Anh: Bạo lực tình dục tràn lan trong các bệnh viện

Thứ Năm, 15/01/2015, 16:15
Cảnh sát Anh cho biết, trong vòng 3 năm qua, họ ghi nhận có hơn 1.600 vụ tấn công tình dục xảy ra tại các bệnh viện công và tư cũng như các trung tâm y tế địa phương. Nhưng các công tố viên cho rằng, con số thật chắc chắn sẽ còn cao hơn nhiều do có đến 90% vụ xâm hại tình dục không được trình báo với cảnh sát.

Phần lớn các lực lượng cảnh sát Anh không thể cung cấp thông tin về bệnh viện nào được cho là xảy ra nhiều vụ cưỡng bức hay quấy rối tình dục. Trong khi đó, Sở Cảnh sát London tiết lộ, vấn đề đặc biệt nghiêm trọng này thường xảy ra tại các bệnh viện tâm thần.

Bà Luciana Berger, thành viên Công Đảng Anh.

Bà Luciana Berger, thành viên Công đảng Anh, nhận định: Những số liệu do phía cảnh sát cung cấp đã nêu bật một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng trong hệ thống y tế nước Anh, nhất là mạng lưới bệnh viện công NHS (Dịch vụ Y tế Quốc gia), và chính thức lên tiếng kêu gọi tiến hành cuộc thanh tra toàn bộ hệ thống an ninh tại các bệnh viện.

Thực ra, nạn xâm hại tình dục trong bệnh viện trước đây đã từng xảy ra nhưng đây là lần đầu tiên mức độ lan tràn của loại tội phạm này được thông báo chính thức qua những con số. Một bệnh nhân tâm thần bị một nhân viên y tế nam xâm hại tình dục trong suốt 5 tháng và đã có ý định tự sát trước khi can đảm nói lên sự thật với cảnh sát. Tuy nhiên, nhân viên y tế đồi bại này đã cao chạy xa bay khỏi bệnh viện trước khi cuộc điều tra được tiến hành.

Nữ bệnh nhân nói với phóng viên tờ The Guardian: “Thời gian đó, tôi trong tình trạng hoảng loạn tinh thần cho nên chắc chắn bản thân không thể chấp thuận hành động của gã đàn ông. Nhưng cuối cùng tôi chỉ là người tố cáo nhưng không cung cấp được bằng chứng”.

Trong trường hợp khác, một bệnh nhân tâm thần mô tả các bệnh viện tâm thần thật sự là “lãnh địa của bọn dã thú” sau khi chính mình bị một nhân viên y tế cưỡng bức đến 60 lần! Nạn nhân - bị chứng suy nhược thần kinh nên được chuyển đến Bệnh viện Little Brook ở hạt Kent để điều trị - kể câu chuyện khủng khiếp với Hãng tin BBC: “Lúc đó, tôi được điều trị bằng thuốc Valium liều cao. Thuốc an thần không đủ sức làm tôi mất ý thức nhưng khiến tôi không kiểm soát được cơ thể. Hắn ta hành động thật nhanh rồi sau đó rời khỏi phòng. Lúc đó tôi không cử động được để kháng cự”. Nạn nhân cho biết rằng, ban quản lý bệnh viện biết chuyện nhưng đã cố tình che giấu. Cuối cùng, bệnh nhân này được bồi thường 100.000 bảng Anh, còn kẻ tấn công chỉ bị tuyên án treo!

Y tá Naraindrakoomar Sahodree bị tòa tuyên án 6 năm tù vào năm 2010 sau khi bị buộc tội cưỡng bức nhiều lần ngay trên giường bệnh một nữ bệnh nhân tại Bệnh viện Thần kinh và Phẫu thuật thần kinh ở London từ tháng 10/2008.

Gã y tá đồi bại Sahodree.

Trước đó, Sahodree vẫn tìm được việc làm mới cho dù tên của gã đã bị xóa khỏi danh sách y tá các bệnh viện. Sahodree trước đây đã quấy rối tình dục một nữ bệnh nhân ở Bệnh viện London vào tháng 1/1997. Tại phiên tòa xét xử, nạn nhân tố cáo Sahodree dịch chuyển chị ra xa nút bấm còi báo động để dễ hành sự.

Bà Luciana Berger yêu cầu: “Cần phải nhanh chóng chấm dứt tình trạng tránh né trừng phạt loại tội phạm tấn công tình dục trong hệ thống bệnh viện NHS. Tất cả các bệnh nhân cần phải được an toàn sau khi tố cáo hung thủ. Vụ án phải được cảnh sát, tòa án và giới chức y tế xử lý đến nơi đến chốn để đưa kẻ phạm tội ra trước pháp luật”.

Bà Luciana Berger cũng bày tỏ mối quan ngại đặc biệt đối với bệnh nhân được điều trị nội trú trong các bệnh viện tâm thần bởi vì đây là nhóm hứng chịu nguy cơ bị tấn công tình dục cao nhất: “Một số bệnh nhân trong nhóm nguy cơ cao này có tâm thần không ổn định nhất cho nên cần được quan tâm bảo vệ đặc biệt”.

Nat Miles, chuyên gia về chiến dịch và chính sách của Hội Từ thiện Bệnh tâm thần (MIND) ở Anh, nói rằng: “Nạn xâm hại tình dục trong hệ thống bệnh viện tâm thần ở Anh là điều hoàn toàn không thể chấp nhận. Nhiều người phản ánh với chúng tôi rằng, do họ thường bị coi là không ổn định về tâm thần cho nên dễ trở thành mục tiêu của bọn dã thú và càng dễ bị cảnh sát nghi ngờ khi lên tiếng tố cáo tội phạm. Trong khi đó, những kẻ phạm tội trong bệnh viện tâm thần thường chỉ bị xử lý nội bộ mà không trình báo với cảnh sát. Điều cốt lõi là giới lãnh đạo bệnh viện phải quan tâm và xử lý thích đáng loại tội phạm này”.

Di An (tổng hợp)
.
.