Các đơn vị đặc nhiệm tham gia chống cướp biển

Thứ Tư, 24/12/2008, 15:30
Trước tình hình nạn cướp biển đang hoành hành tại khu vực bờ biển châu Phi, nhiều đơn vị đặc nhiệm của các quốc gia bắt đầu được triển khai để tham gia cuộc chiến chống hải tặc. Trước đây, những sứ mạng kiểu này chủ yếu được giao cho lực lượng hải quân với sự hỗ trợ của các đơn vị lính thủy đánh bộ. Tuy nhiên, tính chất phức tạp ngày càng tăng của hoạt động cướp biển đã khiến nhiều đơn vị đặc nhiệm của hải quân phải vào cuộc...

Các đơn vị đặc nhiệm được triển khai chống cướp biển lần đầu tiên vào tháng 4-2008, khi các tay súng của lực lượng đặc nhiệm Commando Hubert của Pháp - cùng với sự hỗ trợ của các đơn vị Cảnh sát chống khủng bố (GIGN) và đặc nhiệm COS - đã tham gia một chiến dịch giải cứu 30 con tin bị bọn hải tặc bắt giữ.

Trong chiến dịch này, các chiến sĩ đặc nhiệm dưới sự hỗ trợ của hỏa lực từ trên cao đã nhảy dù xuống tàu, nhanh chóng chia cắt lực lượng của bọn hải tặc và bắt sống được 6 tên. Chiến dịch đã thành công rực rỡ mà không có chút thiệt hại nào, cho dù những tên cướp biển đều được vũ trang.

Đến tháng 9/2008, các tay súng của Commando Hubert lại tham gia một chiến dịch nữa, nhưng lần này điều kiện phức tạp hơn do phải tác chiến từ dưới nước. Các nhân viên đã bất ngờ nhô lên từ mặt nước để tấn công chiếc thuyền buồm Carre d'As.

Một tên cướp đã phát hiện ra và tìm cách bắn trả, trước khi bị một vài tay súng đặc nhiệm đã kịp leo lên tàu trước đó tiêu diệt. Chiến dịch đã kết thúc rất thành công (giải phóng các con tin và tiêu diệt được vài tên cướp) mà không có tổn thất nào. 

Thành công đặc biệt của cả hai chiến dịch này không chỉ xuất phát từ kỹ năng tác chiến xuất sắc của các tay súng Commando Hubert, mà còn nhờ kết quả trinh sát rất hiệu quả của các nhân viên Cơ quan Tình báo DGSE của Pháp.

DGSE từ trước đến nay luôn có vị thế khá vững vàng tại châu Phi, giờ thì DGSE càng triển khai hoạt động một cách tích cực hơn với việc tận dụng những nguồn tin phong phú của mình trong khu vực. Ngoài việc chống cướp biển, tình báo Pháp đã không ít lần cung cấp cho người Mỹ những thông tin chính xác về nơi ẩn náu của các tay súng Hồi giáo quan hệ với Al-Qaeda trên lãnh thổ Somali. 

Commando Hubert là đơn vị đặc nhiệm đầu tiên nhưng không phải là duy nhất đang hoạt động tại châu Phi. Lực lượng đáng chú ý kế tiếp phải kể tới Coalition Task Force 150 - một nhóm liên kết các tàu chiến của các nước trong NATO có kết hợp các đơn vị đặc nhiệm của nhiều nước như Đan Mạch, Australia và Đức, sẵn sàng đấu tranh chống cướp biển và khủng bố cả dưới nước cũng như trên cạn.

Ngoài những nước trên, Ấn Độ cũng sử dụng đơn vị đặc nhiệm MARCOS cho mục đích này. Các chiến sĩ MARCOS đã tham gia đánh lui hai đợt tấn công của cướp biển nhằm vào những con tàu. Mỹ cũng đã cử một trung đội đặc nhiệm SEAL tới đây và luôn đặt trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu. 

Đáng chú ý trong số này còn có Đội đặc nhiệm PASKAL của Malaysia đã có khá nhiều kinh nghiệm trong việc đương đầu với những tên cướp biển ở khu vực Đông Nam Á.

Theo ý kiến của các chuyên gia thì các đơn vị đặc nhiệm trong thời gian tới cần phải được triển khai để tấn công những căn cứ của bọn cướp biển trên đất liền

Quỳnh Lai (Tổng hợp)
.
.