Ca sĩ được mến mộ nhất Mỹ Latinh bị sát hại ở Guatemala

Thứ Sáu, 22/07/2011, 16:35

Facundo Cabral, năm nay 74 tuổi, một trong những ca sĩ nhạc dân ca được mến mộ nhất ở Mỹ Latinh, bị bắn chết hôm 9/7 vừa qua tại Guatemala khi 3 tay súng phục kích tấn công chiếc xe chở ông từ sân bay quốc tế La Aurora vào trung tâm thủ đô Guatemala City. Ca sĩ người Argentina này đến Guatemala theo kế hoạch lưu diễn và cái chết của ông đã gây sự tiếc thương trong toàn khu vực Mỹ Latinh.

Khám nghiệm hiện trường cho thấy chiếc Range Rover chở Cabral có ít nhất 20 lỗ đạn. Tại cuộc họp báo cùng với Tổng thống Guatemala Alvaro Colom, Bộ trưởng Nội vụ  Carlos Menocal cho biết cuộc điều tra sơ bộ cho thấy những viên đạn thật ra chỉ nhằm hướng đến tài xế Henry Farinas, người Nicaragua bảo trợ chương trình biểu diễn của Facundo Cabral, song cuộc tấn công chỉ khiến người này bị thương.

Tại cuộc họp báo tiếp theo, Bộ trưởng Carlos Menocal tuyên bố vụ giết người liên quan đến tội phạm có tổ chức. Về phía mình, quan chức chính quyền Guatemala vẫn chưa nắm rõ được động cơ của bọn sát thủ. Khi vụ việc xảy ra, chiếc xe chở 4 vệ sĩ bảo vệ cho Facundo Cabral cũng nhanh chóng bắn trả và cố truy đuổi bọn giết người.

Sau đó cảnh sát phát hiện 1 trong 3 chiếc xe được bọn tội phạm sử dụng trong vụ tấn công bị bỏ lại trên xa lộ dẫn về hướng quốc gia láng giềng El Salvador của Guatemala. Bên trong chiếc xe là vài chiếc áo giáp chống đạn, súng ngắn, băng đạn súng AK-47. Theo Bộ trưởng Menocal, ca sĩ Cabral ban đầu có kế hoạch sử dụng xe buýt của khách sạn nhưng sau đó đồng ý cho Henry Farinas chở đi.

Tổng thống Alvaro Colom thề sẽ có hành động nhanh chóng chống lại bọn tội phạm. Ông tuyên bố trên đài phát thanh: "Chúng tôi sẽ tìm ra bọn tội phạm để đưa chúng ra tòa án". Ông cũng gọi điện đến nữ Tổng thống Argentina Cristina Fernandez để báo tin về án mạng.

Facundo Cabral chào đời năm 1937 ở tỉnh La Plata sau khi cha ông rời bỏ gia đình. Lên 9 tuổi, Cabral bắt đầu hành trình lang thang khắp Argentina để tìm kiếm việc làm cho mẹ mình. Cabral lúc nhỏ chỉ làm những công việc lặt vặt và mù chữ cho đến khi được dạy dỗ trong một trường cải tạo trẻ vị thành niên. Thần tượng thời trai trẻ của Cabral là Atahualpa Yupanqui, ca sĩ nhạc dân ca của Argentina. Ông bắt đầu gây dựng được tiếng tăm trong thập niên 70, một trong những thế hệ ca sĩ kết hợp đấu tranh chính trị với âm nhạc trong suốt kỷ nguyên cách mạng khắp Mỹ Latinh. 

Ban đầu Facundo Cabral hát phục vụ du khách tại khu resort bãi biển Mar del Plata, và năm 1970 ông bắt đầu nổi tiếng thế giới với bài hát "No soy de aqui ni alla" - "Tôi không ở đây cũng không ở đó" - được ghi âm kỷ lục hàng trăm lần với nhiều thứ tiếng. Vào lúc Argentina rơi vào chế độ độc tài quân sự từ năm 1976 đến 1983, Cabral bay sang Mexico và tiếp tục sự nghiệp ca hát, đồng thời viết sách. Ông không may bị mất vợ và đứa con gái mới 1 tuổi trong tai nạn rơi máy bay năm 1978.

