Bộ Nội vụ Anh: Mất hồ sơ mật của 33 nghìn tội phạm nguy hiểm

Thứ Tư, 17/09/2008, 08:30
Trong tuần qua, Bộ Nội vụ Anh đã để xảy ra vụ mất trộm hồ sơ mật của 33.000 tội phạm nguy hiểm. Một nguồn giấu tên từ Bộ này tiết lộ cho phóng viên tờ The Times biết hiện các thám tử đang tỏa đi khắp nơi để điều tra nguyên nhân vụ việc. Hậu quả vụ scandal rất có thể phải khép lại nhiều vụ án chưa hoàn thành công việc điều tra.

Theo nguồn tin nói trên, vụ "thất thoát kỳ quặc" những thông tin mật đã xảy ra sau khi Bộ Nội vụ Anh hợp tác với Công ty tư nhân PA Consulting Group từ năm 2007 trong việc truy tìm huyết thống của các tội phạm để có thể dễ dàng hơn trong công tác điều tra.

Hồ sơ các tội phạm lưu trữ ở Bộ Nội vụ đều được mã hóa, nhưng chúng đã được giải mã trước khi đưa ra tư vấn. Sau khi nhân viên Công ty PA Consulting Group sao những dữ liệu đó, thì chiếc máy tính nhỏ và chiếc thẻ nhớ toàn bộ dữ liệu bí mật đã không cánh mà bay!

Hậu quả là tất cả các files dữ liệu về 33.000 tội phạm nguy hiểm, trong đó 10.000 tên được coi là cực kỳ nguy hiểm, đã mất sạch. Ngoài ra, còn mất luôn cả danh sách họ và tên cùng ngày sinh tháng đẻ của toàn bộ 84.000 tù nhân trên toàn nước Anh và xứ Wels, cũng như danh sách và hồ sơ của các thám báo trong lĩnh vực đấu tranh chống ma túy.

Trong tình hình như vậy, tính mạng của các nhân viên thám báo ma túy trở nên vô cùng nguy hiểm, Bộ Nội vụ Anh đang phải thực hiện các biện pháp khẩn cấp bảo vệ, thay đổi chỗ ở và thậm chí cả thay tên đổi họ để "mai danh, ẩn tích" cho lực lượng này. Đương nhiên, như vậy sẽ rất tốn kém.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Jacky Smit bày tỏ lấy làm tiếc về vụ việc để mất hồ sơ mật của các tội phạm nguy hiểm và khẳng định rằng sẽ không thể cải tổ hoạt động của Bộ Nội vụ theo đề xuất của người tiền nhiệm John Reid. Bộ trưởng Jacky Smit nhấn mạnh, Văn phòng Scotland Yard phải trực tiếp điều tra các vụ tội phạm kinh tế nghiêm trọng.

Hiện nay, chính các nhân viên Văn phòng Scotland Yard đang nghiên cứu những hình ảnh do camera quan sát bên ngoài ghi lại được và thẩm vấn các nhân chứng về vụ mất trộm hồ sơ mật.

Bộ trưởng cũng cảnh báo: Vụ scandal này một lần nữa nhắc nhở các thành viên Chính phủ Anh phải tăng cường hơn nữa công tác bảo quản các bí mật quốc gia, mà trước hết là những tài liệu mật của cơ quan mình.

Đây không phải lần đầu Bộ Nội vụ Anh để xảy ra scandal như vậy. Tờ The Telegraph cho biết hồi tháng 1/2007, Bộ này cũng đã để mất hồ sơ của hơn 4.000 nghi can cưỡng dâm. Đấy là những đĩa CD ghi các mẫu gien di truyền của 4.000 nghi can có những hành động cưỡng dâm mà Cảnh sát Hà Lan gửi cho các đồng nghiệp Anh, để phối hợp điều tra - truy lùng xem đã có những tên nào trong số 4.000 tên đó chạy sang Anh.

Suốt một năm trời các thám tử Anh "cần mẫn" điều tra, truy tìm, nhưng cho đến nay chưa tìm thấy các  đĩa CD chứa đựng những thông tin mật về 4.000 nghi can đó.

Bởi thế tờ The Telegraph bình luận: Một năm sau khi các cơ quan điều tra để mất những đĩa CD ghi mẫu ADN của những tên tội phạm nguy hiểm, thì giờ đây những tên tội phạm đó, cho dù là nghi can cưỡng dâm hay giết người, cũng đã có thể hoàn toàn "ngựa quen đường cũ!"

Linh Vũ (tổng hợp)
.
.