CSHS TP HCM phá những băng cướp lộng hành vùng ven

Chủ Nhật, 09/12/2012, 04:15

Ít ai biết được vụ cướp tàn độc chém người cướp xe SH tại quận 2 được phá với tốc độ nhanh như vậy là kết quả của quá trình ra quân kéo dài của lực lượng Cảnh sát hình sự (CSHS) các quận, huyện trên địa bàn TP HCM gần đây. Hàng đêm, hàng chục trinh sát liên tục cơ động tuần tra trên khắp các nẻo đường, theo sát các đối tượng tình nghi. Lực lượng trinh sát địa bàn cũng căng mình ra theo dõi những khu trọ, khách sạn xuất hiện các đối tượng phức tạp.

Xuống tay tàn độc: “Chém trước cướp sau!”

Gần 20h ngày 24/11/2012, chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy đang trên đường từ quận 7 về nhà ở quận 2. Khi đến dốc cầu Phú Mỹ, 4 tên cướp đi trên 2 chiếc xe Nouvo áp sát, tạt đầu xe khiến nạn nhân ngã xuống đường. Chúng dùng mã tấu chém liên tiếp, chị Thúy đưa tay đỡ thì bị chúng chém gần đứt lìa bàn tay phải.

Thấy một nhóm thanh niên đang giằng co với một người phụ nữ trên người đầy máu, ông Đặng Văn Nở, trú tại quận 2, tấp xe vào la lớn. Ngay lập tức, một tên cầm mã tấu lao ra truy sát ông Nở. Ông Nở bỏ chạy đến chốt dân phòng gần đó kêu gọi ứng cứu rồi quay lại hiện trường tiếp tục hỗ trợ nạn nhân. Thấy động, bọn cướp lên xe bỏ chạy về phía Bình Chánh...

Nhưng chúng không biết hành tung của mình đã rơi vào tầm ngắm của lực lượng Công an huyện Nhà Bè đang trong phiên tuần tra chống cướp giật.  Toàn bộ biến động của nhóm đối tượng đã được các trinh sát cập nhật liên tục. Khi các đối tượng đang tụ tập trong khách sạn Song Linh (ấp 2, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh), lực lượng phối hợp gồm CSHS huyện Nhà Bè, quận 2, Bình Chánh… ập vào bắt giữ. Tang vật nóng lực lượng CSHS thu giữ tại chỗ bao gồm chiếc túi xách chúng vừa cướp được (trong đó có 4,2 triệu đồng), 2 điện thoại di động, 2 xe Nouvo và một thanh mã tấu inox.

4 ngày "cắm trại 100%"

Nhìn qua căn phòng của Đội CSĐTTP về TTXH Công an quận 2 còn bề bộn đủ các loại túi đựng thức ăn, nước uống, Thiếu tá Nguyễn Minh Sơn, Đội trưởng, cười giải thích 4 ngày hôm nay toàn bộ cán bộ chiến sĩ (CBCS) trong Đội đã được lệnh "cắm trại 100% quân số". Một mặt, lực lượng điều tra viên tiến hành khai thác các đối tượng gây án, một mặt lực lượng trinh sát tiếp tục truy xét nóng đồng bọn còn lại của băng cướp nguy hiểm gây nhức nhối dư luận này. Trong 4 ngày, toàn bộ CBCS được lệnh không về nhà, ăn uống tại phòng. Đây là lần đầu tiên trong năm 2012 lực lượng CSHS quận 2 mới cắm trại lâu đến như vậy - Thiếu tá Sơn cho biết.

Chân dung 4 đối tượng gây ra vụ cướp tàn bạo bao gồm: đối tượng cầm đầu Trần Văn Luông (24 tuổi, quê Bến Tre), Hồ Duy Trúc (19 tuổi, ở Ninh Thuận), Nguyễn Hoàng Phương (19 tuổi, ở Ninh Thuận) và Huỳnh Thanh Sơn (30 tuổi, ở Tây Ninh). Đối tượng Nguyễn Hoàng Phương và Hồ Duy Trúc tuy thuộc hàng "nhóc ác" trong nhóm nhưng chính là những đối tượng trực tiếp xả mã tấu chém người. Riêng đối tượng Phương đang trốn lệnh truy nã của Công an tỉnh Ninh Thuận do liên quan đến 7 vụ cướp trên địa bàn tỉnh này.

