Bắt hai người Trung Quốc lừa bán 58kg vàng giả

Thứ Sáu, 11/12/2015, 11:15
Đây là 2 trong số 5 đối tượng vừa thực hiện vụ lừa đảo bán 58 kg vàng giả lấy 10 tỉ đồng tại tiệm vàng Ngọc Phát nằm trên đường Phan Đình Phùng, phường Quang Vinh, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Sáng ngày 2-12, khi tiệm vàng Ngọc Phát nằm trên đường Phan Đình Phùng, TP Biên Hòa vừa mở hàng thì một xe ôtô 7 chỗ dừng trước cửa. Lúc ấy, trên xe có 5 người Trung Quốc bước xuống nhưng 2 người đứng ngoài xe, 3 người còn lại mang túi xách rất nặng đi vào cửa hàng. Sau vài lời hỏi han qua lại về giá vàng, 3 người đàn ông này liền mở túi lấy ra nhiều gói, giới thiệu là vàng và muốn bán số vàng này để lấy tiền làm ăn.

Hai đối tượng Ye Guorong và Ye Tian Jin.

Đã vài lần giao dịch với nhóm này nên chủ tiệm vàng Ngọc Phát đề nghị được lấy một gói mang đi thử. Thấy là vàng thật, sau nhiều giờ thêm bớt, hai bên chốt giá 10 tỉ đồng. Khi những người đàn ông kia rời khỏi cửa hàng, ông chủ tiệm vàng cẩn thận yêu cầu nhân viên mang ra thử nốt số vàng còn lại thì phát hiện toàn là hàng giả nên đã nhanh chóng trình báo Cơ quan Công an…

Tại Cơ quan điều tra, 2 đối tượng đã khai nhận tên Ye Guorong, 42 tuổi và Ye Tian Jin, 31 tuổi đều mang quốc tịch Trung Quốc là thành viên của nhóm 5 người lừa đảo. Sau hai lần lui tới tiệm vàng Ngọc Phát giao dịch mua bán vàng, Ye Guorong đã nghiên cứu rất kỹ lịch hoạt động của tiệm vàng Ngọc Phát và nhận thấy thời điểm buổi sáng sau khi mở cửa được khoảng 1 giờ là lúc chủ cửa hàng dễ mất cảnh giác do phải liên tục cập nhật giá và giao nhận hàng mà ra tay là chắc ăn nhất.

Tiệm vàng Ngọc Phát nơi xảy ra vụ lừa đảo.

Biết ông chủ tiệm vàng Ngọc Phát mỗi lần mua vàng đều đổ ra một cái rổ, trộn đều rồi lại phân thành nhiều túi nhỏ và cuối cùng là bốc ngẫu nhiên một túi mang đi thử trước khi quyết định mua, nên Guorong giao cho 3 đối tượng kia mang vàng giả tiếp cận chủ cửa hàng để đàm phán giá cả. Trong quá trình chủ cửa hàng mang túi vàng đi thử thì y đi theo và tranh thủ lúc chủ tiệm sơ hở y lấy vàng thật giấu sẵn trong người đánh tráo. Riêng Guorong và Tian Jin có nhiệm vụ đứng ngoài vừa làm nhiệm vụ cảnh giới vừa làm nhiệm vụ cản địa tạo điều kiện cho 3 đối tượng bên trong chạy trốn nếu bị lực lượng chức năng phát hiện… Sáng ngày 2-12, cả bọn đã thực hiện trót lọt vụ lừa đảo lấy đi số tiền 10 tỉ đồng của chủ tiệm vàng Ngọc Phát.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, chủ tiệm vàng Ngọc Phát kể lại: Khoảng 9 giờ ngày 2-12, nhóm 5 người nói tiếng Trung Quốc đi ôtô đến đặt vấn đề bán một số lượng vàng lớn. Ngay sau đó, 3 người đàn ông trong đó có một người là phiên dịch vào trong cửa hàng, một người đứng bên ngoài của hàng, một ngồi trong xe chờ sẵn. Trong lúc nói chuyện, nhóm này tự giới thiệu là chuyên gia địa chất của một công ty vàng đang đầu tư khai thác tại Việt Nam và có một ít vàng đãi được nên muốn bán kiếm tiền làm ăn.

Tang vật thu được trong người của Guorong và Jin.

Trước đó ít ngày, nhóm này cũng đã từng đến tiệm bán một ít vàng thật nên ông Sơn không chút nghi ngờ, nhanh chóng cho đổ vàng ra thau phân thành 25 túi rồi chọn ngẫu nhiên một túi đi thử. Sau khi xác định vàng thật, ông chốt giao dịch 10 tỉ đồng, giao tiền ngay. Cũng bởi mải công việc nên đến tối, khi chuẩn bị cất vàng vào két, ông Sơn mới mang ra thử và phát hiện toàn là vàng giả. "Lúc ấy tôi chết lặng… Người thân trong gia đình và nhân viên cửa hàng đã động viên tôi cố gắng trấn tĩnh, rồi đưa tôi đến Cơ quan Công an trình báo".

Cũng theo ông Sơn, sau khi phát hiện vàng giả, ông lập tức xem lại những đoạn phim mà camera ghi lại thì phát hiện trong quá trình đi thử vàng, nhóm này đã đánh tráo túi vàng thật. "Trong suốt quá trình giao dịch, bọn họ không hề có biểu hiện bất thường nào khiến tôi phải chú ý. Còn tôi như bị thôi miên cứ hì hục làm theo những gì họ nói" - ông Sơn nhớ lại…

Thời gian gần đây trên địa bàn các tỉnh phía Nam thường xuyên xảy ra tình trạng bọn tội phạm sử dụng kim loại màu vàng dạng viên nhỏ giống như vàng vừa đãi được để lừa các tiệm kim hoàn. Trong quá trình các chủ tiệm mang vào phòng thử, lấy cớ là bảo vệ tài sản, bọn tội phạm nhất quyết đòi đi theo, nhưng thực chất là chúng lợi dụng sơ hở để đánh tráo mẫu mà chủ tiệm đã chọn ngẫu nhiên rồi đưa vàng thật vào. Sau khi thực hiện hành vi trót lọt, chúng thường đòi được thanh toán tiền ngay (kể cả chấp nhận việc bán rẻ một cách bất ngờ) và lập tức biến khỏi hiện trường.

Để ngăn chặn tình trạng này, Cơ quan Công an khuyến cáo các chủ tiệm kinh doanh vàng cùng bà con nhân dân trong quá trình tiến hành giao dịch mua bán cần tìm hiểu thật kỹ nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm và để ý đến thái độ, cử chỉ của người bán. Trong quá trình thử vàng cần có đông nhân viên tham gia để quản lý chặt chẽ các công đoạn và đặc biệt phải thử toàn bộ số vàng cần mua, thử đến đâu kiểm soát chặt chẽ đến đó, tránh bị đánh tráo. Nếu có phát hiện vàng giả hoặc nghi vấn xin hãy thông báo ngay cho Cơ quan Công an gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời.

Đức Cương
.
.