Chị Mẩy chỉ biết la lớn trong nước mắt: "Mọi người về cứu con tôi với. Có người đánh tôi và cướp con tôi đi rồi". Nghe tiếng mẹ, Chẻo Chỉn Sộ chạy về thì 2 đối tượng đã chạy qua suối và đi xe máy về phía bản Lùng Sủ, Sì Lỳ Xuân, Kim Bình, Vân Nam, Trung Quốc.

Đây chỉ là 1 trong số 6 vụ chiếm đoạt trẻ em xảy ra tại huyện biên giới Phong Thổ (tỉnh Lai Châu) tính từ đầu năm 2009 đến nay. Các đối tượng dùng nhiều thủ đoạn khác nhau để chiếm đoạt bằng được đứa trẻ, bán qua biên giới để lấy tiền tiêu xài. Có vụ, chúng lợi dụng đêm tối, người dân bản đang say giấc liền đột nhập vào nhà để "cuỗm" đi.

Như vụ cháu Vàng A Ba (sinh tháng 12/2008), con chị Phàng Thị Giàng (bản Mù Sang, Mù Sang, Phong Thổ). Ngày 16/4/2009, chị Giàng và chồng (là Vàng Lao Cù) đi làm nương về mệt nên đi ngủ sớm. Không ngờ đối tượng đã thừa cơ mò vào nhà, đem cháu Ba đi mà phải sáng hôm sau gia đình mới phát hiện ra.

Nhưng đau lòng hơn cả là vụ bắt trộm cháu bé mới hơn 1 tháng tuổi xảy ra vào khoảng 11h ngày 12/1/2009, tại bản Lùng Than (Mù Sang, Phong Thổ). Chị Tẩn U Mẩy (mẹ cháu Tẩn Lao Sang) địu con làm nương tại khu vực cột mốc 69 tại bản Lùng Than thì có 4 đối tượng nam giới bịt mặt xông tới dùng hung khí uy hiếp chị Mẩy cướp đi cháu Sang rồi chạy về phía Trung Quốc.

Trung tá Lê Văn Quý, Điều tra viên  Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Phong Thổ cho chúng tôi biết, phần lớn những vụ bắt cóc xảy ra khi lực lượng Công an, Biên phòng nhận được tin báo, vào tới nơi thì hiện trường đã bị xóa sạch, không thu thập được nhiều thông tin.

Vụ án lại xảy ra trong đêm, người bị hại nếu được cứu cũng chỉ là các cháu còn rất nhỏ hầu hết đều chưa biết nói nên không thể cung cấp thông tin phục vụ truy bắt đối tượng. Có những vụ Công an xác định đúng kẻ bắt cóc nhưng phải bó tay vì sau khi gây án, tên tội phạm đã chạy sang Trung Quốc.

Trước tình trạng cướp trẻ em xảy ra có phần phức tạp trên địa bàn huyện Phong Thổ, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Lai Châu và Công an huyện Phong Thổ, dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh đã tiến hành nhiều biện pháp nghiệp vụ để điều tra.

Ngày 14/6/2009, Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Phong Thổ đã tiến hành bắt giữ Phàn Diếu Tông. Liên tiếp 2 ngày 15 và 16/6, đến lượt Phàn Cao Nẩy, Chẻo Tả Mẩy sa lưới về hành vi buôn bán  trẻ em.

Tại Cơ quan điều tra, Phàn Cao Nẩy khai: Khoảng 8 giờ ngày 30/4/2009, Nẩy một mình đi chợ Dề Suối Thàng (Trung Quốc, giáp với xã Vàng Ma Chải, Phong Thổ, Lai Châu) để mua thức ăn. Tại đây, Nẩy gặp Phàn Diếu Tông và Tông rủ đi "kiếm tiền". Nẩy đồng ý.

Khoảng 23h cùng ngày, Nẩy, Tông và một đối tượng người Trung Quốc tên là Măng đèo nhau trên 2 xe máy đi về phía Tả Tổng (Trung Quốc) thì dừng lại và xuống xe. Tông phân công Nẩy dùng gậy đập đứt dây điện ở máy phát điện còn Tông và Măng sẽ vào nhà "ăn hàng". Sau khi bắt được cháu Chẻo Lao U, cả 3 đưa cháu sang khu vực huyện Kim Bình (Trung Quốc) bán cho một người đàn ông lấy 5.000 nhân dân tệ chia nhau.

Tiếp đó, ngày 23/5/2009, Chẻo Tả Mẩy, Phàn Diếu Tông cùng một nhóm đối tượng khác đã bắt cóc cháu Tẩn Tả Mẩy (15 tuổi) bán được 9.000 nhân dân tệ. Hiện Cơ quan điều tra  đang tích cực hoàn thiện hồ sơ để truy tố các đối tượng trên ra pháp luật. Được biết, đã có một vụ do "tức nước vỡ bờ", người dân đã tự "xử lý" bọn chiếm đoạt trẻ con.

