Buôn lậu ngà voi núp bóng “sản phẩm mỹ thuật”

Thứ Ba, 09/08/2011, 20:10

Gordon, 68 tuổi, một nhà buôn bán hàng mỹ thuật, vừa mới bị FBI bắt giữ, đã ra lệnh làm biến màu số hàng chạm trổ từ ngà voi để trông như đã lâu năm để có thể đưa vào Mỹ một cách hợp pháp.

Buôn bán ngà voi bị cấm theo luật pháp nước Mỹ và công ước quốc tế. Voi được bảo vệ theo Công ước về buôn bán các loài động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng (CITES) năm 1975.

Tuy nhiên, ngà voi hơn 100 tuổi có thể được nhập khẩu hợp pháp vào Mỹ. Chính vì vậy mà Gordon, 68 tuổi, một nhà buôn bán hàng mỹ thuật, vừa mới bị FBI bắt giữ, đã ra lệnh làm biến màu số hàng chạm trổ từ ngà voi để trông như đã lâu năm để có thể đưa vào Mỹ một cách hợp pháp. Nhưng gần 500 ngà voi chạm trổ công phu này thật ra còn mới và đây được coi là một trong những vụ bắt giữ ngà voi bất hợp pháp lớn nhất trong lịch sử Mỹ. Voi rừng Trung Phi bị săn lậu để cưa lấy ngà cung cấp cho bọn buôn lậu.

Theo đặc vụ Salvatore Amato ở Cơ quan Quản lý động vật hoang dã và cá của Mỹ (USFWS), buôn lậu được coi là yếu tố quan trọng dẫn đến sự sụt giảm trầm trọng quần thể voi rừng châu Phi. Ngà voi Trung Phi được coi là đặc hơn và giá trị hơn ngà voi Đông Phi.

Richard Ruggerio, chuyên gia điều hành Chương trình Bảo tồn voi châu Phi ở USFWS đã bày tỏ sự tức giận trước vụ buôn lậu ngà voi chạm trổ quá nhiều này. Số voi rừng châu Phi bị sát hại đã tăng trong những năm gần đây, và phần lớn ngà voi được cung cấp cho thị trường châu Á. Chuyên gia giải thích sự tan rã của đàn voi rừng không chỉ do con voi cá thể bị giết chết, mà còn vì cấu trúc bầy đàn bị phá vỡ do voi đầu đàn không còn nữa: "Chúng sẽ hành động như những người bị lưu lạc vì chiến tranh".

"Bộ sưu tập" ngà voi chạm trổ của Gordon.

Còn đối với James Deutsch, người điều hành Chương trình Bảo tồn voi châu Phi của Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã, bầy đàn voi rừng ở Trung Phi "có thể bị tận diệt trong 10 đến 20 năm nữa. Chính vì vậy mà vụ bắt giữ này là vô cùng quan trọng". Deutsch ước tính có chừng 100.000 con voi rừng đã biến mất khỏi vùng đất Trung Phi.

Edward Grace cho biết: "Chúng tôi trải qua 3-4 năm theo dõi đường dây dẫn đến Gordon". Một chuyến hàng buôn lậu bị FBI phát hiện trong năm 2006 đã dẫn đến quyết định mở cuộc điều tra quy mô. Trong hai lần FBI ra quân đột kích năm 2009, 428 ngà voi chạm trổ bị bắt giữ ở Philadelphia. Số ngà voi mỹ thuật khác tịch thu từ số khách hàng của Gordon cư trú rải rác tại các bang New York, Kansas, CaliforniaMissouri. Nếu bị kết tội, Gordon có thể lĩnh mức án 20 năm tù

An An (tổng hợp)
.
.