Bên trong thế giới ngầm tổ chức chọi chó ăn tiền

Thứ Tư, 29/05/2019, 07:14
Hai con chó đối mặt với nhau, sẵn sàng. Đơn giản là chúng chiến đấu với nhau chỉ để sinh tồn. Cuộc chiến kết thúc. Một con chó chết vào ngày hôm sau. Chó không làm điều này một cách tự nhiên, các chuyên gia nói. Chúng được đào tạo để chiến đấu. Đây là thế giới đáng lo ngại của môn “thể thao” tàn bạo – chọi chó có tổ chức.

Theo một cuộc điều tra bí mật về thế giới trong bóng tối của môn “thể thao” chọi chó có tổ chức, một hoạt động buôn bán trái phép chó chiến đấu kéo dài từ Đông Âu đến xứ Wales.

Balkan trở thành trung tâm kinh doanh chọi chó của châu Âu

“Vẫn còn một số lượng những cuộc chọi chó bất hợp pháp đáng kể đang diễn ra trên thế giới”, Martin Simms, người đứng đầu cuộc điều tra của Liên đoàn chống lại những môn thể thao tàn bạo (LACS), nhận định.

Năm 2018, tổ chức từ thiện LACS của Anh nhận được gần 100 cuộc gọi về những cuộc chọi chó bất hợp pháp. Các nhà điều tra LACS luôn làm việc bí mật để thu thập bằng chứng.

Giá trị của những con chó đặc biệt và nhà tạo giống được thảo luận trên facebook, trên các diễn đàn bí mật và - giữa những người liên quan - trên các ứng dụng nhắn tin. Đôi khi họ hoạt động công khai nhưng sử dụng những “thuật ngữ” mà người đọc trung bình có thể không hiểu.

Cuộc điều tra bí mật tiết lộ một mạng lưới chọi chó quốc tế bất hợp pháp.

Một con chó có thể được mô tả như là một nhà vô địch lớn (Grand Champion hay Gr Ch), một con chó với 5 trận thắng hoặc một nhà vô địch (Champion hay Ch) với 3 trận thắng. Mark Randell xác định được khoảng 70 người Anh có liên quan đến những cuộc chọi chó bất hợp pháp. Mark Randell lãnh đạo cuộc điều tra LACS cho đến năm 2017. Ông là cựu thám tử cảnh sát điều hành Hidden-In-Sight, một cơ quan điều tra tư nhân chuyên về tội phạm động vật hoang dã.

Chiến dịch điều tra của LACS - có tên mã “Chiến dịch Bloodline” - thu thập được bằng chứng về một người đàn ông chăn nuôi, huấn luyện, mua bán và đặt cược vào những con chó chiến đấu được hỗ trợ bởi Internet.

Ivaylo Nikolov (gọi tắt là Ivo) là một người Bulgaria 37 tuổi - thông minh, thân thiện, nói sõi tiếng Anh - đến từ thành phố Ruse miền Bắc nước này. Ivo liên kết với một công ty mua, bán và vận chuyển chó chọi trên khắp thế giới. Ivo thích chia sẻ công việc của mình trên Facebook.

Theo điều tra của LACS, Ivo đi du lịch tới khoảng 29 quốc gia, bao gồm cả nước Anh, cùng với những chú chó của mình. Những manh mối thú vị nằm trong số các tin nhắn, bài đăng trạng thái và check-in. Một bức ảnh cho thấy những con vật mà anh ta vận chuyển không chỉ là vật nuôi trong gia đình.

Một con chó pitbull Mỹ đã xé toạc các thanh sắt của chuồng du lịch đang nhốt nó gây ra thiệt hại đẫm máu trong quá trình di chuyển. Sylvia (không phải tên thật), nhà điều tra phúc lợi động vật người Italia, hợp tác với những cuộc điều tra bí mật và bắt đầu gửi loạt tin nhắn đến Ivo qua ứng dụng WhatsApp. Sylvia nói với hắn rằng cô có người thân trong một hội săn bắn muốn mua một con chó.

Một trong số những “người thân” của Sylvia là Nik – người đàn ông sống ở vùng nông thôn miền Bắc Italy và không biết nói tiếng Anh. Do đó, Sylvia sẽ đóng vai trò người phiên dịch. Cả Sylvia và Nik đều không phải là chuyên gia về chó chọi.

Sylvia gửi cho Ivo một bức ảnh ghi chú viết tay giả từ những người thợ săn - một danh sách mua sắm những con chó mà họ quan tâm. Những con chó được chỉ định bao gồm một số để săn bắn, nhưng cũng có chó pitbull - giống chó được lựa chọn để chiến đấu.

Chó sục pitbull của Mỹ gần như là loại duy nhất được chuẩn bị để chiến đấu trong thời gian dài. Nó bị cấm theo “Luật về những giống chó nguy hiểm” (Dangerous Dogs Act) gây tranh cãi của Anh. Ivo bị dính bẫy ngay. Cuối cùng, Ivo giới thiệu với Sylvia và Nik một “con chó rất giỏi”.

