Bắt đối tượng mạo danh lãnh đạo Công an huyện để lừa đảo

Thứ Tư, 17/12/2014, 15:05
Là đối tượng “cộm cán” đã từng vào tù ra khám, khi trở về địa phương, hắn lại sa vào các tệ nạn xã hội, sống phiêu bạt nay đây mai đó bày mưu tính kể để lừa đảo thiên hạ. Vì đói tiền nghiện hút, ăn chơi trác táng, hắn gọi điện thoại cho các chủ xe khách tự xưng là lãnh đạo Công an huyện với nội dung: “Tôi có nhờ người bạn ở Vinh mua một chiếc điện thoại di động, khi nào người đó mang đến gửi, nhờ nhà xe thanh toán hộ tôi cho người đó 5 triệu đồng, lên đến đơn vị tôi sẽ thanh toán sòng phẳng”. Bằng thủ đoạn liều lĩnh trên, hắn đã nhiều lần chiếm đoạt tiền của các chủ xe khách chạy tuyến Quốc lộ 7 ở Nghệ An.

Trong những ngày cuối tháng 11/2014, Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động (CSBV&CĐ) Công an tỉnh Nghệ An nhận được đơn tố cáo của một số chủ xe khách chạy tuyến Vinh - Mường Xén (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) về việc bị một số đối tượng gọi điện thoại tự xưng là lãnh đạo Công an các huyện miền núi tỉnh Nghệ An để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhà xe.

Tin báo của anh Đặng Văn Ngọc, phụ xe khách nhà xe Đức Hường, chạy tuyến Quốc lộ 7 cho biết: Khoảng 17h ngày 27/11, anh nhận được cuộc điện thoại từ số máy: 0914…999 và người gọi xưng tên là T., Phó trưởng Công an huyện Tương Dương nói rằng, tôi có người quen mua hộ 1 chiếc ĐTDĐ trị giá 5 triệu đồng, lát nữa sẽ có người mang đến bến xe Vinh gặp chủ nhà xe để gửi lên. Khi nhận được điện thoại thì nhờ nhà xe Đức Hường thanh toán hộ cho người đó 5 triệu đồng, lên đến huyện Tương Dương T. sẽ nhận điện thoại và trả lại số tiền trên.

Tin người gọi cho mình là Phó trưởng Công an huyện, anh Ngọc báo lại với chủ nhà xe Đức Hường và chủ xe đã đồng ý. Tuy nhiên, anh Ngọc cũng nghe tin là có một số đối tượng cũng tự xưng là lãnh đạo Công an huyện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các chủ xe khách, và anh Ngọc tố cáo sự việc đến Phòng CSBV&CĐ. 

Xác định đây là hành vi mạo danh lãnh đạo Công an huyện để chiếm đoạt tài sản, Đại tá Nguyễn Trọng Đối, Trưởng phòng CSBV&CĐ giao cho Đại đội CSCĐ triển khai kế hoạch đón lõng, bắt quả tang đối tượng. Dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Ngô Minh Tằng, Phó trưởng phòng, phụ trách Đại đội CSCĐ, 2 tổ công tác đặc biệt đã triển khai kế hoạch mật phục bắt quả tang đối tượng.

Lực lượng Cảnh sát Cơ động triển khai kế hoạch bắt đối tượng mạo danh lãnh đạo Công an để lừa đảo.

Một tổ do Trung tá Hoàng Minh Nghiêm, Đại đội trưởng, làm tổ trưởng được giao có mặt tại khu vực khuôn viên vòi phun tam giác (cạnh Bến xe Vinh) để đón lõng. Tổ thứ 2 do đồng chí Phạm Văn Hợi, Đại đội phó làm tổ trưởng có mặt tại khu vực bến xe Vinh. Khoảng 19h30, tổ công tác số 2 phát hiện một đối tượng nam giới, cao khoảng 1m70, xuất hiện tại nhà xe Đức Hường tay cầm gói hành lý. Sau khi anh Ngọc nhận gói hành lý và đưa 5 triệu đồng cho đối tượng trên thì trinh sát ập đến bắt giữ.

Tại Cơ quan điều tra khi mở hộp đựng điện thoại ra thì bên trong chỉ là vỏ ĐTDĐ đã cũ. Đối tượng khai tên Nguyễn Hữu Phúc (SN 1986), trú tại xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc. Phúc khai là không biết trong túi hàng có gì và cũng không gọi điện thoại cho nhà xe Đức Hường. Rằng hắn được một người tên Lộc nhờ mang gói hành lý giao cho nhà xe Đức Hường và nhận giúp 5 triệu đồng, hẹn 30 phút sẽ quay lại đón Phúc.

Một tổ công tác được lệnh đón lõng đối tượng tại bến xe Vinh. Lát sau, tổ công tác phát hiện 1 đối tượng giống như Phúc miêu tả xuất hiện tại bến xe Vinh. Khi biết nhà xe Đức Hường chuẩn bị rời bến mà không thấy Phúc, sợ bị lộ nên hắn gọi taxi tẩu thoát, nhưng không kịp.

Tại Cơ quan điều tra, hắn khai tên là Nguyễn Đăng Lộc (SN 1987), trú ở xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An. Lộc thừa nhận là đã gọi điện thoại cho nhà xe Đức Hường chạy tuyến Vinh - Mường Xén (Kỳ Sơn) tự xưng là anh T. lãnh đạo Công an huyện để thực hiện hành vi lừa đảo. Khi được nhà xe nhận lời, Lộc nhờ Phúc đưa gói hàng bên trong đựng hộp "điện thoại" đưa cho nhà xe Đức Hường để lấy 5 triệu đồng…

Đối tượng Lộc (trái) và Phúc cùng tang vật vụ lừa đảo.

Lộc khai, trước đó, cũng bằng thủ đoạn trên, hắn đã lừa chủ xe khách Lương Tịnh, chạy tuyến Vinh - Mường Xén (Kỳ Sơn, Nghệ An) xưng là lãnh đạo Công an huyện… nhờ đến Bệnh viện 115, Nghệ An thanh toán hộ 2,7 triệu đồng tiền nhập viện cho người thân do bị tai nạn giao thông. Tưởng thật, chủ nhà xe Lương Tịnh đã đến tận Bệnh viện 115, đưa số tiền trên cho hắn.

Được biết tên này  đã có một tiền án về tội cướp giật tài sản, bị xử phạt 36 tháng tù giam, ra tù tháng 9/2013. Còn sim điện thoại số: 0914…999 là Lộc mượn của một người bạn. Sau khi lấy lời khai ban đầu, Phúc và Lộc và tang vật được bàn giao cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH (PC45) Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra làm rõ. Ngày 3/12, Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can ra quyết định tạm giam 3 tháng đối tượng Nguyễn Đăng Lộc để điều tra làm rõ.

Hữu Trọng
.
.