Bên trong “bệnh viện” lấy nội tạng người của IS

Thứ Hai, 28/09/2015, 14:45
Những cáo buộc về việc IS mua bán nội tạng người đã được nhiều phương tiện truyền thông đại chúng nêu lên từ tháng 12/2014. Theo Viện Nghiên cứu Truyền thông Trung Đông, “đầu vào” của việc mua bán ấy là tù binh Iraq, Syria, người Kurd, nô lệ tình dục người Yazidi hoặc các tay súng IS bị thương nặng, không còn khả năng cứu sống, và “mặt hàng” được ưa chuộng nhất là gan, thận, võng mạc.

Các cuộc điều tra của Viện Nghiên cứu Truyền thông Trung Đông ước tính việc kinh doanh tàn nhẫn này mang về cho IS khoảng 20 triệu USD mỗi năm.

Bốn ca mổ cắt thận

Sau khi kỹ thuật viên gây mê đặt nội khí quản, bác sĩ Aljullah rạch một đường dao kéo dài từ trước ra sau lưng, phía dưới sườn trái của người đàn ông (là một người lính thuộc quân đội chính phủ Syria, bị bắt trong một trận đánh xảy ra vài tuần trước đó) rồi bóc tách lớp cơ. Lát sau, quả thận trái đã bộc lộ.

Với sự trợ giúp của bác sĩ Hakin, bằng những động tác rất thành thạo, Aljullah thắt và cắt các mạch máu dẫn đến quả thận rồi lấy nó ra ngoài, cho vào một chiếc khay. Quả thận này sẽ được bảo quản trong những điều kiện tối ưu rồi sau một chuyến đi vòng vèo, thực hiện bởi những tay mua bán nội tạng chợ đen qua ngả Jordan, điểm đến cuối cùng của nó sẽ là Arập Xêút, nơi một "đại gia" suy thận mãn đang chờ được ghép…

Một nạn nhân sau khi bị IS mổ lấy gan nhưng may mắn sống sót.

Tháo đôi găng tay máu me be bét nhưng không cởi quần áo mổ, Mohamed Aljullah và Abu Hakin đổi găng rồi cùng các cộng sự tiếp tục thực hiện một ca phẫu thuật cắt thận khác. Nạn nhân lần này là một cô gái người Yazidi, 24 tuổi.

Một bác sĩ hiện đang làm việc tại bệnh viện (BV) Saddam Hussein kể với phóng viên của Hãng thông tấn Al Monitor rằng: "Chỉ trong một buổi sáng, họ đã lấy 4 quả thận của 4 tù binh. Cả 4 người này đều không được hồi sức mà bị mang đi chôn ở một khu đất gần đó ngay khi họ vẫn chưa tỉnh thuốc mê". Điều đó phù hợp với phát hiện của bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng người Iraq là Siruwan al-Mosuli, khi ông tiến hành khai quật một hố chôn người tập thể ở gần thành phố Mosul, trong đó hàng chục xác đã bị mổ để lấy gan, thận và võng mạc.

Những cáo buộc về việc IS mua bán nội tạng người đã được nhiều phương tiện truyền thông đại chúng nêu lên từ tháng 12/2014. Theo Viện Nghiên cứu Truyền thông Trung Đông, "đầu vào" của việc mua bán ấy là tù binh Iraq, Syria, người Kurd, nô lệ tình dục người Yazidi hoặc các tay súng IS bị thương nặng, không còn khả năng cứu sống, và "mặt hàng" được ưa chuộng nhất là gan, thận, võng mạc. Bác sĩ Siruwan al-Mosuli cho biết: "Hầu hết phẫu thuật viên thực hiện các ca mổ lấy nội tạng đều là người nước ngoài, được IS thuê mướn với mức lương từ 35 đến 40.000USD/tháng".

Các cuộc điều tra của Viện Nghiên cứu Truyền thông Trung Đông ước lượng rằng việc kinh doanh tàn nhẫn này mang về cho IS khoảng 20 triệu USD mỗi năm. Yasef, một người Liban "chạy hàng" cho IS, nay đã tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ kể với Hãng thông tấn Al Monitor: "Tôi được trả 8.000USD cho mỗi chuyến vận chuyển, gồm 4 quả thận hoặc 2 lá gan. Tất cả đều được đựng trong một chiếc thùng giữ lạnh bằng kim loại có chất bảo quản".