Nhận được sự phối hợp tối đa từ phía Công an huyện Nhà Bè, hồ sơ những vụ cướp tàn bạo của băng nhóm do Trần Văn Luông cầm đầu đã được dựng lên, với đặc trưng là những vụ cướp theo kiểu man rợ: chém xong mới cướp tài sản, tần suất và mật độ gây án liên tục cho đến khi cướp được tài sản mới thôi.

Ngày 4/11/2012, vào lúc 20 giờ, tại khu vực cầu Cống Dinh (xã Phước Kiểng), anh Nguyễn Huy Trường điều khiển xe SH trên đường Lê Văn Lương đã bị hai đối tượng chạy xe ga ép vào lề. Đối tượng ngồi sau ngay lập tức rút mã tấu xả 3 nhát vào vai nạn nhân. Anh Trường quay đầu xe chạy thì bọn chúng tiếp tục đuổi theo quyết cướp bằng được. Chạy được một đoạn thì ngã xe, nạn nhân rút chìa khóa xe hô hoán và bỏ chạy bộ. Nghe tiếng tri hô, người dân chạy đến thì các đối tượng bỏ đi.

Chỉ sau đó 20 phút, cũng ngay trên đường Lê Văn Lương, chị Nguyễn Thị Anh Thư và bạn trai đang trên đường lưu thông từ quận 7 về Nhà Bè cũng bị 2 đối tượng đi xe Nouvo xả mã tấu cướp tài sản. Đối tượng yêu cầu nạn nhân dừng xe, dùng mã tấu trỏ vào mặt nạn nhân kêu bước khỏi xe. Chị Thư phản ứng lại thì đối tượng dùng mã tấu xả ngay vào lưng chị rồi cướp xe. Đối tượng còn lại cướp điện thoại của bạn trai nạn nhân rồi tẩu thoát.

Ngày 16/11, anh Trần Thế Luật điều khiển xe gắn máy qua cầu Phú Mỹ. Khi gần đến trạm thu phí, có 2 đối tượng chạy xe gắn máy lao lên chặn đầu xe rồi rút kiếm xả thẳng vào tay nạn nhân. Khi anh Luật bỏ xe chạy thì chúng cướp xe và huơ kiếm hăm dọa.

Chỉ một ngày sau, anh Khu Tuyền Lương chạy xe Nouvo qua đoạn cách cầu Phú Mỹ khoảng 500m cũng đã bị các đối tượng chặn lại, chém nhiều nhát vào vai rồi cướp xe.

Qua đấu tranh, các đối tượng thừa nhận đã gây ra các vụ cướp táo tợn trên. Tổng cộng, chúng đã liên tục gây ra 15 vụ cướp trên địa bàn các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, quận 2, quận 7, Quốc lộ 1A và trên khắp địa bàn TP HCM. Nạn nhân của băng nhóm này chủ yếu là những người đi lại lúc trời xẩm tối, đi xe tay ga có giá trị cao, người đi một mình hoặc là các đôi tình nhân ngồi tâm sự trên các cung đường vắng.

Nhức nhối những nhóm tiêu thụ xe gian

Trong vòng 2 ngày, Công an quận 2 đã mở rộng bắt thêm 3 đầu mối tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có. Ba đối tượng gồm Huỳnh Bảo Anh (SN 1968, ngụ Tân Phú), Cao Danh Hưng (29 tuổi, quê Nghệ An) và Đàm Văn Võ (19 tuổi, quê Nghệ An)… là những đối tượng tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có một cách chuyên nghiệp.

Các đối tượng thừa nhận đã "thầu" toàn bộ số xe tang vật của nhóm cướp ngay từ những ngày đầu. Khám xét nhà các đối tượng tiêu thụ tài sản phạm pháp, lực lượng chức năng thu giữ 1 khẩu súng rulô loại tự chế, 9 viên đạn thể thao, 1 mã tấu, 2 biển kiểm soát xe gắn máy… Cơ quan điều tra còn kịp thời thu thêm 6 xe máy là tang vật các vụ án trước đó nhưng các đối tượng chưa kịp tiêu thụ.

Sở dĩ nhóm cướp liên tục lộng hành gây án là bởi việc tiêu thụ rất dễ dàng, cướp được bao nhiêu là bán được bấy nhiêu. "Thực tế, nếu chúng ta triệt hạ được các đầu tiêu thụ của gian thì sẽ hạn chế tới mức thấp nhất những vụ cướp xe gắn máy. Chúng tôi luôn giữ quan điểm là làm sao phải triệt phá được những đầu mối tiêu thụ xe gian", Thiếu tá Sơn khẳng định.

