Bắt ‘ông trùm’ ma túy xuyên quốc gia

Thứ Tư, 28/01/2015, 19:10
Sau tết Dương lịch khoảng 10 ngày Lê Hồng Văn quyết định mở hàng chuyến làm ăn đầu năm. Nguồn tin các trinh sát báo về cho biết, ngày 10/1/2015 "ông trùm" sẽ "đánh" một chuyến "hàng" lớn. Ngay lập tức, Ban chuyên án họp bàn và lên kế hoạch "cất vó"...

Từ bí mật trong cặp loa mini được vận chuyển trên xe khách…

Đầu tháng 8/2014, trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy  (CSĐTTPVMT) Công an tỉnh Nghệ An phát hiện một đường dây chuyên cung cấp ma túy tổng hợp (MTTT), thuốc lắc cho các quán bar, vũ trường, karaoke trên địa bàn TP Vinh và các huyện lân cận trong và ngoài tỉnh. Lãnh đạo Công an tỉnh giao cho Phòng CSĐTTPVMT xác lập chuyên án để đấu tranh triệt phá, nhanh chóng bắt giữ các đối tượng cầm đầu.

Sau nhiều ngày đêm kiên trì điều tra, thu thập, Ban chuyên án nhận được thông tin: Có một đối tượng đi trên xe khách từ Hải Phòng vào TP Vinh mang theo MTTT với số lượng lớn. Tờ mờ sáng, Ban chuyên án đã có mặt tại thị trấn Quán Hành (huyện Nghi Lộc), phối hợp với Tổ tuần tra kiểm soát giao thông Diễn Châu (thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh) “đón lõng” đối tượng trên. Khi xe chở khách có BKS đúng như tin báo, lực lượng chức năng tiến hành ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra.

Các trinh sát phát hiện Phạm Hoàng Hiệp (28 tuổi) trú tại phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng, đang để cặp loa mini bên người. Kiểm tra 2 chiếc loa, các trinh sát phát hiện bên trong có chứa 1.000 viên MTTH. Tại Cơ quan điều tra, Hiệp khai số ma túy trên đưa vào giao cho một người ở TP Vinh.

Lê Hồng Văn và Lê Văn Thắng.

Mặc dù Hiệp quyết không khai danh tính đối tượng, nhưng Ban chuyên án đã đủ cơ sở khẳng định, đối tượng nhận số ma túy trên là  Lê Hồng Văn (45 tuổi) trú tại khối 11, phường Quán Bàu, TP Vinh, một "đầu nậu" chuyên cung cấp ma túy cho các quán bar, karaoke trên địa bàn mà còn là "ông trùm" điều hành đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt Nam qua đường mòn cửa khẩu Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, Nghệ An. Lê Hồng Văn còn là đối tượng hình sự, nguy hiểm, manh động và liều lĩnh, luôn mang theo vũ khí nóng trong người.

Vốn là đối tượng đã từng vào tù ra khám, tiền án, tiền sự nhiều hơn tiền mặt, vì vậy Văn tìm mọi thủ đoạn để đối phó với lực lượng chức năng. Đặc biệt là sau vụ thoát thân trong chuyên án 1.000 viên MTTH trước đó, "ông trùm" thành Vinh tỏ ra ma mãnh, cảnh giác cao độ. Tuy nhiên mọi di biến động của Văn đều nằm trong tầm ngắm của Ban chuyên án. Vào một ngày giáp tết Dương lịch 2015, ông trùm ma túy bắt đầu trở về Vinh nghe ngóng thăm dò. Thấy an toàn, Văn tiếp tục “vào cuộc”.

