Các vụ gửi thư có chất độc ricin tại Mỹ: Chủ mưu là những tay lái súng?

Thứ Ba, 25/06/2013, 17:05

Câu trả lời sẽ có được sau khi FBI tiến hành hỏi cung vợ chồng nữ diễn viên Shannon Richardson và Nathaniel Richardson. Theo FBI và giới chức an ninh Mỹ, có thể đứng đằng sau những vụ gửi thư có chất độc ricin cho những nhà lãnh đạo Mỹ là các trùm buôn lậu súng.

Shannon Richardson, 35 tuổi, có hai biệt danh: Shannon Rogers và Shannon Guess, đã từng nổi tiếng Hollywood với hai bộ phim truyền hình dài tập “Thần chết đang đến” (The Walking Dead) và “Nhật ký Ma cà rồng” (The Vampire Diaries).

Theo điều tra của hai nhà báo Kuo và Chelsea Carter, vào sáng 6/6 vừa qua, Shannon đã gọi điện cho FBI đến nhà mình ở Mount Pleasant bang Texas, sau đó trình bày mọi việc, rằng chính chồng mình đã chuẩn bị nội dung ba bức thư lần lượt gửi cho Thị trưởng New York Bloomberg, Giám đốc Tổ chức Những Thị trưởng chống lại việc buôn súng bất hợp pháp (Mayors Against Illegal Guns - MAIG, có văn phòng tại thủ đô Washington) Mark Glaze và Tổng thống Obama. Hai thư trước ghi địa chỉ của Bloomberg, còn thư thứ ba ghi Nhà Trắng - nơi ở và làm việc của Obama.

Qua kiểm tra, FBI tìm thấy dấu vân tay trên cả ba lá thư chính là của Shannon, lúc đó Shannon mới thú nhận rằng cô chỉ "gửi giùm", còn Nathaniel mới chính là kẻ viết thư và rải chất độc ricin vào giấy viết thư. Để đánh lạc hướng cảnh sát, vào cuối tháng 5/2013, Shannon đã đến bỏ thư ở Bưu điện Shreveport bang Louisiana.

Khi nghe vợ đổ tất cả mọi tội lỗi cho mình, Nathaniel cực lực phủ nhận, khẳng định rằng chính Shannon đã làm tất cả, từ việc viết thư, tẩm chất độc ricin vào giấy viết thư và đến bưu điện để gửi. Nathaniel còn cáo buộc rằng vì anh ta đang chuẩn bị hồ sơ ra tòa xin ly dị vợ do tính tình không hợp nhau, nên Shannon trả thù, vu cáo cho anh ta tội tẩm chất độc ricin vào ba bức thư. Còn Shannon thì nói rằng sợ Nathaniel sẽ dùng chất độc ricin có sẵn để đầu độc mình nên mới gọi FBI đến can thiệp. Được biết, vợ chồng Shannon mới kết hôn vào ngày 8/10/2011, khi bị bắt, Shannon đang có thai. 

Được biết, các vụ gửi thư có chất độc ricin đến những nhà lãnh đạo Mỹ đã từng gây sốc nước Mỹ và thế giới, và kẻ chủ mưu là James Everett Dutschke - được báo giới mô tả là một kẻ có máu lạnh, vốn đã phải ra Tòa án Tupelo bang Mississippi ngày 29/4/2013.

Ba lần gửi thư có tẩm chất độc ricin này cùng với việc nữ diễn viên Shannon bị bắt, liệu có liên quan gì đến trùm chất độc Dutschke không? Hiện FBI vẫn điều tra theo hướng xâu chuỗi các mắt xích lại với nhau và họ cho rằng không loại trừ Dutschke có dính líu.

iêng Shannon, vì đang mang thai nên cô được hưởng mọi quyền lợi của thai phụ khi tạm ở tù và sau này nếu bị buộc tội chủ mưu gửi ba bức thư có chất độc ricin, cô sẽ phải chịu án tù 10 năm cộng với tiền nộp phạt. Trong bối cảnh đó, FBI đang ráo riết điều tra theo hướng thủ phạm chính là các tay lái súng khét tiếng Mỹ và quốc tế

Lê Miên Tường (theo CNN)
.
.