Theo lời kể của chị Tẩn Thị Mẩy (trú tại bản Tả Ô, xã Vàng Ma Chải, Phong Thổ) mẹ của cháu bé bị bắt cóc, trưa ngày 13/1, chị đang làm nương ở khu vực gần nhà (chị vừa sinh con trai được hơn 1 tháng) thì nhìn thấy một người đàn ông khoảng 32 tuổi đi về phía sau nhà. Một lúc sau người đàn ông vùng chạy khỏi nhà chị và bế theo con trai chị. Chị Mẩy hoảng hốt tri hô, chồng chị là anh Tẩn Phủ Chin đuổi theo. Anh Chin đã dùng súng, bắn chết đối tượng.

...đến các cháu bé còn đang ở độ tuổi đi học

Ngày 8/7/2008 tại xã Noong Hẻo, Sìn Hồ, Lai Châu cũng đã xảy ra vụ chiếm đoạt 2 cháu bé định đưa vào TP HCM thì bị Công an thị xã Lai Châu kịp thời ngăn chặn.

Theo tài liệu của Cơ quan điều tra, tháng 6/2008 Nguyễn Thị Mầu cùng chồng là Phạm Ngọc Chiêu (cùng trú tại bản Noong Om, xã Noong Hẻo, Sìn Hồ, Lai Châu) nhận được lời đề nghị của anh trai là Nguyễn Văn Tiến (trú tại phường 5, quận Phú Nhuận, TP HCM) về việc tìm thuê một số lao động nữ trong bản.

Mầu đi tìm một số phụ nữ trong xã nhưng gia đình họ đều không nhất trí cho con đi lao động tại TP HCM. Ngày 4/7/2008, chị Quàng Thị Tâm đến nhà Mầu để xin đi làm. Mầu bảo Tâm rủ thêm mấy người nữa.

Ngày 6/7/2009, Tâm dẫn theo Lò Thị Ngấm (bằng tuổi với mình) và 2 cháu Quàng Thị Bương và Lò Thị Chinh  (đều sinh năm 1993, trú tại bản Ta Đanh, Noong Hẻo, Sìn Hồ, Lai Châu).

Ngày 8/7, Chiêu thuê xe ôm và ôtô, đưa cả 4 cháu xuống thị xã Lai Châu để bắt xe đi TP HCM. Trong lúc đó, chị Quàng Thị Lả (mẹ cháu Tâm) và chị Quàng Thị Mây (mẹ cháu Quàng Thị Bương) phát hiện con mình bị đưa đi mất, chỉ để lại một bức thư tay liền gọi điện cho Mầu.

Sau đó các chị gọi điện cho Chiêu, yêu cầu đưa con các chị về, nếu không sẽ báo cho cơ quan chức năng. Tuy nhiên, Chiêu vẫn cố tình đưa cả 4 cháu đi. Chiêu thuê phòng trọ tại thị xã Lai Châu để sáng 9/7 sẽ đưa vào TP HCM làm thuê cho Tiến.

Nhận được tin báo của gia đình chị Lả và chị Mây, Công an huyện Sìn Hồ cùng PC14 Công an tỉnh Lai Châu đã tổ chức lực lượng truy bắt đối tượng Chiêu. Đến 21 giờ ngày 8/7, Công an thị xã Lai Châu đã phát hiện ra chỗ ở của Chiêu và giải thoát cho 4 em. Đối tượng Chiêu cũng được đưa về Cơ quan điều tra để làm rõ hành vi chiếm đoạt trẻ em.

Ngày 20/2/2009, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu đã ra cáo trạng, truy tố Phạm Ngọc Chiêu về tội chiếm đoạt trẻ em theo khoản 2, điều 120 Bộ Luật Hình sự. Ngày 29/5/2009, Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án chiếm đoạt trẻ em của Phạm Ngọc Chiêu.

Chủ tọa phiên tòa kết luận, hành vi phạm tội mà bị cáo Phạm Ngọc Chiêu gây ra là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền được quản lý chăm sóc giáo dục của gia đình đối với trẻ em.

Bản thân bị cáo cũng hiểu điều đó nhưng chỉ vì hám lời và bất chấp pháp luật, ngay sau khi có hành vi phạm tội gia đình các bị hại phát hiện và yêu cầu Chiêu mang trẻ em quay lại nhưng bị cáo không chịu quan tâm đến yêu cầu của họ mà vẫn cố tình đưa các cháu đi.Hành vi của Chiêu đã cấu thành tội chiếm đoạt trẻ em. Với tội danh này, Chiêu phải nhận mức án là 10 năm tù giam.

Trung tá Phí Quang Khi, Phó trưởng phòng PC14 Công an tỉnh Lai Châu cho chúng tôi biết, một trong những nguyên nhân khiến một số người dân trở thành tội phạm bắt cóc trẻ em là do trình độ nhận thức về pháp luật quá thấp, lại bị bọn xấu lôi kéo vào nghiện hút, dẫn đến mất hết tính người...

Bên cạnh đó nhà cửa trong bản ở xa nhau, xa cơ quan chính quyền, đồn biên phòng cũng là điều kiện để bọn tội phạm dễ hoạt động. Nhiều bà con chưa được nhắc nhở kịp thời về việc cảnh giác bảo vệ con cái ngủ đêm không đóng cửa.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Lai Châu dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc đã có kế hoạch điều tra, tấn công bọn tội phạm chiếm đoạt trẻ em để giữ sự bình yên nơi phên dậu Tổ quốc