Brazil sợ khủng bố tại Olympic Rio 2016

Thứ Bảy, 30/04/2016, 17:45
Với hơn 500.000 khách du lịch dự kiến sẽ có mặt tại Rio de Janeiro vào tháng 8 để tham dự Olympic Rio 2016 và hàng chục ngàn vận động viên đến từ các nước khác trên thế giới, Brazil đang đối mặt với một chiến dịch an ninh lớn chưa từng có, nhất là khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tuyên bố đang quan tâm đến vùng đất này như một mục tiêu tấn công mới.

54 điểm an ninh

4 tháng trước khi Olympic Rio 2016 chính thức bắt đầu, giới chức Brazil bắt đầu cho công khai kế hoạch bảo vệ an ninh cùng những biện pháp chống khủng bố hiện đại. Đặc biệt, trên trang web chính thức của thế vận hội mùa hè này, Chính phủ Brazil cũng đã công bố 54 địa điểm tại những thành phố đăng cai các trận đấu trong khuôn khổ Olympic Rio 2016 và Paralympic Games 2016.

Đại diện Ban tổ chức Olympic Rio 2016 còn tiết lộ, hết tháng 4 này, công tác bảo đảm an ninh chính thức được triển khai tại các khu vực như Sao Paulo, Brasilia, Belo Horizonte, Slavador và Manaus.

Quốc vụ khanh phụ trách các sự kiện lớn của Brazil, Andrei Rodrigues nói: “Brazil đã có nhiều kinh nghiệm tổ chức các giải đấu thể thao hoặc các sự kiện văn hóa lớn. Chúng tôi sẽ cho thế giới thấy chúng tôi đã chuẩn bị tốt như thế nào”.

Ông Andrei Rodrigues cũng tiết lộ rằng, kế hoạch bảo vệ an ninh đã được vạch ra kỹ lưỡng và được giới chức để ý đến từng chi tiết nhỏ. Đặc biệt, trong bối cảnh các tổ chức Hồi giáo cực đoan, các tổ chức khủng bố gia tăng hoạt động chống phá trên thế giới, Brazil cũng đã có sự chuẩn bị của riêng mình.

Năm ngoái, nước này thành lập trung tâm chống khủng bố cho Olympic Rio 2016. Việc hợp tác, trao đổi thông tin với lực lượng cảnh sát các nước để có những cảnh báo kịp thời hoặc phát hiện những kẻ có tên trong danh sách đen.

Giám đốc Chống khủng bố Luiz Alberto Sallaberry cho biết, giới chức an ninh nước này cũng đang rà soát danh sách những người ủng hộ hoặc có cảm tình với Hồi giáo cực đoan và khủng bố, nhất là IS. Hồi tháng 11 năm ngoái, Brazil đã nhận được một video đe dọa tấn công qua mạng Internet do một tên mang quốc tịch Pháp là Maxime Hauchard gửi.

An ninh được tăng cường ở Công viên Olympic.

Ông Luiz Alberto Sallaberry nói: “Từ đó chúng tôi thận trọng hơn trong việc triển khai các biện pháp an ninh. Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng và liên hệ với các đoàn tham dự. Trong thời gian diễn ra Olympic Rio 2016, tham gia hoạt động trong trung tâm chống khủng bố được thành lập tại Rio de Janeiro còn có các chuyên gia đến từ 55 quốc gia, đặc biệt là chuyên gia Mỹ và Pháp. Tất cả đã sẵn sàng cho thế vận hội. Tại các thành phố lớn, chúng tôi đã tiến hành lắp đặt hàng nghìn camera trên mọi con phố để kiểm soát an ninh. Quân đội sẽ được bố trí ở mọi công trình Olympic. Các công ty du lịch cũng có trách nhiệm ngăn ngừa tội phạm và những kẻ tấn công”.

