Nỗi lo “đạo chích” mùa Olympic Rio 2016

Thứ Ba, 28/06/2016, 16:05
Ngày 21-8 tới, hơn 10.500 vận động viên đến từ 206 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tranh tài ở 28 môn thể thao thuộc khuôn khổ Thế vận hội mùa hè 2016 ở Brazil. Tuy nhiên, ngay từ lúc này, vấn đề an ninh, đặc biệt là nạn trộm cắp đang được đặt lên hàng đầu với nỗi lo lớn nhất là sau khi xảy ra vụ cướp xe của một vận động viên khuyết tật người Australia tham dự Paragames.

Phát biểu trong cuộc họp báo được tổ chức ở thủ đô Canberra chiều 21-6, trưởng đoàn Olympic Australia Kitty Chiller đã đề nghị nhà chức trách Brazil triển khai thêm nhiều lực lượng để bảo vệ an ninh trước và trong thời gian diễn ra Olympic Rio 2016.

Vận động viên khuyết tật nổi tiếng Australia Liesl Tesch. Ảnh: AP.

Bà Kitty Chiller nói: "Các nhà tổ chức Rio cần phải áp dụng thêm các biện pháp bảo vệ an ninh càng sớm càng tốt trước khi có một vận động viên nào bị hại". Cũng theo bà Kitty Chiller, Ủy ban Olympic Australia đã gửi công văn tới Ủy ban Olympic quốc tế, Ủy ban Olympic Brazil về vụ việc một vận động viên khuyết tật của nước này và nhà vật lý trị liệu của vận động viên bị bọn cướp chĩa súng và cướp của.

Công văn của Uỷ ban Olympic Australia có đoạn viết: "Đây không phải là vụ duy nhất, nhiều vận động viên khi tập luyện hoặc thi đấu trong các cuộc tranh tài chuẩn bị ở Rio đã bị bọn cướp trấn lột. Chúng tôi muốn các vận động viên của chúng ta phải được bảo vệ".

Một vụ cướp xảy ra vào ngày 20-6 khi vận động viên khuyết tật nổi tiếng Liesl Tesch đang chạy xe đạp cùng với nhà vật lý trị liệu Sarah Ross trong một công viên ở Rio de Jainero thì 2 tên cướp xông đến, chĩa súng đòi tiền. Khi hai người phụ nữ này nói họ không có tiền, hai tên cướp đã đẩy họ ngã xuống đất và cướp xe đạp của họ. Năm nay 47 tuổi, Liesl Tesch là vận động viên khuyết tật nổi tiếng của Australia, thi đấu môn bóng rổ xe lăn và thuyền buồm. Vụ cướp đã tác động mạnh đến tâm lý của Liesl Tesch.

Cô nhớ lại: "Tôi đã rất sợ hãi. Có cái gì đó đập vào đầu tôi, rồi tôi thấy súng. Khi đó chúng tôi đang ở gần một bến xe buýt trên bãi biển Flamengo". Điều đáng nói là trước khi vụ cướp này xảy ra, hồi đầu tháng 6, một vận động viên bắn súng tham gia đội tuyển Olympic của Brazil cũng đã bị bắn vào đầu trong một vụ cướp có súng.

Không chỉ có Ủy ban Olympic Australia mà nhiều Ủy ban Olympic của các nước khác tham dự Olympic Rio 2016 cũng bắt đầu bày tỏ những lo ngại về tình hình an ninh nhất là khi các báo cáo của lực lượng cảnh sát nước này cho thấy, tệ nạn trộm cắp đang ngày càng gia tăng.

Cảnh sát vây ráp khu ổ chuột Rocinha ở Rio de Jainero. Ảnh: AP.

Mỗi cuối tuần, cảnh sát Rio de Janeiro lại phải xử lý từ 100 đến 150 vụ cướp bóc, trấn lột trên các bãi biển mà nạn nhân chủ yếu là khách du lịch. Đại tá Frederico Caldas - người phát ngôn của Cơ quan cảnh sát Rio de Janeiro chia sẻ, những tên cướp này chủ yếu là người nước ngoài nên không bị xử lý theo điều luật của Brazil, và chúng nhanh chóng được phóng thích ngay sau đó.

Vì thế, để ngăn chặn tình trạng này, lực lượng cảnh sát phải triển khai thêm tới 800 người đi tuần trên các bãi biển, trang bị cả máy bay trực thăng và bộ đàm để bảo đảm an ninh tối đa.

Các rào chắn cũng được dựng bên bờ biển, ngăn cách lối đi từ khu phố nghèo đến các vị khách du lịch. Dù vậy, kẻ có ý đồ xấu - bao gồm cả người da đen và da trắng vẫn luôn ẩn hiện xung quanh. Đó là chưa kể đến con số 65.000 cảnh sát, nhân viên an ninh và binh sĩ trong quân đội được huy động để bảo vệ an ninh cho Olympic Rio 2016 và Paralympic.

Một điểm đáng chú ý nữa là không chỉ ở Brazil mà ở mùa thế vận hội nào, nước chủ nhà cũng phải đau đầu vì nạn đạo chích. Cách đây 4 năm, tại Olympic London 2012, Anh cũng phải nhờ cậy tới Interpol giúp đỡ giải quyết vấn nạn trộm cắp. Khi đó, theo thông báo từ văn phòng Sở Cảnh sát Anh Scotland Yard, số vụ trộm cắp, móc túi trên đường phố London đã tăng vọt lên gấp 5 lần, trung bình mỗi ngày có khoảng 1.700 nạn nhân bị mất cắp khi đến thủ đô nước Anh du lịch.

Chỉ trong vòng vài ngày, cảnh sát Anh đã bắt được hơn 80 vụ móc túi, cướp giật. Những băng nhóm bị bắt đến từ khắp châu Âu, nổi cộm nhất là những tên móc túi chuyên nghiệp của Romania, Lithuania hay thậm chí từ... Nam Mỹ cũng tranh thủ sang London kiếm ăn. Interpol đã phải mở một đợt ra quân rầm rộ, kết hợp cùng cảnh sát London truy quét và dập tắt mọi âm mưu trộm cắp, tiêu thụ hàng ăn cắp vào dịp Olypmic lần này.

Trang chủ của tổ chức Interpol phát đi lời kêu gọi người dân London hợp tác cùng cảnh sát quốc tế tóm gọn băng nhóm trộm cực kỳ tinh vi này. Còn lần này, Interpol cũng đã cử một nhóm công tác tới Brazil để bàn về chiến lược hợp tác chống tội phạm trong thời gian diễn ra Thế vận hội.

Ngọc Khuê (tổng hợp)
.
.