Bỉ lo ngại IS tấn công khủng bố nhà máy điện hạt nhân

Thứ Tư, 30/03/2016, 14:45
Lực lượng an ninh Bỉ đang lo ngại chiến binh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có khả năng tấn công mục tiêu nhà máy điện hạt nhân nước này sau khi Didier Prospero – nhân viên công ty an ninh tư nhân G4S làm việc tại trung tâm nghiên cứu hạt nhân Bỉ - bị bắn chết tại nhà riêng ở Froidchapelle vùng Charleroi.

Giới chức Bỉ cho rằng vụ giết người có lẽ là một phần trong âm mưu tấn công cơ sở hạt nhân và giải phóng chất thải phóng xạ ra môi trường, hoặc IS có thể lập kế hoạch đánh cắp vật liệu hạt nhân để chế tạo “bom bẩn”.

Sebastien Berg, người phát ngôn cho cơ quan liên bang quản lý ngành công nghiệp hạt nhân Bỉ, cho biết họ lo ngại về một quả bom phát nổ bên trong một nhà máy hay bọn khủng bố sẽ sử dụng máy bay để tiến hành một cuộc tấn công theo kiểu 11-9 ở Mỹ. Do mối lo ngại mà những nhân viên không có nhiệm vụ quan trọng tại 2 nhà máy điện hạt nhân ở Doel và Tihange được lệnh trở về nhà và chỉ có những người thật sự cần thiết mới ở lại nhà máy.

Tờ La Derniere Heure của Bỉ đưa tin: Ban đầu những kẻ đánh bom liều chết chọn mục tiêu là một cơ sở hạt nhân song các vụ bắt giữ những nghi can khủng bố khiến chúng buộc phải nhanh chóng thực hiện kế hoạch và chuyển mục tiêu sang thủ đô Brussels nước này.

Lãnh đạo Cơ quan chống khủng bố của Liên minh châu Âu (EU) Gilles de Kerchove cảnh báo: “Tôi sẽ không thấy ngạc nhiên nếu như trong vòng 5 năm tới xuất hiện âm mưu sử dụng Internet để thực hiện một vụ tấn công. Nó có thể diễn ra dưới hình thức một cuộc xâm nhập SCADA (hệ thống giám sát điều khiển và thu nhận dữ liệu) vốn là trung tâm đầu não của một nhà máy hạt nhân, một con đập, trung tâm kiểm soát không lưu hay trạm chuyển hướng đường sắt”.

Nhà máy điện hạt nhân Doel.

Lãnh đạo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) của Liên Hiệp Quốc Yukiya Amano cũng cảnh báo, nguy cơ gần nhất là “bom bẩn” - tức thiết bị sử dụng các chất nổ thông thường để phát tán vật liệu phóng xạ khác hơn là uranium hay plutonium.

Amano nhận định: “Những quả bom bẩn đủ để gây hoảng loạn cho bất cứ thành phố lớn nào trên thế giới. Hậu quả về chính trị, kinh tế và tâm lý người dân là vô cùng kinh khủng”.

Theo thông tin gây lo ngại từ tờ La Derniere Heure, hai anh em bị giết chết trong vụ đánh bom liều chết vào sân bay và trạm tàu điện ngầm Bỉ - Khalid và Ibrahim el Bakraoui - có liên quan đến một video bí mật giám sát căn nhà của một nhà khoa học hạt nhân hàng đầu làm việc tại khu phức hợp hạt nhân Tihange nước này.

Các quốc gia láng giềng của Bỉ cũng thấy lo ngại về những nhà máy điện hạt nhân già cỗi của nước này sau khi một loạt sự cố xảy ra từ rò rỉ cho đến những vết nứt được phát hiện và một vụ nghi do phá hoại mà cho đến nay vẫn chưa giải quyết được. Nhà máy Doel 1, lò phản ứng cũ nhất của Bỉ, ban đầu có lệnh đóng cửa hồi tháng 2-2015 căn cứ theo luật yêu cầu giảm dần năng lượng hạt nhân nước này, song sau đó chính quyền cho khởi động lại cơ sở này theo một thỏa thuận gia hạn.

Hồi tháng 11-2015, một vụ nổ đã xảy ra trong đêm tại nhà máy điện hạt nhân ở Doel gây ra đám cháy từ lò phản ứng số 1, tuy nhiên vụ nổ không gây mối đe dọa nào cho môi trường.

Diên San (tổng hợp)
.
.