Tù binh Syria bị dẫn giải đến bệnh viện Saddam Hussein để mổ lấy nội tạng.

Từ thành phố Mosul, 6 tay súng IS hộ tống Yasef vượt biên giới Syria trên một chiếc xe bán tải, đến thành phố Abu Kamal thuộc Syria nhưng hiện nằm dưới quyền kiểm soát của IS. Từ đó, Yasef đơn thân độc mã vào Liban, Jordan hay Arập Xêút tùy theo yêu cầu của khách hàng: "Tôi chắc rằng dịch vụ này không thể thực hiện được nếu không có sự hợp tác của các bên. Một đường dây đã tổ chức sẵn đưa tôi bằng xe tải từ ngôi làng này đến ngôi làng khác. Chiếc thùng chứa nội tạng được giấu lẫn trong những hòm đựng lương thực". Trung bình mỗi chuyến đi kéo dài 4 ngày, đủ để không làm hỏng những lá gan và những quả thận.

Thị trường béo bở

Theo một thống kê chưa đầy đủ của Tổ chức Thầy thuốc không biên giới, trên thế giới hiện có hơn 140 triệu người mắc các bệnh lý về thận và đang chờ được ghép thận, và khoảng 65 triệu người chờ được ghép gan. Nhiều người trong số này sẵn sàng bỏ ra 150.000USD để được ghép một quả thận hoặc 200.000USD để ghép gan. "Cầu" thì nhiều nhưng "cung" lại ít nên đã xuất hiện nhiều đường dây mua bán nội tạng bất hợp pháp, thậm chí cưỡng bức tù nhân phải "hiến" nội tạng hoặc đánh cắp nội tạng từ những tử thi chết vì tai nạn hay bệnh lý.

IS hiện cung cấp một nửa lượng heroin cho thị trường châu Âu.

Hana, một thiếu nữ 14 tuổi thuộc sắc tộc Yazidi bị IS bắt làm nô lệ, đã may mắn sống sót sau khi bị lấy mất một lá gan trái, hiện ở trong một trại tị nạn thuộc quyền kiểm soát của người Kurd tại một khu vực giáp biên giới Syria, Thổ Nhĩ Kỳ. Cô đã kể lại khoảng thời gian khủng khiếp nhất đời mình: "Sau khi bị bắt cùng hơn 100 người khác, tôi được đưa vào làm nô lệ trong nhà của một chiến binh IS tên là Ibrahim. Công việc hàng ngày của tôi là đi lấy nước, nấu ăn, giặt giũ quần áo, lau dọn phòng ốc…".

Một đêm, Ibrahim mò vào chỗ ngủ của Hana, định cưỡng hiếp cô nhưng bị vợ gã phát hiện. Có lẽ vẫn còn sót lại một chút lương tâm khi thấy đứa con gái nô lệ mới chỉ 14 tuổi, ốm yếu gầy gò nên người vợ đã ngăn cản, không để cho gã chiến binh IS thực hiện hành vi đồi bại. Hana kể: "Khoảng một tuần sau, Ibrahim bảo tôi lên xe rồi chở tôi thẳng đến BV Hussein".

Tại BV, Hana được cho thử máu để loại trừ bệnh viêm gan siêu vi và các bệnh lây truyền theo đường tình dục. Cô kể: "Đến 4 giờ chiều, hai y tá kêu tôi nằm lên băng  ca, đẩy tôi vào phòng mổ. Tôi có hỏi họ là tôi bị bệnh gì nhưng chẳng ai trả lời. Lát sau, họ tiêm vào mạch máu tôi một loại thuốc nào đó khiến tôi chẳng còn hay biết gì nữa".

Lúc tỉnh dậy, Hana có cảm giác đau buốt bên hông trái. Nhìn xuống, cô thấy một vết mổ dài và chỉ được dán lại bằng những mẩu băng dính. Sau này Hana mới biết cô đã bị lấy mất một lá gan trái và lẽ ra, IS đã chôn sống cô như họ thường làm với tất cả những tù nhân bị mổ lấy nội tạng khác. Tuy nhiên chẳng hiểu sao, tay bác sĩ phẫu thuật cho cô lại khép miệng vết mổ bằng băng dính rồi chuyển cô xuống trại điều trị. Bác sĩ Tai Mũi Họng Siruwan al-Mosuli giải thích: "Trong cơ thể người, gan là bộ phận duy nhất có thể tái tạo lại. Sau khi cắt một phần hoặc nguyên cả một lá gan thì một thời gian sau, nó sẽ "mọc" ra như cũ. Có lẽ tay bác sĩ đã mổ lấy gan của Hana cho cô sống để sau này, hắn có thể lấy thêm một lần nữa?".

