Bosnia và Herzegovina: Tổng thống liên bang bị bắt vì tham nhũng

Thứ Tư, 08/05/2013, 22:30

Ngày 26/4 vừa qua, đương kim Tổng thống Liên bang Bosnia và Herzegovina Zivko Budomir đã bị bắt giữ tại tòa dinh thự tổng thống giữa trung tâm thủ đô Sarajevo về tội danh tham nhũng.

Trong khuôn khổ chiến dịch mang mật danh "Patriot" (Người yêu nước) do Bộ Nội vụ Bosnia và Herzegovina khởi xướng, nhằm tiến hành điều tra tiễu trừ nạn tham nhũng lộng hành không loại trừ cả ở các cấp cao nhất, đã khám phá ra sự nhũng lạm có hệ thống của vị nguyên thủ quốc gia đương quyền.

Cụ thể Tổng thống Z. Budomir đã lợi dụng trọng trách được giao để nhận hối lộ trước khi phê duyệt lệnh ân xá, trong 2 năm tại nhiệm đã chấp nhận 162 đơn trong tổng số 435 đơn xin giảm án cho những can phạm bị kết án bởi các tội ác nghiêm trọng như cướp của, giết người...

Cùng bị bắt giữ với Z. Budomir là 18 người khác thuộc đường dây "chạy ân xá" tồn tại bấy lâu, trong đó có 2 nhân vật nổi cộm là Petar Barisic cố vấn đặc biệt của Z. Budomir và Hidajet Halilovic, Chủ tịch Tổ chức ân xá mang tên "Hoa hồng" ở địa phương.

Còn bà Laura Bosnjak, phát ngôn viên của Tổng thống xác nhận rằng văn phòng của  Z. Budomir tại Sarajevo, cũng như nơi làm việc của ông tại Mostar đô thị lớn nhất trong vùng Herzegovina cũng đã bị khám xét, nhưng không đưa ra lời bình luận gì thêm.

Thông tin mới nhất liên quan đến vụ bắt giữ gây chấn động châu Âu là theo đề nghị của Công tố viên trưởng Bosnia và Herzegovina, Chánh án Tòa án Tối cao nước này đã phê chuẩn lệnh tạm giam Z. Budomir và các đồng sự trong vòng 1 tháng để phục vụ công tác mở rộng điều tra.

Riêng ông Valentin Inzko người Áo gốc Slovenia, đại diện tối cao của Liên minh châu Âu (EU) tại Bosnia và Herzegovina đã lên tiếng nhấn mạnh rằng, để giữ thể diện cho các chính quyền tự trị địa phương, cũng như giữ uy tín cho Nhà nước Bosnia và Herzegovina nói chung, trước mắt nên coi Tổng thống Liên bang Bosnia và Herzegovina Z. Budomir như là một người bình thường chưa mất quyền công dân, cho đến khi các thủ tục tố tụng của cơ quan tư pháp chứng minh điều ngược lại.

Được biết, Liên bang Bosnia và Herzegovina với dân cư là người Bosnia gốc Croatia là 1 trong 2 thực thể chính trị có chủ quyền cấu thành Nhà nước Bosnia và Herzegovina với cơ quan hành pháp tối cao là Hội đồng Tổng thống, quy tụ 3 thành viên đại diện cho các sắc dân chủ yếu là Bosnia, Serbia và Croatia; thực thể còn lại là Cộng hòa Srpska với cư dân là người Bosnia gốc Serbia cùng thủ đô hành chính đặt tại thành phố Banja Luka, cũng là đô thị lớn thứ 2 ở Bosnia và Herzegovina.

Còn ông Z. Budomir 51 tuổi, được bầu là Tổng thống Liên bang từ ngày 17/3/2011, trước đấy ông từng là thiếu tướng trong quân đội Croatia, rồi thượng tướng trong quân đội của Liên bang Bosnia và Herzegovina

Kim Dung (tổng hợp)
.
.