Bắt 21 tấn cocain trên đường vào Mỹ

Thứ Ba, 03/04/2007, 09:30

Chiều ngày 17/3, một cuộc tập kích bất ngờ của lực lượng tuần duyên Mỹ lên một chiếc tàu hàng khả nghi đậu ngoài khơi lãnh hải Panama, đã thu được kết quả khả quan. Lực lượng này bắt được khối lượng lớn cocain - khoảng 21 tấn - giấu trong 2 container trên tàu Gatun.

Nhiều nguồn tin cho biết, số cocain nói trên được bọn trùm ma túy Colombia thuê Gatun chở và trên đường đến Mexico, nơi có một tập đoàn ma túy đang chờ tuồn số “hàng độc” này vào Mỹ.

Tất cả 14 thủy thủ (3 người mang quốc tịch Panama và 11 Mexico) bị bắt và bị dẫn giải về Tampa (bang Florida) và Panama, nơi họ sẽ bị xét xử thích đáng. Đợt bắt giữ thành công số ma túy khổng lồ này nằm trong Chiến dịch bài trừ ma túy lớn (gồm nhiều ban ngành liên quan tham gia) mang tên “Tàu tốc hành Panama”, theo lời một viên chức không nêu tên thuộc Cục An ninh Quốc nội Mỹ do thông tin chưa được phép tiết lộ.

Được biết trị giá khối ma túy khổng lồ lần này trên thị trường chợ đen khoảng 300 triệu USD, theo tiết lộ của Chánh văn phòng Cục Bài trừ ma túy DEA Karen P. Tandy: “Ở lần thất thu ma túy này, cộng với vụ bắt giữ tiền mặt kỷ lục 205 triệu USD hồi tuần trước, bọn buôn lậu ma túy Mexico nhận được một cú đấm một - thành - hai, nghĩa là chúng bị mất hơn nửa tỉ USD chỉ trong vòng chưa đầy 48 giờ đồng hồ.

Gatun quả là một con cá lớn mắc lưới không có đường thoát”. Thông qua việc hợp tác với các viên chức bài trừ ma túy Mexico, DEA tịch thu số tiền 205 triệu USD từ các tay môi giới hóa chất - những kẻ cung ứng hóa chất gây nghiện cho các đường dây buôn ma túy Mexico làm thuốc methamphetamine.

Michael Chertoff, Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa, phát biểu rằng, công lao lần này một phần do sự phối hợp rất tốt từ phía Chính phủ Panama. Ông nói: “Nhờ những nỗ lực phối hợp của các đối tác liên bang và quốc tế, số lượng ma túy bất hợp pháp trị giá hàng triệu USD không thể tự do tuồn vào nước Mỹ và bọn tội phạm ma túy mất trắng những khoản lợi nhuận khổng lồ ấy”.

Thành tựu mới nhất trong cuộc chiến chống ma túy đem đến niềm lạc quan cho những nhà hành pháp. Tuy nhiên, họ cũng thẳng thắn thừa nhận việc bắt giữ 21 tấn cocain chỉ như những vết cào nhẹ trên bề mặt vấn nạn ma túy ở Mỹ. Theo một ước tính, hiện có 20 triệu người Mỹ sử dụng ma túy, trong đó 3 triệu người “chơi” cocain.

Đô đốc Thad Allen, Tư lệnh lực lượng tuần duyên Mỹ, cho biết, lực lượng tuần duyên của ông đã rất vất vả để vượt qua những khó khăn khôn lường khi thực hiện sứ mệnh với những phương tiện tuần tra cũ kỹ (so với con tàu Gatun của Panama). Trong vài tháng gần đây, lực lượng tuần duyên Mỹ thừa nhận có những lỗi thiết kế trên một số tàu tuần tra của họ.

Sự kiện bắt cocain thành công lần này diễn ra vào lúc quân đội Mỹ cắt giảm lực lượng tuần tra và giám sát nạn buôn lậu ma túy của họ trong vùng vịnh Caribbe để tập trung hơn vào các nỗ lực chiến tranh tại Afghanistan và Iraq

Lệ Đào (Tổng hợp)
.
.