Tuy vậy, khi phát biểu với giới truyền thông, Cục trưởng Cục Chống khủng bố thuộc Cơ quan Tình báo Brazil (ABIN) Luiz Sallaberry vẫn cảnh báo về "các thái độ cực đoan" cũng như sự thiếu kinh nghiệm chống khủng bố của các lực lượng an ninh địa phương. Theo ông Luiz Sallaberry, tại Brazil hiện có nhiều người thuộc diện "cực đoan hóa", tiềm ẩn nguy cơ trở thành "những con sói đơn độc”.

Ngoài ra, Cục trưởng ABIN cũng đề cập tới nguy cơ những phần tử khủng bố nước ngoài có thể giả danh du khách dễ dàng đến Brazil trong thời gian diễn ra Olympic Rio 2016.

Tổng thư ký cảnh sát Rio de Janeiro Jose Mariano Beltrame nhận định: "Chống khủng bố là điều chúng tôi quan tâm nhất ở thời điểm hiện tại. Chúng tôi dự báo những khả năng có thể xảy ra và lên phương án phòng chống. Đó là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi vào lúc này".

Cũng theo lời ông Jose Mariano Beltrame, từ đầu năm đến nay, cảnh sát Rio de Janeiro đã tham gia những buổi huấn luyện với sự giúp đỡ của các chuyên gia người Pháp, đồng thời nghiên cứu những vụ khủng bố trước đây để lập kế hoạch phòng chống và ngăn chặn. Cái khó của lực lượng an ninh Brazil lúc này là Brazil là quốc gia Nam Mỹ với hàng ngàn km đường biên giới cắt ngang rừng rậm Amazon, khu vực khó có thể kiểm soát hoàn toàn. Việc xuất nhập cảnh trong thời gian tới cũng được Brazil thắt chặt một cách kiên quyết.

Và 80.000 quân bảo vệ

Theo các nhà phân tích, so với Olympic London 2012, tình hình an ninh trên thế giới hiện nay đã đổi khác. Vì vậy, nếu như trước đây Anh chỉ huy động 40.000 nhân viên an ninh để bảo vệ thế vận hội thì nay, Brazil nâng con số này lên gấp đôi cũng là điều dễ hiểu. Bởi lẽ, xã hội Brazil vốn bất an với nạn trộm cắp, bắn giết và thanh toán lẫn nhau bằng súng trên đường phố giữa các tổ chức tội phạm.

Thành phố Rio de Janeiro của Brazil cũng là một thành phố nổi tiếng về mức độ phạm tội. Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng chính trị đang nhen nhóm trên chính trường nước này cũng là một điểm trừ lớn về an ninh.

Chia sẻ với phóng viên Hãng CNN, Quốc vụ khanh phụ trách các sự kiện lớn của Brazil, Andrei Rodrigues cho biết, trong thời gian diễn ra Olympic Rio 2016, tất cả đều được cảnh báo ở mức độ cao nhất. Hãng AP đưa tin, khoảng 65.000 cảnh sát và quân đội tham gia đảm bảo an ninh cho Olympic.

Tình báo Brazil đưa ra nhiều cảnh báo về khủng bố đe dọa Olympic Rio 2016.

Ngoài ra, 15.000 nhân viên an ninh dự phòng có thể được huy động bất kỳ lúc nào. Bộ trưởng Quốc phòng Brazil Aldo Rebelo cho biết, 47.000 cảnh sát và 38.000 binh sĩ quân đội sẽ tham gia chiến dịch an ninh quy mô này. Trong số các binh sỹ quân đội, 20.000 người sẽ tham gia công tác an ninh tại thành phố Rio de Janeiro, nơi sẽ diễn ra sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh vào tháng 8 tới.

Lực lượng còn lại sẽ bảo vệ an ninh tại năm thành phố khác, nơi sẽ diễn ra các trận bóng đá, trong đó có thủ đô Brasilia. Kinh phí dành cho các hoạt động an ninh Olympic 2016 vào khoảng 190 triệu USD, trong đó 65 triệu USD dành cho việc di chuyển các binh sĩ.

Ngọc Khuê
.
.