Bi kịch cô gái bị clip sex hủy hoại

Thứ Ba, 21/02/2017, 15:15
Sau khi Tiziana Cantone gửi clip sex cho bạn trai, anh này đã "chia sẻ" đến 5 người bạn thân qua ứng dụng WhatsApp. Đoạn clip sex lan truyền đến chóng mặt trên vài trang web người lớn. Bi kịch cuộc đời của Cantone bắt đầu từ đó…

Chỉ vì một clip sex riêng tư bị lan truyền trên Internet mà Tiziana Cantone rơi vào chuỗi ngày trầm cảm đau đớn và cuối cùng dẫn đến hành động tự kết liễu đời mình. Tháng 4-2015, cô gái 31 tuổi sống ở Mugnano thuộc vùng ngoại ô Naples của Italia, gửi đoạn clip này cho bạn trai Sergio Di Palo. Người này sau đó "chia sẻ" đến 5 người bạn thân qua ứng dụng WhatsApp. Đoạn clip sex lan truyền đến chóng mặt trên vài trang web người lớn. Bi kịch cuộc đời của Cantone bắt đầu từ đó.

Tiziana Cantone rơi vào trạng thái hoảng loạn tinh thần kinh khủng sau khi clip riêng tư của cô bị phát tán trên mạng dẫn đến những lời giễu cợt, bình phẩm xúc phạm nặng nề. Teresa Petrosino, bạn gái suốt 15 năm của Cantone, nhớ lại: "Cantone là cô gái xinh đẹp nhưng yếu đuối. Cantone đã gặp người không tốt. Tôi chưa hề xem đoạn clip này mà cũng không muốn xem".

Bị phát tán đoạn clip nhạy cảm, Cantone quyết định phản ứng song không thể gỡ clip xuống ngay lập tức. Cô gái đưa vụ việc ra tòa án với cơ sở là clip bị tung lên mạng mà không hề có sự đồng thuận của cô.

Tiziana Cantone.

Từ lúc đó, Cantone đã không thể sống cuộc sống bình thường như trước đây nữa. Cantone giam mình trong nhà trên con đường yên tĩnh ở khu ngoại ô lao động Mugnano trong suốt nhiều tuần lễ. Teresa giải thích: "Cantone không muốn đi ra ngoài đường vì sợ mọi người nhìn thấy. Cô nhận thức rằng thế giới ảo và thế giới thực đều như nhau. Cô hiểu tình huống sẽ không bao giờ được giải quyết. Người chồng và những đứa con tương lai sẽ có thể xem clip bởi vì nó có lẽ không bao giờ biến mất".

Người mẹ Maria Teresa Giglio nói với báo chí: "Cantone là cô gái tốt nhưng cũng dễ bị tổn thương. Con bé thiếu hình ảnh người cha sau khi chào đời. Nó không bao giờ gặp mặt cha mình. Điều đó tác động đến toàn bộ cuộc đời con bé".

Cantone thích nghe ca sĩ Italia hát, đọc tiểu thuyết và chơi đàn piano. Nhưng sau khi đoạn clip bị chia sẻ rầm rộ trên mạng, Cantone xa lánh mọi thứ. Tháng 9-2016, một tòa án ở Naple ra lệnh clip riêng tư của Cantone phải được gỡ xuống khỏi các trang web và các phương tiện tìm kiếm. Nhưng tất cả đã quá muộn - đoạn clip sex được sao chép và công bố hàng ngàn lần! 

Bà Maria Giglio.

Ngày 13-9-2016, bà Giglio đang làm việc ở tòa thị chính địa phương thì nhận được cuộc điện thoại của người thân gọi về nhà ngay và sau đó bà nhanh chóng nhận ra thảm kịch. Một ngày sau đó, Giglio làm đám tang cho con gái trong chiếc quan tài màu trắng.

Maria Giglio buộc phải xem đoạn clip của Cantone để tìm kiếm sự thực và bà chắc chắn rằng con gái hành động dưới tác dụng của ma túy. Bà tin chắc sự phát tán clip không phải là tình cờ mà "có chủ đích". Bà muốn bạn trai cũ của con gái là Di Palo phải ra mặt giải thích vai trò của anh ta trong hành vi chia sẻ đoạn clip này. Tháng 11-2016, các công tố viên thẩm vấn Di Palo suốt 10 giờ. Họ muốn biết ai gây nên cái chết của Cantone.

Bruno Larosa, luật sư đại diện cho Di Palo, phát biểu: "Chúng tôi không muốn đưa ra bình luận vì tôn trọng nạn nhân Tiziana Cantone, người đã chịu đựng quá nhiều đau khổ. Nhưng tôi cũng nhấn mạnh rằng, thân chủ của tôi không bị buộc bất cứ tội danh nào".

Sau vụ tự sát của Tiziana Cantone, cả nước Italia nổ ra cuộc tranh luận sôi nổi về đề tài khiêu dâm và quyền riêng tư trên Internet. Mọi người coi trường hợp bi kịch của Tiziana Cantone là bài học cho bất cứ ai muốn chia sẻ clip riêng tư trên Internet. Nhà bình luận xã hội Selvaggia Lucarelli cảnh báo: "Mọi người có xu hướng nghĩ rằng cuộc sống ảo và cuộc sống thực của họ là 2 hiện thực song song. Nhưng không phải như vậy. Web là đời sống của chúng ta. Do đó, bất cứ điều gì mà bạn không làm trong đời sống thực thì bạn cũng không nên làm trên mạng".

Hiện nay, clip riêng tư của Tiziana Cantone không còn được tìm thấy trên những máy tìm kiếm lớn nữa, song nó vẫn tồn tại.

Bà Maria Giglio muốn Italia cũng như phần còn lại của Liên minh châu Âu (EU) phải hành động nhanh hơn nữa để mọi tư liệu riêng tư phải được gỡ bỏ khỏi Internet đồng thời các công ty Internet phải có trách nhiệm. Chuyên gia về quyền riêng tư Antonello Soro đồng ý phải có những thay đổi song không nhấn mạnh chính quyền cần hành động như thế nào. Soro phát biểu: "Chúng ta cần có sự đầu tư mạnh về vấn đề giáo dục số để quảng bá văn hóa lành mạnh trên thế giới trực tuyến".

Bà Maria Giglio đang đấu tranh nhân danh con gái mình, để ngăn ngừa những người khác không phải chịu đựng số phận đau đớn tương tự. Bà lên tiếng: "Tôi hy vọng rằng cái tên Tiziana Cantone - thay vì được nêu lên để chế nhạo - sẽ trở thành cái tên giúp cứu vớt cuộc sống của những phụ nữ khác. Tôi mong muốn điều như thế xảy ra".

Còn Teresa Petrosino phát biểu trên tờ Corriere della Sera: "Tôi cho rằng họ nên hổ thẹn - tất cả những người đã đổ trút lên web những câu chữ chế giễu, nhục mạ trong khi vẫn lén lút xem những hình ảnh trong clip".

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.