Bắt cóc cháu ruột 9 tháng tuổi để tống tiền gia đình

Thứ Sáu, 12/09/2014, 22:25

Chỉ vì nợ nần, túng thiếu do cờ bạc, ăn chơi, "ông cậu" 18 tuổi đã đang tâm bắt cóc đứa cháu ruột chỉ mới có 9 tháng tuổi để tống tiền gia đình… Vụ án đầy "bi hài" này thêm một lần nữa như một lời cảnh tỉnh đối với những thanh niên ham ăn chơi hơn ham làm.

Mê cờ bạc, cậu bắt cóc cháu tống tiền gia đình

Sáng ngày 27/8, Công an huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) cho biết hiện đang tạm giữ hình sự đối tượng Huỳnh Văn Có (18 tuổi, ngụ xã Thiện Trí, huyện Cái Bè) để điều tra về vụ bắt cóc trẻ em tống tiền. Được biết, khoảng 16 giờ ngày 23/8, vợ chồng người chị ruột của Có bế theo con gái 9 tháng tuổi về nhà ông bà ngoại chơi. Khi cháu gái đang nằm trên võng, Có đã bắt cóc mang đi.

Ngoài ra, Có còn viết giấy yêu cầu gia đình phải đưa cho mình 25 triệu đồng rồi mới chỉ nơi đang giấu cháu gái.

Lo sợ cho tính mạng của cháu bé, gia đình một mặt chuẩn bị tiền, mặt khác trình báo Công an để nhờ giúp đỡ. Ngay sau khi nhận được tin báo của gia đình, Công an huyện Cái Bè đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường lên kế hoạch phong tỏa các tuyến đường thiết yếu và tiến hành bao vây, chuẩn bị các phương án truy bắt đối tượng, giải cứu an toàn cho cháu bé. Đến 22 giờ, Có gọi điện thông báo địa điểm, cách giao nhận tiền cho anh rể là Nguyễn Duy K.

Đến 2 giờ sáng ngày 24/8 khi nhận được số tiền, Có thực hiện theo đúng lời hứa. Tuy nhiên, khi thấy lực lượng chức năng xuất hiện, Có đã nhảy xuống kênh để lẩn trốn. Có đã bị Công an huyện Cái Bè bắt giữ cùng tang vật khi đang dò đường lên Quốc lộ 1A để chạy trốn.

Hiện trường nơi Có giấu cháu gái.

Tại cơ quan điều tra, Có đã cúi đầu nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo lời khai của đối tượng, mục đích chính Có bắt cóc cháu gái là nhằm tống tiền gia đình để trả nợ. Theo Có thì y đã nhiều lần hỏi vay tiền gia đình nhưng vì Có ăn chơi, phá phách nên gia đình đã cương quyết từ chối. Biết anh chị mình có nhiều tiền, nên Có đã nảy sinh ý định mượn không được thì tống tiền.

"Em thấy rất hối hận"

Chúng tôi đã gặp Có trong Trại tạm giam Công an huyện Cái Bè. Vừa nghe chúng tôi hỏi, Có đã rơm rớm nước mắt, lí nhí nói: "Em biết em sai rồi, nhưng mà em túng quá nên mới làm vậy, chứ em hoàn toàn không nghĩ đến việc làm hại cháu mình. Nếu không có tiền, em cũng phải đưa trả lại cháu về cho gia đình thôi".

Theo lời Có thì hắn sinh ra trong gia đình có hai chị em, hoàn cảnh kinh tế cũng không khá giả là mấy. Có học đến lớp 8 thì bỏ học vì "học không vào đầu". Sau khi nghỉ học, Có ở nhà phụ ba mẹ làm ruộng. Là con trai út nên được nuông chiều từ nhỏ, mọi công việc trong nhà ba mẹ đều không để Có phải đụng tay đụng chân. Có lẽ chính điều này đã khiến Có sớm hư hỏng. "Nhàn cư vi bất thiện", Có thường tụ tập nhậu nhẹt, giao du với các thành phần cá biệt ở địa phương rồi Có dính vào các tệ nạn cờ bạc và đá gà lúc nào không hay.

Hỏi đến chuyện cờ bạc, đá gà, Có phân trần: "Là do bạn bè rủ rê, ở ấp em người ta ham cá độ và đá gà lắm, đâu phải chỉ có một mình em ham đâu". Lúc đầu Có chỉ gom tiền tiêu vặt ba mẹ cho để đi đánh bài, sau đó thì xin thêm… Những khi không còn tiền, Có đi vay nặng lãi: "Em vay 10 triệu thì phải trả lãi khoảng 1 triệu/tháng, nếu vay nóng thì tiền lãi còn cao hơn nữa. Nhưng cứ vay rồi lại thua, thua rồi lại vay, lãi mẹ đẻ lãi con lên đến cả mấy chục triệu nên em mới túng quẫn như vậy".

Đã không ít lần ba mẹ phải đem tiền đi trả nợ cho Có nhằm mong con sửa sai từ bỏ con đường đỏ đen. Nhưng chứng nào tật nấy, chỉ được vài ngày là Có lại “ngựa quen đường cũ”. Có mê mẩn bài bạc đến mức quên ăn quên ngủ. Người mẹ của Có nhiều đêm đã thức trắng để đi tìm con, nhưng Có vẫn chứng nào tật ấy.

Cách đây mấy tháng, Có xin gia đình lên TP HCM để đi làm, Có đã bịa ra câu chuyện mượn nợ của một nhóm "xã hội đen", bị chúng bắt nhốt, đe dọa nếu không trả sẽ bị giết chết. Tưởng thật, ba của Có đã phải chạy vạy, vay mượn mang 50 triệu đồng lên TP HCM để chuộc con. Sau một hồi hướng dẫn lòng vòng, ba Có không tìm được nơi giao tiền, đành quay về. Sau đó Có phải về nhà thú nhận với ba mẹ về màn kịch này và xin 20 triệu đồng trả nợ.

Cứ như thế, hết lần này đến lần khác, Có xin tiền ba mẹ, mượn xe đem cầm, mượn tiền anh chị em trong nhà và vay nợ cả hàng xóm… để nướng vào bài bạc. Và lần này do số nợ đã nhiều và bị đòi quá gắt gao, Có đã liều lĩnh bắt cóc cháu ruột để tống tiền gia đình.

Sau khi Có bị bắt, dù rất đau đớn trước lầm lỗi của con trai mình, nhưng ba của Có cố tỏ ra cứng rắn: "Vợ chồng tôi đã hết cách với đứa con này. Thấy con gây ra tội và bị bắt, lòng tôi rất đau nhưng có lẽ cũng cần phải để pháp luật xử lý mới mong nó hồi tâm chuyển ý"

Ánh Xuân
.
.