Gia tăng tình trạng mua bán, tàng trữ hung khí:

Cái xấu, cái ác đang được tiếp sức

Thứ Năm, 30/03/2017, 09:21
Chỉ cần vài trăm ngàn cho đến 1 triệu đồng, các đối tượng có ý đồ gây án, cướp, cướp giật tài sản, giải quyết mâu thuẫn…. dễ dàng lên mạng xã hội sắm cho mình một loại hung khí. Nhìn vào những vụ án vừa triệt phá, người ta không khỏi giật mình: khi có sẵn hung khí trong tay, tội phạm ngày càng hung bạo và manh động hơn.


Các đối tượng buôn bán hung khí, vũ khí qua mạng chính là kẻ gián tiếp tiếp tay cho các đối tượng phạm tội gây án…

1. Đầu tháng 1-2017, trinh sát phát hiện Tô Hoài Vũ (27 tuổi, ngụ Q.8) lập ra nhiều tài khoản trên mạng xã hội rao bán các loại hung khí với giá từ vài trăm ngàn cho đến vài triệu đồng một món "đồ chơi". Giúp sức cho Vũ là 3 đối tượng Tô Quốc Toàn (25 tuổi, ngụ Phú Nhuận), Lưu Phước Hậu (27 tuổi, quê Tiền Giang), Trần Văn Tài (52 tuổi, ngụ quận 3) với nhiệm vụ đi giao hàng.

Các trinh sát đang kiểm tra kho hàng của Vũ.

15 giờ ngày 20-3, Đội cảnh sát hình sự đặc nhiệm phối hợp với Công an Q.8 kiểm tra bất ngờ ập vào căn nhà của Vũ trên đường Chánh Hưng. Tại đây lực lượng chức năng đã bắt quả tang 4 đối tượng Vũ, Tài, Hậu, Toàn đang sử dụng ma túy "đá". Khám xét nơi ở của Vũ,  công an phát hiện và thu giữ 225 cây mã tấu, 50 cây kiếm Nhật bén ngọt, 34 lưỡi lê, 100 bình xịt hơi cay, 17 súng điện, roi điện cùng hàng tá đồ chơi nguy hiểm khác.  Phải cần một xe tải nhỏ mới chở hết số hung khí nguy hiểm này.

Vũ và 3 đối tượng còn lại trong vụ buôn bán một lượng hung khí khủng trên mạng xã hội.

Trung tá Mai Thống Nhất - Đội trưởng đội hình sự đặc nhiệm (Phòng PC45, Công an Tp Hồ Chí Minh) cho biết, Vũ là một đối tượng tội phạm ma mãnh, cáo già.  Hàng nhập vào thường được Vũ nhận từ 0h đêm đến sáng hôm sau. Vũ không trực tiếp giao hàng mà kêu 3 đối tượng trong nhóm đi giao, Vũ chỉ ở nhà nhận lệnh nhận đơn đặt hàng của khách trên mạng. Vũ rất cảnh giác, phải kiểm tra nhiều lần người đặt hàng rồi mới quyết định giao hàng.

Đối tượng Chân, kẻ thu mua một lượng lớn hung khí trên mạng xã hội.

Cùng ngày, Công an Tây Ninh đã tạm giữ Dương Hoàng Chân (29 tuổi, quê quán Tây Ninh), một đối tượng nghiện ma túy nặng. Điều bất ngờ là quá trình kiểm tra nhà Chân, ngoài lượng ma túy và thuốc lắc thu giữ được, Công an Tây Ninh còn phát hiện một số lượng vũ khí, công cụ hỗ trợ lớn như 39 khẩu súng bắn bi các loại bằng hơi ga, 62 quả đạn dùng trong tập luyện, 1 quả đạn có thuốc nổ, một hộp tiếp đạn, 250g thuốc nổ và 50g dân cháy chậm, 20 bình xịt hơi cay, 31 cây dũ (gậy 3 khúc), 525 dao bấm, 107 đao kiếm các loại…

Bước đầu Chân khai đặt số lượng lớn số hung khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên qua mạng xã hội và được các đối tượng ở Lạng Sơn chuyển vào bằng xe khách cho Chân.