Âm nhạc của Cabral phản ánh gốc rễ văn hóa miền nông thôn Argentina. Trên sân khấu ca nhạc, Cabral tôn vinh sự thông thái của Mahatma Gandhi và Mẹ Teresa, chủ nghĩa nhân đạo của Walt Whitman và tài quan sát của nhà văn Argentina Jorge Luis Borges.

Ca sĩ Argentina Isabel de Sebastian nhận xét: "Facundo Cabral là ca sĩ hát rong cuối cùng của chúng ta. Ông là nhà thơ triết lý và ca sĩ. Sau những chương trình ca nhạc của ông, bạn sẽ cảm thấy cuộc đời mình giàu có hơn, bí ẩn hơn và sâu sắc hơn". Cabral sống phần lớn đời mình trên đường phố, trong những khách sạn và cùng với bạn bè. Cabral hết sức hãnh diện khi được UNESCO tuyên dương là "Sứ giả hòa bình quốc tế" năm 1996.

Mặc dù tuổi tác đã cao nhưng Cabral không bao giờ nghĩ đến chuyện về hưu: "Tôi không thể ngừng ca hát". Cabral dường như không hề biết mệt mỏi với những buổi ca nhạc liên tục, bất chấp bản thân cơ thể thường xuyên đau ốm. Thậm chí Cabral còn tuyên bố ông sẽ chết trong một chuyến lưu diễn. Cabral thực hiện buổi biễu diễn cuối cùng của mình vào hôm 7/7 tại thành phố Quetzaltenango, cách Guatemala City 200km về phía tây.

Rigoberta Menchu, người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 1992 của Guatemala, có mặt tại hiện trường án mạng và bật khóc: "Đối với tôi, Facundo Cabral là một bậc thầy. Ông rất yêu mến Guatemala". Tổng thống Colombia và Ecuador cũng có lời chia buồn, thậm chí trang Twitter của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đang ốm nặng cũng chuyển tải thông điệp chia buồn đến Argentina sau cái chết của "người du ca vĩ đại của đồng cỏ Nam Mỹ".

Các trang mạng xã hội hiện thời tràn ngập những thông điệp bày tỏ sự giận dữ trước tội ác của bọn tội phạm. Như Ronalth Ochaeta, cựu Giám đốc Tổ chức nhân quyền Guatemala của Giáo hội Công giáo, viết trên tài khoản Facebook của ông: "Tôi cảm thấy cực kỳ hổ thẹn và hết sức giận dữ cho đất nước tôi". Edgar Palacios, 54 tuổi, người hâm mộ Cabral, ghi cảm tưởng: "Facundo Cabral chết nhưng âm nhạc của ông không chết, cũng giống như John Lennon đã chết nhưng âm nhạc của ông không bao giờ chết”. 

Chính quyền Bolivia cũng bày tỏ sự thương tiếc trước cái chết của ca sĩ. Bộ trưởng Văn hóa Bolivia Elizabeth Salguero gọi Facundo Cabral là "nhà triết học, chiến sĩ đấu tranh cho công bằng xã hội và ông đã ra đi thanh thản".

Trong cuộc phỏng vấn của tờ báo Guatemala Prensa Libre năm 2009, Facundo Cabral truyền đi thông điệp hết sức rõ ràng: "Cuộc đời là món quà hết sức quý giá. Chúng ta được sinh ra đời để sống và chúng ta chỉ có thể sống với tình yêu". Facundo Cabral đã biểu diễn ở hơn 165 quốc gia trên thế giới và thể hiện bài hát với 8 thứ tiếng khác nhau

T.T.P. (tổng hợp)
.
.