“Đáng tin cậy và sẵn sàng cho trận đấu”, Ivo viết trong một tin nhắn. Giá sẽ là 3.000 euro (khoảng 2.698 bảng Anh) cộng với các chi phí. Con chó sẽ được cung cấp bởi một cũi chó đầu mối của Ivo ở Moldova, cách Bulgaria một ngày lái xe.

Đến thời điểm này, chúng ta biết được rất nhiều điều về Ivo và những chú chó của hắn. Các tin nhắn WhatsApp của Ivo thường xuyên cập nhật thông tin cho Sylvia và Nik về các cảnh chọi chó kinh hoàng. Ivo còn gửi video về một trận đấu cho thấy dường như những con chó được đề cập trong tin nhắn của hắn chiến đấu tại một địa điểm bí mật nào đó ở Đông Âu.

Sylvia nhận được một báo cáo trận đấu. “Một chiến thắng, trong 1 giờ 17 phút”, một tin nhắn viết. Các trận chọi chó đôi khi kéo dài đến 2 giờ. “Xin hãy giữ video rất riêng tư”, Ivo còn viết thêm. Hai tuần sau, Ivo lên kế hoạch cho một chuyến đi đến Caribbea, nơi dự kiến sẽ diễn ra 7 trận chọi chó.

Cuối cùng, Ivo gửi một video chiến đấu bao gồm một con chó mà hắn rao bán. Những gì mà các nhà điều tra không có được là địa chỉ nhà của Ivo hoặc các cũi chó đầu mối cung cấp chó của hắn. Ivo rất cẩn thận không cung cấp những thông tin quan trọng này.

Tất cả mọi thứ mà Ivo đề nghị là bất hợp pháp ở Bulgaria. Trong khi đó, thông tin từ LACS đưa chúng ta đến những nguồn thông tin tình báo quý giá về hoạt động chọi chó trực tuyến.

Chọi chó là tội ác

Đó là các trang web chuyên gia nơi chủ sở hữu ghi lại “huyết thống” của con chó của họ và đôi khi là kết quả của các trận đấu. Họ không sử dụng danh tính thực sự của mình, thay vào đó là biệt danh hoặc tên gọi cũi chó của họ.

Chọi chó là môn “thể thao” tàn bạo.

Vào năm 2014, một người nào đó sử dụng cái tên “The Gameyard” để đăng bức ảnh một chú chó pitbull tên là Iceboy. Vậy Iceboy là con chó nào và quan trọng nhất – “The Gameyard” là ai? Manh mối nằm ở hậu cảnh bức tranh xác định được từ hình dạng của những ngọn đồi xa xôi và các tòa nhà gần đó giống như trong thị trấn Merthyr Tydfil ở South Wales, gần dãy núi Brecon Beacons.

Trên thực tế, có thể xác định chính xác vị trí mà bức ảnh được chụp - một đám cỏ trong khoảng cách đi bộ ngắn từ nhà của tay chơi chọi chó Kerry Evans. Hắn bị kết án vào năm 2014 về tội giữ hoặc huấn luyện chó sục pitbull Mỹ nhưng không bị tống vào tù vào thời điểm đó.

Chọi chó ở Anh là một tội ác song chỉ nhận bản án tối đa là 6 tháng và thường chỉ được xét xử bởi thẩm phán tòa sơ thẩm thay vì bị truy tố trước tòa đại hình. Do đó, các nhà bảo vệ động vật kêu gọi phải có sự thay đổi. Các nhà điều tra quyết định xem xét kỹ hơn về Evans - hay đúng hơn là những con chó của hắn ta - vì vậy họ bắt đầu kiểm tra “huyết thống” của con vật.

“Huyết thống” là một khái niệm quan trọng trong môn chọi chó. Những con chó giỏi chiến đấu được đánh giá cao. Những con chó dai sức được mô tả là “dũng cảm”. Còn những con chó nhút nhát bị gọi là “hèn nhát”. Một con chó “dũng cảm” sẽ truyền khả năng cho con của nó thông qua sinh sản. Huyết thống của những con chó hàng đầu được đánh giá cao. Một số chó chọi trở thành huyền thoại.

Ví dụ như một con chó tên gọi là Chinaman khét tiếng vì vẫn tiếp tục chiến đấu mặc dù bị thương nặng. Dòng máu và tên của nó đã được truyền cho vô số con chó khác trên khắp thế giới. Trên các trang web “huyết thống”, cha của Iceboy (hay con đực giống), được liệt kê là “Aspen” – tức con chó được nhân giống bởi “Tomy Kennels”. Và Tomy Kennels là ai?

