Brazil: Hiện đại hoá xe hơi để... chống trộm

Thứ Năm, 15/01/2009, 08:30
Từ tháng 8/2009, Chính phủ Brazil sẽ trang bị hệ thống dò tìm và chống trộm hoàn toàn mới cho dòng xe hơi nhập khẩu. Đây được xem là biện pháp nhằm hạn chế nạn mất trộm xe hơi tại Brazil.

Theo con số thống kê chưa đầy đủ, cứ từ 3 - 12 phút tại Sao PauloRio de Janeiro lại có một chiếc xe hơi bị mất cắp. Đa số thủ phạm đằng sau những vụ trộm xe hơi này là bọn tội phạm và bọn buôn lậu ma túy.

Bọn trộm cắp xe hơi tại Brazil quả là lộng hành: Chúng không chỉ "ăn hàng" rất nhanh (khoảng 5 chiếc xe trong vòng 1 giờ), mà còn tấn công táo tợn để cướp nếu không trộm được. Nạn nhân Pablo Schargrotsky cho biết chiếc xe của anh bị mất tại khu Leblon, một trong những khu vực được coi là giàu có và an toàn nhất thủ đô.

Pablo kể rằng trong khu vực đó chỉ có những kẻ giàu sụ sinh sống, ấy thế mà vào một ngày nọ, vừa tan sở lúc 7h tối, một nhóm tội phạm đến chĩa súng vào đầu anh và ra lệnh: "Lột hết cho chúng tao". Sau đó chúng lái xe đi mất. Dù đã trình báo cho cảnh sát, nhưng anh vẫn không dám mơ có ngày nhận lại chiếc xe.

Thống kê của Cảnh sát quốc gia Brazil cho thấy có đến 80% xe mất cắp được tập kết về phía bắc Rio de Janeiro, một khu vực ngoại thành đa phần là các nóc nhà ổ chuột và khu công nghiệp gọi là "favelas".

Một nhóm thám tử tư chuyên thu hồi xe mất cắp được thành lập từ các sĩ quan cảnh sát không thi hành công vụ. Những lúc rảnh rỗi, họ đi tìm và đưa ra phương pháp riêng thu hồi xe trong những khu vực đặc biệt nguy hiểm hoặc không an toàn khi thâm nhập thực tế.

Sĩ quan cảnh sát Carlos Silva cho biết: "Hiện nay chính quyền các tiểu bang cấm đi đến những khu vực nguy hiểm ấy. Lý do là có thể xảy ra xung đột với bọn tội phạm và thậm chí là đấu súng với nhau nữa". Chính vì lý do đó mà cần có sự chung sức từ lực lượng cảnh sát mới có thể thu hồi tang vật. Thông thường nhóm truy tìm xe mất cắp có "cộng tác viên" để thông qua người này tìm lại được những chiếc xe đã mất.

Francisco Maximo, chuyên gia làm việc tại Car System, một công ty sản xuất hệ thống chống trộm mới, giải thích nếu xe hơi được lắp đặt trước loại thiết bị mới này, lái xe có thể hoàn toàn yên tâm. Bởi vì trong khi lái xe, nếu có gì bất ổn bạn có thể khóa cửa lại, và cũng không ai có thể trộm được món gì bên trong khi đỗ xe. Nếu có kẻ nào có khả năng lấy trộm xe, đừng vội lo sợ, bạn chỉ việc gọi điện thoại về trung tâm báo mất xe là đủ.

Sau đó bạn sẽ được cấp một mật mã, và bạn trao mật mã đó cho cảnh sát cùng với chi tiết chiếc xe bị mất trộm và nơi bị mất xe. Cảnh sát sẽ dùng mật mã vào hệ thống và chuyển đi một tín hiệu. Khi xe nhận được tín hiệu, nó ngừng hoạt động hoàn toàn do "mất điện" cho đến khi nhóm truy tìm đến nơi thu hồi xe cho bạn. Cảnh sát cũng sử dụng cả hệ thống định vị toàn cầu để xác định vị trí chiếc xe trước khi lên đường.

Hiện mỗi ngày các kỹ thuật viên tại Công ty Car Systems bận rộn lắp đặt trên 60 hệ thống chống trộm mới cho khách hàng tại Anh. Cô Rosemary, một khách hàng, quyết định lắp thiết bị dò tìm và chống trộm sau khi một người bạn thân của cô thiệt mạng vì chiếc xe hơi. Chiếc "xế hộp" mới cáu cạnh đó do cha cô tặng, và vừa ra khỏi trường cô đã bị bắn chết tại chỗ vì kháng cự không giao xe theo lệnh của bọn cướp. Thời gian sẽ chứng minh cụ thể việc đưa điều luật mới này vào cuộc sống có giúp kéo giảm tỉ lệ trộm xe hơi tại Brazil hay không

Lệ Đào (Theo BBC News)
.
.