Nữ nghi phạm khủng bố ở Pháp: Bí ẩn và cực kỳ nguy hiểm

Thứ Tư, 21/01/2015, 17:10
Hayat Boumeddiene năm nay 26 tuổi, là nghi phạm duy nhất tẩu thoát trong cuộc đột kích 2 vụ bắt cóc con tin xảy ra trong một cửa hàng của người Do Thái ở Porte de Vincennes, phía đông Paris. Boumeddiene đã lợi dụng khung cảnh hỗn loạn lúc cảnh sát ập vào, trà trộn cùng các con tin chạy ra ngoài và bỏ trốn. Theo cảnh sát thì Boumeddiene đã luyện tập bắn súng trong nhiều ngày từ năm 2010.

Tờ Daily Mail dẫn một nguồn tin từ Cơ quan điều tra cho hay, Boumeddiene là người gốc Algeria, song đã thay đổi họ để nghe tên giống người Pháp hơn. Bị bạn trai lôi kéo, năm 2009, Boumeddiene từ bỏ công việc thu ngân với mức thu nhập khiêm tốn theo Hồi giáo cực đoan. Báo Le Parisien cho biết, Boumeddiene đã mất việc vì khăng khăng đòi mặc niqab, trang phục Hồi giáo che kín từ đầu tới chân.

Cô ta đã kết hôn với Coulibaly. Cặp đôi này sống chung trong một căn hộ ở gần Bangneux. Trong mắt hàng xóm, họ bình thường, không ồn ào và khá đáng mến. Boumeddiene dường như là người luôn điềm tĩnh, không bao giờ nao núng trước những lời tra hỏi của cảnh sát. Trong một cuộc thẩm vấn của cảnh sát năm 2010, Boumeddiene khai rằng, cô ta được chồng và những người có quan điểm cực đoan truyền cảm hứng.

"Lúc tôi thấy các vụ thảm sát người vô tội ở Palestine, Iraq, Chechnya, Afghanistan hay bất cứ nơi đâu mà người Mỹ điều máy bay ném bom tới, tất cả... vậy thì, ai là những kẻ khủng bố?".

Hayat Boumeddiene học cách sử dụng vũ khí.

Khi cảnh sát nói rằng, họ bắt gặp cô ta và chồng tới gặp kẻ thánh chiến cực đoan Djamel Beghal cùng thời điểm với Cherif Kouachi và 2 kẻ khủng bố bị kết án, thì Hayat đã đối đáp bình thản: "Chúng tôi tới đó để luyện bắn nỏ".

Beghal cho hay, Coulibaly là một thành viên của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda, và có tiền sử phạm nhiều tội danh, từ nặng tới nhẹ. Hắn và Cherif Kouachi cùng là thành viên của đường dây Buttes Chaumount, chuyên tuyển dụng những kẻ cực đoan và đưa sang chiến đấu ở Iraq.

Tuy thể hiện là một kẻ ngoan đạo, song nữ khủng bố cũng rất thích phô diễn đường cong. Trong một bức ảnh Daily Mail công bố cho thấy, cô này mặc bộ đồ bikini thiếu vải, phơi ra những chỗ nhạy cảm quá mức cần thiết. Biệt danh tiếng Arập của nữ khủng bố là "Francocized". Kẻ khủng bố nguy hiểm cũng có tài khoản trên Facebook.

Theo CNN, một quan chức thuộc Văn phòng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, Boumeddiene đến sân bay Istanbul trên một chuyến bay từ Madrid, Tây Ban Nha, cùng một người đàn ông. Trung tâm Đánh giá rủi ro của Thổ Nhĩ Kỳ có theo dõi họ và đưa ra thông tin: Có thể cô ta đang ẩn náu ở Syria.

Văn Nguyễn - S.H. (tổng hợp)
.
.