Cán bộ địa chính nhận hối lộ 1,6 tỷ đồng để làm “sổ đỏ”

Thứ Năm, 12/10/2017, 07:14
Lợi dụng chức năng tham mưu cho chủ tịch UBND phường quản lý đất đai, giải quyết, hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai trên địa bàn để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, Nguyễn Trung Thành (44 tuổi) - cán bộ địa chính phường Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) đã nhận 1,6 tỷ đồng của 2 người dân có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất và làm “sổ đỏ”.

Sau khi nhận tiền, vị cán bộ địa chính này không làm được theo thỏa thuận và chiếm đoạt. Với hành vi phạm tội này, Nguyễn Trung Thành đã bị cơ quan điều tra khởi tố, tạm giam về tội “Nhận hối lộ”.

Theo tố cáo của bà Nguyễn Thị Thu Hiền ở (phường Quảng An, quận Tây Hồ), bà có 2 thửa đất liền kề diện tích 116m2 và 170m2 ở phường Quảng An, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong đó mảnh đất 170m2 có 120m2 là được cấp giấy chứng nhận, còn 43m2 là đất vườn liền kề và 7m2 không được cấp chứng nhận.

Do có nhu cầu chuyển đổi 43m2 đất vườn thành đất ở và hợp nhất 2 thửa đất trên vào một “sổ đỏ”, tháng 7-2013, bà Hiền liên hệ với Nguyễn Trung Thành để nhờ vả. Thành nhận lời với điều kiện bà Hiền phải đưa 400 triệu đồng (chưa tính tiền nộp thuế đất), trong đó đưa trước 200 triệu đồng, sau khi làm xong thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng 43m2 đất vườn thì đưa nốt 200 triệu đồng để Thành hoàn tất việc hợp nhất 2 “sổ đỏ” làm một.

Thành cam kết trong thời gian từ 1 đến 3 tháng sẽ làm xong hết việc như bà Hiền yêu cầu. Bà Hiền đồng ý và đề nghị Thành cho số tài khoản để chuyển tiền.

Ngày 2-8-2013, bà Hiền nhờ ông Nguyễn Thanh Phú là nhân viên kế toán của công ty do bà phụ trách chuyển 200 triệu đồng vào tài khoản của Nguyễn Trung Thành mở tại Ngân hàng Đông Á chi nhánh Hà Nội. Mấy ngày sau, Thành thông báo cho bà Hiền đến UBND phường Quảng An nhận hồ sơ mẫu về kê khai.

Đối tượng Nguyễn Trung Thành.

Sau khi ký hồ sơ, bà Hiền chuyển lại cho Thành. Cuối tháng 9-2013, bà Hiền nhờ chị Phạm Thu Hường, nhân viên của công ty đến UBND phường Quảng An giao bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của thửa đất 170m2 cho Thành để cán bộ địa chính này làm thủ tục tiếp nhận, sau đó hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất Chủ tịch UBND phường ký tờ trình đề nghị UBND quận Tây Hồ chuyển đổi mục đích sử dụng 43m2 đất vườn liền kề thành đất ở cho bà Hiền.

Đến cuối tháng 5-2014, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Tây Hồ trả hồ sơ của bà Hiền cho UBND phường Quảng An, yêu cầu phải chỉnh sửa, bổ sung bản đồ chỉ giới mở đường theo quy hoạch. Do thời gian này Nguyễn Trung Thành đã chuyển sang bộ phận trật tự đô thị nên khi được một cán bộ địa chính của phường báo về việc phải bổ sung hồ sơ, Nguyễn Trung Thành nhận lại hồ sơ nhưng không thực hiện được việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cũng không trả lại 200 triệu đồng cho bà Hiền.

Sau nhiều lần gọi điện, nhắn tin đòi tiền không được, bà Hiền đã làm đơn tố cáo Thành tới cơ quan Công an.

Trong quá trình điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội nhận được đơn của ông Nguyễn Trọng Thiêm (ở phường Bưởi, quận Tây Hồ) tố cáo: Thông qua các mối quan hệ, ông Thiêm được giới thiệu và quen Nguyễn Trung Thành.

