Bất ổn nghiêm trọng ở “ngã ba châu Á – châu Âu – châu Phi”

Thứ Năm, 09/07/2015, 17:00
Theo các nhà phân tích, IS đã đạt được rất nhiều mục tiêu trong các cuộc tấn công trải dài trên 3 châu lục chỉ trong 1 ngày. Tại Pháp, bằng việc tổ chức tấn công vào nhà máy khí đốt, IS đã đạt được 3 mục tiêu quan trọng. Thứ nhất, chúng có thể tấn công vào những địa điểm nhạy cảm không chỉ ở Pháp mà trên cả châu Âu.

Thứ hai, những gì xảy ra ở Saint-Quentin cho thấy lực lượng an ninh sẽ phải hết sức bận rộn và buộc phải trải rộng lực lượng của mình ra khắp nơi. Thủ phạm đã từng bị theo dõi một thời gian dài, nhưng sau đó, khi người ta nhận thấy hắn "ngoan ngoãn" và nới lỏng sự theo dõi, hắn đã tái xuất và tấn công.

Với cách tư duy ấy, lực lượng an ninh châu Âu sẽ phải nhận ra rằng "ai cũng có thể là những kẻ khủng bố tiềm năng". Điều này dẫn tới nguy cơ thứ 3: làm bùng nổ những bất ổn xã hội và gia tăng sự nghi kị lẫn nhau trong xã hội.

An ninh đã được tăng cường tại nhiều nơi ở châu Âu sau các cuộc tấn công tại 3 lục địa trong tuần qua.

Về cuộc tấn công ở Tunisia, nơi được coi là mảnh đất "màu mỡ" cho chủ nghĩa khủng bố, cũng chính là điểm xuất phát của hàng nghìn chiến binh Hồi giáo sang Lybia, nơi tập hợp các phần tử IS và từ đây có thể sang chiến đấu ở Syria và Iraq.

Bằng việc tấn công vào hai khu nghỉ dưỡng của Tunisia - nơi có rất đông du khách trong mùa hè - IS cho thấy mục tiêu rất rõ là không chỉ nhằm "tiêu diệt" các du khách phương Tây và giáng một đòn nặng vào Mỹ và đồng minh mà còn tìm cách triệt hạ ngành du lịch của nước này, một trong những nguồn thu ít ỏi còn lại của quốc gia Bắc Phi này vào thời điểm hiện tại. Trung bình mỗi năm, có 6 triệu du khách, hầu hết là từ châu Âu, tới Tunisia.

Đối với cuộc tấn công vào ngôi đền thờ Hồi giáo ở thủ đô Kuwait nhằm vào những người Hồi giáo Sunni, Abu Abkr al Baghdadi - người đứng đầu của IS - đã nhắm đến đối thủ tôn giáo trong khu vực. Không phải ngẫu nhiên khi IS cũng phái một kẻ đánh bom cảm tử đến một ngôi đền Hồi giáo ở Arập Xêút và cũng không có gì ngạc nhiên khi IS thực hiện điều tương tự ở Yemen.

Những kẻ chủ mưu vụ đánh bom kỳ vọng rằng những xã hội Hồi giáo bị giằng xé trong các cuộc đấu tranh giữa phe phái thiểu số và tôn giáo cũng sẽ nổ tung. "Lãnh thổ" của IS tiếp tục mở rộng những vùng đất mới, và trong trường hợp chưa chiếm được lãnh thổ, chúng cho nổ những quả bom ở các nơi khác, hy vọng những khoảng trống chính trị từ các hỗn loạn đó sẽ tạo cơ hội cho chúng bước vào.

Bảo Trân (tổng hợp)
.
.