Băng cướp xe máy tàn độc.

Băng cướp Hoàng “thư sinh” sa lưới

Vài tháng trở lại đây, trên địa bàn quận 7 - nhất là tại các  khu vực giáp ranh với các quận, huyện khác, liên tục xảy ra những vụ cướp rất táo bạo. Thiếu tá Phạm Hữu Giao, Đội phó Đội Hình sự, Công an quận 7 cho biết, theo tường trình của các nạn nhân, họ bị một nhóm thanh niên, ít nhất là 4 người, có cả nam lẫn nữ, đi xe máy áp sát vào họ rồi dùng bình xịt hơi cay phun vào mặt, hoặc dùng dao, ổ khóa, dây xích tấn công, cướp xe, điện thoại di động, túi xách, ví tiền. Cá biệt có trường hợp một nạn nhân bị cướp ngay lúc 11 giờ trưa.

Đầu tháng 9/2012, Công an quận 7 đã tiến hành thành lập chuyên án do Đại tá Nguyễn Hoàng Tuấn - Trưởng Công an quận  làm trưởng ban. Toàn bộ quân số của Đội Hình sự gồm hơn 40 trinh sát, điều tra viên được tung ra, ngày đêm lần tìm, xác minh từng đối tượng nghi vấn, thu thập từng chứng cứ. Kết quả chưa được bao nhiêu thì giữa tháng 9, chị C.N, cư ngụ tại quận 4, lúc đi xe gắn máy qua cầu Tân Thuận 2 - là cây cầu nối giữa quận 4 và quận 7 - thì bị 4 tên cướp phun hơi cay vào mặt, cướp chiếc xe tay ga bên trong có 2 điện thoại di động, 1 nhẫn kim cương trị giá 40 triệu và 1,5 triệu đồng tiền mặt.

May mắn thay, 1 trong 2 chiếc điện thoại bị cướp là điện thoại iPhone, có cài đặt phầm mềm quan sát bằng camera nằm trong máy và có chức năng truyền hình ảnh về cho máy chủ đặt ở nhà. Vì vậy, khi mò mẫm tìm cách sử dụng, một gã trong bọn cướp vô tình kích hoạt tính năng chụp ảnh nên hình ảnh của gã được gửi về máy tính của chị N. Lập tức, chị N. cung cấp thông tin này cho Cơ quan Công an.

Chưa hết, trong số những vụ cướp, xuất hiện một chi tiết, hé lộ thêm đầu mối cho Ban chuyên án. Đó là cuối tháng 9/2012, chị K.X. ở quận 7, lúc đang chạy chiếc Yamaha Nouvo trên đường Nguyễn Lương Bằng, phường Tân Phú thì bị nhóm cướp gồm 3 nam, 1 nữ đi trên 2 xe máy phun hơi cay vào mặt rồi cướp xe. Kiểm tra hệ thống camera của Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, thấy có ghi lại diễn biến, nhân dạng của các đối tượng gây án dù hình ảnh khá mờ. .

Ráo riết thu thập thông tin, các trinh sát nhận thấy trong khoảng thời gian này, những địa phương lân cận như Bình Chánh, Nhà Bè, quận 4 cũng xảy ra các vụ cướp với thủ đoạn tương tự. Tổng hợp chứng cứ, Ban chuyên án Công an quận 7 nhận định các vụ cướp ở quận 7 và nhiều quận, huyện khác có khả năng là do cùng một băng nhóm thực hiện, trong đó có một tên ở mu bàn tay trái - hơi chếch về phía ngón tay trỏ có xăm hình hoa văn. Khi đi cướp, tên này thường ‘sử dụng xe máy hiệu Suzuki Sport và  thường đội chiếc mũ bảo hiểm của ngành Công an.

Lại tiếp tục xác minh, điều tra các băng nhóm hoạt động trộm cướp trong và ngoài địa bàn quận 7, kết quả đã dẫn đến một manh  mối: Tại một căn nhà ở huyện Nhà Bè, được một nhóm thanh niên thuê mướn, tuy không thấy họ làm gì nhưng tối nào họ cũng vào các quán bar, vũ trường loại sang trọng, xài tiền như nước. Tuy nhiên, nếu bắt thì phải có đủ chứng cứ nên các trinh sát lại tiếp tục đeo bám nhóm thanh niên này.

