Bắt kẻ sở hữu gần 250 con dấu giả

Thứ Sáu, 15/11/2013, 17:41

Tính đến ngày 8/11, chuyên án đấu tranh, triệt phá đường dây “làm giả giấy tờ, con dấu của cơ quan, tổ chức” mang bí số 613G của Phòng PC45, Công an TP HCM đã cơ bản hoàn thành. Tuy đường dây này chỉ có 3 đối tượng chính nhưng có thể nói nếu như chúng còn chưa sa lưới thì sẽ gây hậu quả rất nặng nề cho xã hội. Bởi lẽ, một “chuyên gia” làm giả giấy tờ trong đường dây này là Đỗ Hữu Thọ (38 tuổi; quê quán Long Thành, Đồng Nai) đang sở hữu gần 250 dấu mộc tròn của UBND, công an, sở giáo dục đào tạo, các trường, bệnh viện… khắp nơi trong cả nước.

Số mộc này do Thọ tự làm để có thể thực hiện tất cả các loại giấy tờ giả khi khách hàng có nhu cầu…

Đỗ Hữu Thọ từng có một tiền án về tội "Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức" bị phạt 4 năm tù giam vào năm 2006. Đến năm 2009, Thọ ra tù nhưng vì vợ đã bỏ đi, y buồn đời nên về ở cùng cha ruột là ông Đỗ Trung Đậu (68 tuổi) ngụ ở phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP HCM. Một thời gian sau y chung sống như vợ chồng với một phụ nữ khác rồi thuê phòng trọ ở riêng.

Do cuộc sống "góp gạo thổi cơm chung" khá vất vả, bản thân lại lười lao động nên y quyết định trở lại con đường cũ vào khoảng cuối năm 2011. Vốn sẵn có tay nghề in lụa và từng làm giả giấy tờ nên Thọ rất dễ dàng sắm cho mình bộ đồ nghề rồi "sản xuất" ngay tại phòng trọ.

Khi ai có nhu cầu làm các giấy tờ giả như giấy khai sinh, bằng tốt nghiệp THCS, THPT, chứng chỉ nghề, sổ khám bệnh… chỉ cần đưa mẫu cho Thọ thì vài tiếng đồng hồ sau là có "hàng". Người đi giao hàng cho Thọ lại là ông Đỗ Trung Đậu, tuy nhiên, khi bị bắt giữ ông Đậu có thừa nhận việc giao hàng nhưng cho rằng không biết đó là giấy tờ giả.

Thọ "cao siêu" hơn các đối tượng làm giả khác ở chỗ là y tự khắc mộc để đóng dấu trực tiếp vào giấy tờ giả nên trông  như thật, rất khó phát hiện. Khi bị bắt, Cơ quan Công an thu giữ tại nhà của Thọ 29 dấu mộc tròn của công an các tỉnh, thành phố; 113 dấu mộc tròn của UBND các xã, phường khắp nơi trong cả nước, 16 mộc tròn của Sở Giáo dục Đào tạo các tỉnh, thành…

Còn dấu vân tay trên các giấy tờ giả thì y nhờ một người quen lăn tay dùm nên tất cả các khách hàng mà y nhận làm thì dấu vân tay đều giống nhau. Thọ khai, giá các loại giấy tờ giả mà y nhận làm dao động từ 300 đến 600 ngàn/giấy. Từ cuối 2011 đến nay, Thọ đã "sản xuất" bao nhiêu giấy tờ giả thì y không nhớ nổi.

Đỗ Hữu Thọ đang diễn lại quá trình làm giấy tờ giả.

Một trong những khách hàng ruột của Thọ là Trương Thị Bích Thủy (48 tuổi; ở Châu Thành, Tiền Giang), tạm trú số nhà 146/14/30D, đường Vũ Tùng, phường 2, Bình Thạnh, TP HCM. Là một nhà giáo đã nghỉ hưu, để kiếm thêm thu nhập, Thủy mua các dấu mộc tròn, dấu vuông, dấu tên bác sĩ của một người đàn ông ở chợ Kim Biên với giá 3 triệu đồng rồi "hành nghề" làm sổ khám sức khỏe, sổ học bạ, phiếu xét nghiệm giả cho các đối tượng có nhu cầu mà chủ yếu là nhân viên ở các nhà hàng.

Khi bị bắt giữ, khám xét nhà Thủy, Cơ quan Công an thu giữ  đến 1.500 phiếu xét nghiệm máu của Bệnh viện Bình Thạnh, 200 sổ khám sức khỏe và 150 sổ học bạ mà thị chưa kịp giao cho khách hàng. Điều đáng nói hơn là Thủy đã sử dụng ngay chính con trai của mình là Lê Tài (20 tuổi) để làm nhiệm vụ giao nhận các loại giấy tờ giả cho khách hàng.

Trong đó, Phùng Quốc Thái (35 tuổi, ngụ phường 5, quận 5, TP HCM), một người chạy xe ôm giữ vai trò môi giới làm giấy tờ giả cho Thủy. Chính Thái là người đã móc nối làm giấy CMND, giấy khám sức khỏe, phiếu xét nghiệm giả cho nhân viên các nhà hàng ở TP HCM như Hồng Phát, Tân Thượng Hải, Hương Xưa 2, Quảng Châu… để những nơi này dùng để đối phó với các đoàn kiểm tra liên ngành.

Cách đây không lâu, có một người bạn nhờ Thái làm CMND giả mang tên L.T.K.D, quê quán Cà Mau và Thái liền đặt hàng cho Thủy. Sau khi có CMND giả, K.D sử dụng để làm thủ tục xin cấp visa đi du lịch Trung Quốc thì bị Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP HCM phát hiện và lập hồ sơ xử lý. Cũng từ đây đường dây làm giấy tờ giả bị lộ diện…

Tuy là một đối tượng làm giả giấy tờ cũng thuộc dạng có tiếng nhưng Thủy thừa nhận so với Đỗ Hữu Thọ thì thị chỉ là "học trò" vì Thủy chỉ làm được vài loại giấy tờ như đã nêu trên. Do vậy mà mỗi khi cần làm các loại giấy tờ giả khác "cao cấp" hơn thì Thủy nhờ lại Đỗ Hữu Thọ và hưởng tiền chênh lệch từ 400 đến 600 đồng/giấy tờ giả.

Hiện phòng PC45, Công an TP HCM đã bắt tạm giam Thủy, Thái, Thọ và đang  mở rộng điều tra vụ án, cũng như xử lý hậu quả mà những kẻ làm giấy tờ giả gây ra

Mã Hải
.
.