… đến "ông trùm" ma túy xuyên quốc gia

Sau tết Dương lịch khoảng 10 ngày Văn quyết định mở hàng chuyến làm ăn đầu năm. Nguồn tin các trinh sát báo về cho biết, ngày 10/1/2015 "ông trùm" sẽ "đánh" một chuyến "hàng" lớn. Ngay lập tức, Ban chuyên án  họp bàn và lên kế hoạch "cất vó". Theo đó, các thành viên trong Ban chuyên án chia thành 3 tổ . Tổ 1 phối hợp với Cục Hải quan Nghệ An chốt chặn đối tượng tại cửa khẩu Thanh Thủy. Tổ công tác thứ hai phối hợp với Đội CSGT 1/46 thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Nghệ An tuần tra cơ động dọc theo Quốc lộ 46 và Tổ 3 nhiệm vụ phục đón lõng quanh khu vực nơi ở của đối tượng.

Chiều 11/1, Tổ công tác cơ động phát hiện Văn xuất hiện trên chiếc xe Honda Civic BKS 37A-155.84. Lúc đầu hắn lái xe chạy vòng quanh như đang dạo phố rồi bất ngờ ghé vào khách sạn Sơn Trang phường Quán Bàu, TP Vinh, ung dung bước ra khỏi xe. Khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, "ông trùm" rời khỏi khách sạn, lái xe vào trung tâm TP Vinh.

Đến khu vực ngã tư đường Nguyễn Sỹ Sách và Phan Bội Châu, bất ngờ "Văn cho xe vòng ngược trở lại. Đến trước số nhà 188, đường Nguyễn Trãi thì hắn dừng lại. Một nam thanh niên đứng chờ sẵn trên vỉa hè nhanh chóng mở cửa xe lấy chiếc túi. Xác định đối tượng vừa xách "túi hàng" chính là Lê Văn Thắng (35 tuổi) trú tại xóm 4, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc - đệ tử ruột của "ông trùm". Ban chuyên án ra lệnh cho các mũi trinh sát khép kín vòng vây. Tên Thắng bị bắt giữ.

Khám xét tại chỗ, trinh sát thu giữ chiếc túi có 9 gói potylen màu trắng đựng ma túy dạng đá có trọng lượng 1 kg. Tổ công tác thứ hai nhanh chóng ập vào bắt giữ "ông trùm" khi hắn vừa xuống xe gần khách sạn Sơn Trang. Tổ công tác thứ ba nhận lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Lê Hồng Văn, thu giữ 1 bộ máy vi tính có cài camera theo dõi toàn bộ khu vực quanh ngôi nhà, 1 dàn âm thanh nghe nhạc với công suất lớn, 1 bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá, 1 quả lựu đạn, 1 khẩu súng ngắn, 1 khẩu súng tự chế, 59 viên đạn các loại, 36 gr ma túy đá, 74 viên hồng phiến và 2 thanh kiếm.

Qua đấu tranh khai thác, bước đầu Lê Hồng Văn khai nhận, với vỏ bọc làm nghề cho vay nặng lãi và chuyên đòi nợ thuê cho các "khách hàng"   hắn còn là "ông trùm" trong giới buôn "hàng trắng". Văn thường sang Lào mua "hàng" rồi tìm cách đưa vào Việt Nam qua cửa khẩu Thanh Thủy. Ngoài ra, hắn còn là "đầu nậu" cung cấp các loại ma túy từ ketamin, "đá", hêrôin đến thuốc lắc và ma túy cỏ cho các quán bar, karaoke trên địa bàn Nghệ An và các tỉnh lân cận.

Một trong những "đệ tử" thân cận của hắn chính là Lê Văn Thắng. Thắng là anh trai của Lê Thị Hằng (33 tuổi) trú tại xóm 4, xã Nghi Phong, một trong những đối tượng trong đường dây vận chuyển ma túy từ Quế Phong về TP Vinh tiêu thụ đã bị bắt trước đó. Phá thành công chuyên án bắt "ông trùm" và các đối tượng trong đường dây mua bán ma túy xuyên Quốc gia để cung cấp cái chết trắng tại Nghệ An trong ngày đầu năm 2015  đã làm nức lòng người dân xứ Nghệ.

Hữu Trọng
.
.