Một giờ sáng ngày 22-3, Công an huyện Vĩnh Hồ, Vĩnh Long, kết hợp với Công an xã Thanh Đức, kiểm tra phòng trọ tại ấp Thanh Mý, Thanh Đức, phát hiện một nhóm đối tượng sử dụng ma túy đá và tàng trữ nhiều hung khí. Ba đối tượng Lâm Hoàng Thái (29 tuổi), Lâm Trường Bình (23 tuổi) và Nguyễn Trường Sơn (24 tuổi) cùng ngụ tại xã An Bình, huyện Long Hồ bị tạm giữ cùng  2 dao bấm, 7 mã tấu tự chế, 2 ống tuýp sắt tiện nhọn, 2 súng bắn hơi cồn, nhiều bi sắt của súng bắn hơi cồn và 5 viên đạn cùng nhiều dụng cụ sử dụng ma túy.

Tại TP Hồ Chí Minh, những tháng cuối năm 2016 và trong dịp tết Nguyên đán, lực lượng Công an thành phố đã mở đợt cao điểm, đồng loạt ra quân trấn áp tội phạm,  phát hiện và tạm giữ nhiều đối tượng mang theo hung khí.

Lúc 10 giờ 50 ngày 17-11-2016, trước cổng Trường đại học Tôn Đức Thắng, phường Tân Phong, quận 7, TP Hồ Chí Minh, Tổ tuần tra thuộc Đội 3, Cảnh sát hình sự đặc nhiệm phát hiện 3 đối tượng có biểu hiện nghi vấn. Kiểm tra, tổ  phát hiện trong cốp xe của 3 đối tượng Đỗ Minh Quân (27 tuổi, ngụ P2, Q5),  Nguyễn Văn Phi (23 tuổi, ngụ  P.13, Q.4), Võ Minh Tiến (23 tuổi,  trú huyện Cầu Ngang, Trà Vinh có 1 roi điện, 1 cây ba khúc. Sau khi lập biên bản, tổ tuần tra đã bàn giao các đối tượng và tang vật cho Công an phường  Tân Phong, quận 7 xử lý.

Tại quận Phú Nhuận, lúc 22 giờ cùng ngày, trên đường Trần Kế Xương, công an phát hiện 2 thanh niên có dấu hiệu bất minh, kiểm tra hành chính thấy 2 thanh niên trên mang trong mình 1 con dao nhọn. Cả 2 còn rất trẻ, gồm Nguyễn Trần Trung Nguyên (16 tuổi, ngụ quận 4) và Nguyễn Ngọc Đạt (17 tuổi, ngụ Phú Nhuận).

Tiếp đó vào lúc 23 giờ  ngày 27-12, tại khu vực phường 12, quận 10, Tổ tuần tra của Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Đội 3, Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện 1 thanh niên  nghi vấn có hành vi cướp giật nên đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra hành chính.

Nguyễn Ngọc Quang Huy (20 tuổi, thường trú tại huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai, tạm trú Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) lận trong mình 1 con dao xếp, 1 cây dũ dạng 3 khúc.

Chỉ tính trong 3 tháng gần đây, lực lượng HSĐN Công an TP Hồ Chí Minh đã bắt giữ và bàn giao vụ việc cho công an phường thuộc các quận huyện của TP Hồ Chí Minh xử lý 19 vụ với 38 đối tượng, trong đó có 9 nhóm với 28 đối tượng.

2. Trước đây muốn có hung khí, các đối tượng đa phần phải tự chế tại nhà hoặc đem ra cho các lò rèn làm theo mẫu. Ngày nay, muốn có các loại hung khí mẫu mã đẹp, lưỡi dao bén ngọt có xuất xứ từ Trung Quốc thì chỉ cần vài cái click chuột trên máy vi tính sẽ có đến hàng trăm trang web, trang mạng xã hội rao bán. Sở hữu một cây mã tấu Trung Quốc hay một cây kiếm Nhật gây sát thương cao quá dễ dàng nên nhiều vụ án liên quan đến loại hung khí này đã liên tục xảy ra.

Anh N.V.T., nhân chứng của một vụ trộm xe SH táo tợn tại đường Nguyễn Ảnh Thủ, xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn thuật lại, khoảng 22h ngày 6-1, anh T. đang dọn dẹp đồ thì thấy 2 đối tượng cứ lảng vảng ở khu vực này nên âm thầm quan sát. Khi đến quán phở Việt, 2 đối tượng "địa" chiếc xe SH dựng trước quán.