Nằm ở trại điều trị suốt 2 tuần, Hana chỉ được cho vài viên thuốc. May mắn là cô không bị nhiễm trùng. Một đêm, khi máy bay của liên quân chống IS không kích thành phố Mosul, lợi dụng lúc hỗn loạn, Hana bỏ trốn. Số phận lại mỉm cười với cô thêm một lần nữa khi cô đến được trại tị nạn của người Kurd. Cô nói qua kiểm tra y tế, sức khỏe của cô gần như bình thường nhưng vết mổ ngang bụng và những ký ức khủng khiếp thì chẳng bao giờ trở thành bình thường được.

Theo Hãng thông tấn Assyrian, nhu cầu mua bán nội tạng chợ đen rất cao, hầu như ngày nào cũng có khách hàng thúc giục IS mau chóng cung cấp cho họ. Chính vì thế, một đường dây khép kín đã được IS thiết lập nhằm đưa "hàng" đến nơi cần sử dụng một cách nhanh chóng nhất bằng xe hơi, tàu đánh cá và thậm chí là cả máy bay! Không chỉ Jordan, Liban hay Arập Xêút, nội tạng còn được chuyển đến một số nước phương Tây rồi được những bệnh viện tư nhân các ghép dưới hình thức hiến tặng.

Để qua mặt cơ quan chức năng của các quốc gia mà nội tạng bắt buộc phải đi qua - nếu bị phát hiện - những bộ hồ sơ "hiến tặng" được các chuyên gia của IS làm giả rất tinh vi, đại loại như một ông Abdullah nào đó, ở làng đó, tỉnh đó, tình nguyện hiến cho ông chú là James Zawari ở thành phố kia, tỉnh kia một quả thận, có giấy xác nhận của BV, nơi đã mổ lấy quả thận ra đàng hoàng. Nếu muốn xác minh, cũng chẳng thể xác minh được vì ngôi làng của ông Abdullah và cả BV mổ lấy thận của ông, mới hôm qua hôm kia thôi, đã bị IS tràn vào hoặc đã tan nát vì những trận giao tranh giữa quân chính phủ Syria hoặc Iraq với những nhóm chiến binh IS.

Đầu tháng 9 vừa qua, Chính phủ Iraq đã kêu gọi Liên Hiệp Quốc tiến hành điều tra việc buôn bán nội tạng của IS sau khi Đại sứ Iraq công bố những chứng cứ, chứng minh IS đang thực hiện những vụ "thu hoạch" các bộ phận cơ thể. Theo Viện Nghiên cứu Truyền thông Trung Đông, đây là biện pháp mới nhất mà IS đang làm để kiếm tiền mua vũ khí và tài trợ cho các hoạt động khủng bố, bên cạnh những cách kiếm tiền khác từ ma túy, dầu mỏ,bắt cóc đòi tiền chuộc và bán cổ vật.

Tuy nhiên, việc Liên Hiệp Quốc hoặc một tổ chức độc lập nào đó cử người đến BV Saddam Hussein ở thành phố Mosul để xác minh là việc không tưởng vì chẳng ai có thể vào được nơi này nếu không phải là người của IS hay bị IS bắt làm tù binh! Bác sĩ Mohamed Alhakim cho biết, một số bác sĩ người Iraq đã bị IS hành hình vì họ từ chối không tham gia vào việc mổ lấy nội tạng.

Ông nói: "Các chiến binh Hồi giáo IS dòng Sunni hiện đang kiểm soát khoảng 1/3 Iraq và nước láng giềng Syria với dân số chừng 4 triệu người. Họ đã áp đặt Luật Sharia một cách hà khắc bằng những chiến dịch hãm hiếp và thảm sát để lấy nội tạng, ngay cả với những người lính của họ nếu chẳng may bị thương". Theo Trưởng khoa Bệnh học pháp y Đại học Damascus, từ đầu năm 2014 đến nay, đã có hơn 18.000 trường hợp buôn bán nội tạng ở miền Bắc Syria được ghi nhận.

V.C. (tổng hợp)
.
.