Năm 2012, Thành giới thiệu cho ông Thiêm mua mảnh đất 40m2 tại ngõ 1 đường Âu Cơ (Tây Hồ) có nguồn gốc là đất nông nghiệp, xen kẹt với lời hứa nếu mua được sẽ giúp làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở. Do Thành là cán bộ địa chính nên ông Thiêm tin tưởng và đồng ý mua mảnh đất trên với giá 2,3 tỷ đồng.

Sau khi mua, ông Thiêm đặt vấn đề nhờ Thành chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất thổ cư. Thành đồng ý với “chi phí” là 2 tỷ đồng và yêu cầu đưa trước 1,4 tỷ đồng, còn 600 triệu đồng khi nào xong hết các thủ tục, được cấp “sổ đỏ” sẽ đưa nốt. Ông Thiêm đồng ý với thỏa thuận trên và chuyển số tiền 1,4 tỷ đồng cho Thành. Nhưng quá thời gian, Thành không làm được như cam kết và cũng không trả lại tiền.

Sau nhiều lần bị ông Thiêm đòi tiền, đến ngày 3-3-2016, Nguyễn Trung Thành viết giấy cam kết với nội dung đã nhận 1,4 tỷ đồng để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Thiêm nhưng không làm được và không trả lại tiền. Với bằng chứng trên, ông Nguyễn Trọng Thiêm đã làm đơn tố cáo Thành và nộp tài liệu cho Cơ quan công an.

Tại CQĐT, Nguyễn Trung Thành khai số tiền 200 triệu đồng nhận của bà Nguyễn Thị Thu Hiền thông qua chuyển khoản là tiền vay dùng để chi tiêu cá nhân, sau đó thông qua trợ lý của bà Hiền nhờ trả lại số tiền này. Tuy nhiên Thành không cung cấp được bằng chứng chứng minh lời khai trên.

Về tố cáo của ông Nguyễn Trọng Thiêm, Thành khai có nhận 1,4 tỷ đồng của ông Thiêm nhưng không có tiền trả nên bị “ép” viết giấy biên nhận với nội dung nhận tiền để làm “sổ đỏ”. Tuy nhiên Thành cũng không đưa ra được tài liệu chứng minh việc bị ông Thiêm “ép” viết giấy biên nhận.

Căn cứ tài liệu điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã kết luận Nguyễn Trung Thành lợi dụng chức danh và vị trí công tác của mình đã nhận 1,6 tỷ đồng của ông Nguyễn Trọng Thiêm và bà Nguyễn Thị Thu Hiền để làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và “sổ đỏ” nhưng không làm được theo thỏa thuận và chiếm đoạt số tiền trên, hành vi này đủ yếu tố cấu thành tội “Nhận hối lộ”.

Ngày 5-4-2016, sau khi được VKSND quận Tây Hồ phê chuẩn các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ đã bắt, tạm giam đối với Nguyễn Trung Thành về tội “Nhận hối lộ”. Vụ án sau đó được chuyển tới Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội để điều tra theo thẩm quyền.

Theo CQĐT, ngoài đơn tố cáo của bà Hiền và ông Thiêm như đã nêu trên, Cơ quan công an còn nhận được đơn của 4 cá nhân khác tố cáo Nguyễn Trung Thành nhận tiền của họ để làm “sổ đỏ” và mua đất hộ nhưng không làm được và không trả lại với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng.

Tại CQĐT, Thành thừa nhận đã nhận số tiền trên của 4 cá nhân nhưng là tiền vay chứ không liên quan đến việc làm “sổ đỏ”. Do các giấy biên nhận tiền chỉ thể hiện nội dung vay mượn nên CQĐT có văn bản thông báo cho những người có đơn biết để khởi kiện theo thủ tục dân sự.

Với kết quả điều tra như trên, mới đây Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã hoàn tất hồ sơ, chuyển VKSND TP Hà Nội đề nghị truy tố Nguyễn Trung Thành về tội “Nhận hối lộ” theo khoản 3 Điều 279 Bộ luật Hình sự. CQĐT Công an quận Tây Hồ đã thu giữ 200 triệu đồng của gia đình Nguyễn Trung Thành nộp khắc phục hậu quả và ra qyết định xử lý vật chứng trả cho bà Nguyễn Thị Thu Hiền.

Theo kết luận điều tra, về trách nhiệm dân sự, CQĐT buộc Nguyễn Trung Thành phải trả lại 1,4 tỷ đồng cho ông Nguyễn Trọng Thiêm.

Duy Trần
.
.