Quay lại với Ivaylo Nikolov (hay Ivo), hoặc theo như hồ sơ trên facebook của hắn là Ivaylo Tomy Flyman Nikolov. Tomy Kennels có mối liên kết trực tiếp với Ivo và có bằng chứng về việc hắn ta cung cấp chó chọi cho Kerry Evans ở Anh, có thể được sử dụng để nhân giống. Một bài đăng trên facebook cho thấy một trong những con chó của Evans tên là Aspen và được liệt kê là một nhà vô địch, được đưa đến Anh vào năm 2016.

“Aspen” có thể được sử dụng để nhân giống một số con chó chiến đấu của Anh. Đến bây giờ, 2 nhà điều tra bí mật Sylvia và Nik đã đạt được tiến triển tốt. Họ sắp xếp để gặp Ivo ở thủ đô Bucharest của Romania.

Cuối cùng, Sylvia và Nik được dẫn đến  cũi chó ở Moldova, nơi nhốt những con chó chiến đấu cừ khôi để khách hàng chọn lựa. Các chi tiết cuối cùng được thỏa thuận trực tiếp. Sylvia hỏi làm thế nào để đưa con chó qua được các trạm kiểm tra hải quan.

Vấn đề là vận chuyển một con chó để sử dụng trong chiến đấu là bất hợp pháp. Ivo liền giới thiệu một đầu mối khác của hắn ở Moldova “thực sự là một bác sĩ thú y trong khu vực” và có thể cung cấp “bất kỳ giấy tờ nào khách hàng muốn”.

Nhưng Ivo nói rằng "khi đi du lịch với các giấy tờ của Moldova, anh sẽ phải trải qua nhiều khâu kiểm tra lôi thôi cho nên đã chuẩn bị sẵn số giấy tờ bằng tiếng Bulgaria, cũng như kèm theo đó là phiếu xét nghiệm máu và giấy chứng nhận xuất khẩu”.

Thông thường, những con chó chọi được gắn vi mạch để quan chức hải quan khó phát hiện được những yếu tố phạm luật như là “Luật về những giống chó nguy hiểm” của Anh. Hơn nữa, bất cứ ai có thiết bị phù hợp cũng có thể chèn vi mạch cho chó để “gian lận”.

Đấu chó là bất hợp pháp ở hầu hết các nước phát triển trên thế giới

Môn “thể thao” chọi chó bị coi là bất hợp pháp tại phần lớn các quốc gia phát triển trên thế giới. Luật pháp Anh cấm không chỉ chiến đấu, mà còn sở hữu những con chó chiến đấu, huấn luyện chúng chiến đấu, buôn bán động vật và thậm chí quay phim chó chiến đấu mà không có lý do chính đáng.

Mike Butcher, Trưởng phòng điều tra của Hội Hoàng gia Bảo vệ súc vật (RSPCA) của Anh, là nhân chứng chuyên gia duy nhất của nước này về chọi chó có thể đưa ra bằng chứng trước tòa.

Mark Randell, lãnh đạo cuộc điều tra LACS.

RSPCA là một tổ chức từ thiện hoạt động ở Anh và xứ Wales phòng chống hành vi tàn ác đối với súc vật nhằm thúc đẩy phúc lợi động vật. Mike Butcher bị mê hoặc bởi những tên tội phạm chọi chó mà anh đối mặt trong các cuộc đột kích của cảnh sát.

Các trận chọi chó có tổ chức chắc chắn dẫn đến cái chết thương tâm của con vật hoặc gây thương tích nghiêm trọng. Trọng tài thường không có quyền lực để ngăn chặn cuộc chiến. Chỉ có trường hợp một con chó tử vong hoặc chủ sở hữu rút con chó của mình lại dẫn đến sự kết thúc trận đấu man rợ. LACS tin rằng môn chọi chó đã không được xử lý một cách nghiêm minh. LACS mong muốn có một sổ đăng ký quốc gia về những người bị cấm sở hữu chó, báo cáo đánh giá của “Luật về những giống chó nguy hiểm” và những bản án cứng rắn hơn.

Nghiên cứu của LACS làm dấy lên mối lo ngại không chỉ về các trận chọi chó có tổ chức cấp cao, mà cả việc sử dụng chó của các băng đảng đường phố. Đây là những con chó có thể không tham gia vào các trận đấu, nhưng được huấn luyện để trở nên hung dữ, có nguy cơ gây thương tích trầm trọng cho những động vật khác và cả con người.

Trong quá trình điều tra, LACS đã thu thập được hình ảnh những con chó bị đá hoặc nhấc lên không trung để cải thiện sức mạnh của vết cắn.

Các cuộc điều tra tiếp theo của LACS tạo ra một danh sách rộng hơn về các nghi phạm liên quan đến môn “thể thao” chọi chó dã man. Nhờ đó mà thời gian gần đây, Hiệp hội phòng chống hành vi tàn ác đối với động vật của Scotland (Scottish SPCA) đã đột kích một ngôi nhà ở Dumfries, bắt giữ 3 con chó. Sau đó, một cuộc điều mở rộng về hành vi tàn ác đối với động vật được tiến hành.

Duy Minh (tổng hợp)
.
.