Và thời cơ đã điểm. 19 giờ ngày 18/10/2012, một tổ trinh sát do Thiếu tá Phạm Hữu Giao chỉ huy đã bất ngờ tập kích vào quán bi-a Art trên đường Huỳnh Tấn Phát, huyện Nhà Bè, nhanh chóng khống chế 5 đối tượng - lúc ấy đang say sưa với những đường "cơ". Các trinh sát yêu cầu tất cả tháo găng tay dùng đánh bi-a để kiểm tra. Trong số 5 gã ấy, một gã trên mu bàn tay trái có hình xăm hoa văn. Lập tức cả nhóm được mời về trụ sở Công an quận 7.

Thoạt đầu, cả 5 tên đều tỏ ra ngây ngô, lì lợm, nhất mực khai rằng "em không biết gì, các anh bắt lầm rồi". Ngay cả tên có hình xăm trên mu bàn tay, khuôn mặt rất thư sinh, luôn miệng nói "em chẳng có tội tình gì hết".

Các điều tra viên quyết định lật bài ngửa: Đó là tờ quyết định truy nã của Công an quận Tân Bình, truy nã Nguyễn Thủy Hoàng, biệt danh Hoàng "thư sinh", 24 tuổi, cư ngụ tại đường Huỳnh Văn Bánh, phường 13, quận Phú Nhuận, TP HCM về hành vi "cướp tài sản". Chỉ đến lúc ấy, Hoàng "thư sinh" mới cúi đầu khai nhận về những đồng bọn, là Cồ Khương Duy, Nguyễn Hoàng Hiếu, đều 24 tuổi và cùng cư ngụ tại quận 7; Chung Thanh Toán, 18 tuổi, ở quận 4; Lê Nguyễn Minh Hải, 17 tuổi, ở quận 1 và Nguyễn Quang Thái, 23 tuổi, ở  huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh.

Theo lời khai của Hoàng "thư sinh", do chán học, ham chơi nên gã gia nhập một  nhóm cướp. Năm 2005, Hoàng bị tòa án xử phạt 4 năm 6 tháng tù giam vì tội cướp. Ra tù, Hoàng lập riêng một băng cho mình với vai trò cầm đầu. Trong một vụ cướp tại Công viên Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, 3 đàn em Hoàng "thư sinh" sa lưới, riêng gã chạy thoát và bị Công an quận Tân Bình phát lệnh truy nã.

Để trốn tránh, Hoàng "thư sinh" sang huyện Nhà Bè thuê nhà sống với một cô gái tên Thảo, làm nghề bán cà phê. Cả hai đã có một đứa con. Cũng trong thời gian ấy,  Hoàng "thư sinh" kết bạn với Cồ Khương Duy, làm nghề sửa xe gắn máy cùng các đàn em của Duy là Hiếu, Toán và Hải rồi hình thành một nhóm cướp. Vẫn theo lời khai của Hoàng, trong nhiều vụ cướp tại các quận 2, 4, 7, 12, Tân Bình, Bình Tân, Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè…, Thảo - vợ gã ngồi sau xe, cùng tham gia, còn Hoàng "thư sinh" và Cồ Khương Duy luôn có mặt với vai trò cầm đầu. Xe máy cướp được, Hoàng, Duy bán đứt hoặc cầm cho Nguyễn Quang Thái với giá  từ 8 đến 20 triệu đồng tùy  từng loại. Số tiền này, cả bọn đốt vào quán bar, vũ trường.

Không chỉ cướp, băng nhóm Hoàng "thư sinh" còn lợi dụng sự sơ hở, đột nhập vào một số hộ gia đình ở quận 7, huyện Nhà Bè để trộm cắp tài sản, xe máy. Quá trình điều tra, Ban chuyên án đã xác định băng nhóm của Hoàng "thư sinh" thực hiện gần 30 vụ cướp, trộm tài sản, trong đó còn 6 vụ chưa tìm ra người bị hại.

Cơ quan CSĐT Công an quận 7 kêu gọi vợ Hoàng "thư sinh" là Thảo cùng những thành viên của nhóm cướp này hiện vẫn đang lẩn trốn, nhanh chóng ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật

Việt Đông - Vũ Cao
.
.