Brazil lo ngại về an ninh tại World Cup 2014

Thứ Bảy, 19/01/2013, 09:45

Những cuộc tấn công chủ ý gây chết người nhằm vào Cảnh sát Brazil tăng đến mức báo động cùng với tỉ lệ án mạng ở thành phố Sao Paulo. Chỉ riêng tháng 10/2012 đã có đến 176 vụ giết người ở Sao Paulo, và 571 vụ ở bang cùng tên mà phần lớn do bạo lực băng nhóm gây ra. Đối với quốc gia đang chuẩn bị tổ chức sự kiện thể thao World Cup 2014 lớn nhất hành tinh, cùng với Thế vận hội mùa hè 2016 ở Rio de Janeiro, tình hình an ninh là yếu tố đáng lo ngại cho cộng đồng quốc tế.

Theo số liệu chính thức, từ đầu năm 2012 đến nay có 95 sĩ quan cảnh sát bị giết chết trong và quanh Sao Paulo, thành phố lớn nhất và lộn xộn nhất Brazil. Theo chính quyền thành phố, những vụ án mạng đều liên quan đến băng nhóm tội phạm hùng mạnh nhất địa phương gọi là Primeiro Comando da Capital (PCC).

 Bạo lực bất ngờ bùng phát vào tháng 5/2012 sau khi 6 thành viên PCC bị giết chết trong một vụ đọ súng với đơn vị cảnh sát tinh nhuệ đang ra sức dập tắt nạn buôn bán ma túy trong thành phố Sao Paulo. Theo thông tin trên các mặt báo hàng đầu ở Brazil, thủ lĩnh PCC thề báo thù và lực lượng cảnh sát ngay lập tức triển khai chiến dịch truy quét tội phạm trong tình huống được mô tả là "cuộc chiến không tuyên bố". Sau đó, nhiều sĩ quan cảnh sát bị phục kích sát hại khi họ kết thúc ngày làm việc.

Tuy nhiên, đối với đa số người dân Brazil, cuộc sống vẫn tiếp tục vào giai đoạn mà nền kinh tế của đất nước hứa hẹn tăng trưởng mạnh trở lại. Còn các chuyên gia bình luận cho rằng Brazil vẫn là nơi đến an toàn cho du khách nước ngoài bất chấp tiếng tăm bị tổn hại do tội phạm bạo lực.

Wilber Colmerauer, Giám đốc điều hành Brazil Funding - công ty tư nhân tư vấn các nhà đầu tư châu Âu muốn đổ tiền vào Brazil - lạc quan nói: "Làn sóng tội phạm ở Sao Paulo không tốt cho hình ảnh du lịch của thành phố. Nhưng, Sao Paulo là thành phố rộng lớn  với 19 triệu dân và bạo lực chỉ xảy ra trong những khu vực nghèo nàn ở các vùng ngoại ô. Phần đông người dân thành phố không quan tâm đến điều đó".

Giáo sư Anthony Pereira, giám đốc Viện Brazil thuộc King's College ở London (Anh), cho rằng tình hình ở Sao Paulo nói chung có thể khiến cho những người muốn du lịch đến Brazil hay đầu tư tiền bạc vào đất nước này phải do dự! Giáo sư cũng đặt vấn đề về khả năng duy trì an ninh trật tự xã hội của chính quyền Brazil khi bọn tội phạm ngang tàng cố ý thách thức luật pháp.

Người Brazil vẫn cuồng nhiệt với bóng đá bất chấp bạo lực đang gia tăng ở Sao Paulo và các thành phố lớn khác của Brazil.

Trái ngược với Sao Paulo, tỉ lệ án mạng ở thành phố cảng Rio de Janeiro của Brazil sụt giảm thấy rõ trong những năm gần đây nhờ vào chính sách bình định của chính quyền. Với chính sách bình định, lực lượng lính thủy đánh bộ phối hợp với cảnh sát vũ trang súng máy, sử dụng xe bọc thép và máy bay trực thăng xông vào một trong hàng trăm favela (khu ổ chuột) để truy quét bọn tội phạm ma túy và khôi phục an ninh trật tự. Sau khi trật tự mới được thiết lập cùng với sự hiện diện thường xuyên của lực lượng cảnh sát vũ trang, chính quyền Rio de Janeiro bắt đầu cho triển khai các dịch vụ xã hội như chăm sóc y tế và vệ sinh cơ bản, thu nhặt rác thải v.v…

Khi thành phố Rio de Janeiro chuẩn bị cho cả hai sự kiện thể thao quan trọng là World Cup 2014 và Thế vận hội mùa hè 2016, các favela gần những sân vận động và các địa điểm thi đấu đều trở thành mục tiêu của chính sách bình định. Julia Carneiro có vẻ không mấy lạc quan về tình hình ở Rio de Janeiro: "Thành phố cảng Rio có đến hơn 700 favela và chính sách bình định của chính quyền chỉ giải quyết một phần nhỏ trong các cộng đồng hết sức lộn xộn này, tức chỉ hơn 30 favela mà thôi. Trong khi đó còn hàng chục favela khác vẫn còn nằm dưới sự kiểm soát của các băng nhóm tội phạm ma túy và thậm chí bạo lực còn tồi tệ thêm do sự di cư của những thành phần tội phạm bị quét khỏi những vùng lãnh thổ mà chúng từng cai quản trước đây. Còn một vấn đề lớn khác đang nổi lên mà nước ngoài ít biết đến là tình trạng nhiều favela ở Rio de Janeiro chịu sự kiểm soát của lực lượng dân quân, các nhóm sĩ quan cảnh sát tham nhũng và biến chất".

Một sự thật mà mọi người đều công nhận là kinh tế Brazil đang tăng trưởng mạnh trở lại. Trong thời gian từ năm 2011 đến nửa đầu năm 2012, chính quyền mới không tiếp tục duy trì các chính sách kích thích kinh tế và một phần cũng do khủng hoảng nợ công ở châu Âu tác động khiến cho kinh tế Brazil xuống dốc trở lại. Nhưng, hiện nay tình trạng lạm phát ở Brazil đã giảm mạnh và các chuyên gia kinh tế cho rằng người dân nước này sẽ chi tiêu mua sắm nhiều hơn trong thời gian tới cũng như xuất khẩu cũng tăng trở lại. Thêm vào đó là những dự án xây dựng cơ sở hạ tầng chuẩn bị cho World Cup 2014 và Thế vận hội mùa hè 2016 sẽ giúp kinh tế Brazil phát triển

Diên San (tổng hợp)
.
.