Anh T. bước qua giả bộ lớn giọng để báo động cho chủ quán. Lập tức, 2 đối tượng rút mã tấu ra hăm dọa rồi tiếp tục dùng đoản phá khóa xe. Chủ quán nghe thấy ồn ào liền xông ra đuổi theo 2 đối tượng. Thấy thất thế, chúng bỏ lại chiến lợi phẩm và thoát thân. Khoảng 10 phút sau, 2 đối tượng kéo thêm khoảng 10 đối tượng khác cầm mã tấu sáng loáng trở lại hiện trường tìm những người vừa truy đuổi mình, nhưng may mắn anh T. chạy thoát được.

Số lượng hung khí khủng thu được trong kho của Vũ và đồng bọn.

Chủ quán phở và chủ chiếc xe SH bị các đối tượng chém gây thương tích. Trước khi bỏ đi, các đối tượng còn đập phá quán phở và đập cửa kính của một quán đối diện. Trung tá Phạm Minh Phú - Phó trưởng Công an xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh cho biết vừa hoàn tất hồ sơ, trích xuất camera nhận diện đối tượng và chuyển cho Công an huyện Hóc Môn thụ lý.

Một vụ án khác liên quan đến các loại hung khí là vụ chém Trung úy Phạm Minh Nhựt  - Công an khu vực và anh Đào Hoàng Trọng Đức  - Bảo vệ dân phòng trọng thương tại quán cháo gà trên đường Phan Xích Long, phường 2, quận Phú Nhuận đêm 6-3. Hai đối tượng chủ chốt trong vụ đưa cả chục đối tượng đến truy sát người trong quán cháo được xác định là Nguyễn Hồng Phong (tự Phong Bắc hay Phong trọc, 38 tuổi, quê quán Kiên Giang) và Huỳnh Ngọc Sang (tự Sang mập, 31 tuổi, quê Đồng Tháp).

"Nguyên nhân bắt nguồn từ việc chủ quán cháo la mắng con gái khiến đối tượng ngồi trong quán tưởng chửi mình nên gây sự và hù dọa san bằng quán. Tôi tưởng chúng chỉ hù dọa cho qua chuyện ai ngờ chúng cầm mã tấu đến truy sát những người trong quán. Chú công an và anh bảo vệ dân phòng trong lúc can ngăn các đối tượng thì bị chúng vây đánh luôn!" - bà chủ quán cháo cho biết.

Việc mua bán, tàng trữ hung khí, trong đó có cả súng tự chế, súng quân dụng tràn lan khiến nhiều vụ án mạng nghiêm trọng đã xảy ra. Nhiều nhất là thành phần thanh thiếu niên, hoặc những đối tượng trộm cướp, buôn bán ma túy. Số vụ vi phạm pháp luật do các đối tượng thanh thiếu niên gây ra đang có chiều hướng gia tăng.

Các đối tượng gây án đều tàng trữ hung khí trong người, hoặc để trong cốp xe máy, ô tô. Chỉ cần một mâu thuẫn rất nhỏ là các đối tượng này sẵn sàng dùng vũ khí để… giải quyết. Thực tế này đang tràn lan, gây hoang mang nhức nhối cho xã hội. Những kẻ buôn bán hung khí trên mạng rõ ràng đang trực tiếp, tiếp tay và thúc đẩy cho các đối tượng phạm pháp.

Trong đấu tranh, phòng chống tội phạm thì công tác ngăn chặn, phòng ngừa là quan trọng nhất. Các cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát, quản lý việc chế tạo, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí thô sơ,  qua đó, có thể ngăn chặn được tình trạng vi phạm pháp luật hình sự, nhất là đối với tội cố ý gây thương tích…góp phần kéo giảm tình hình tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự xã hội.

Luật sư Nguyễn Đức Chánh-Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết, những loại hung khí, vũ khí bán tràn lan trên mạng đều bị nhà nước nghiêm cấm tổ chức và cá nhân tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép...

Tùy mức độ mà người vi phạm có thể bị phạt hành chính hoặc bị xử lý hình sự. Người bị phạt hành chính trong trường hợp có hành vi vận chuyển, tàng trữ vũ khí thô sơ với số lượng nhỏ mà không có giấy phép hoặc giấy phép đã hết hạn thì bị phạt từ 4-8 triệu đồng; với số lượng lớn thì phạt từ 8-12 triệu đồng.

Huyền Đức Hào
.
.