Cần xử nghiêm tội quấy rối Cơ quan Nhà nước bằng ĐTDĐ!

Thứ Tư, 15/09/2010, 09:30
Lâu nay, dư luận xã hội vẫn bức xúc về việc một số các công ty cung cấp dịch vụ viễn thông - mà cụ thể là simcard điện thoại di động dạng thuê bao trả trước, đã buông lỏng quản lý mặc dù Nhà nước đã quy định về việc đăng ký thông tin của người sử dụng, dẫn đến việc sử dụng điện thoại để quấy rối.

Mới đây, một vụ việc thuộc loại này đã được Tổng cục An ninh 2 - Bộ Công an, làm rõ…

Sự việc bắt đầu từ khoảng giữa tháng 4/2010, Văn phòng Trung ương Đảng phía Nam (T78) liên tục nhận được các cuộc gọi vào máy điện thoại để bàn, hầu hết đều từ 0h đến 3h sáng. Khi cán bộ trực ban nhấc máy lên nghe, thì hoặc là người gọi cúp ngay, hoặc im lặng một vài giây rồi cúp. Tổng cộng từ giữa tháng 4 đến đầu tháng 8/2010, đã có 3.983 cuộc gọi quấy rối đến số máy của Văn phòng.

Vụ việc được chuyển đến Tổng cục An ninh 2 - Bộ Công an. Qua xác minh, tất cả những cuộc gọi vừa nêu đều được thực hiện bằng điện thoại di động, thuê bao trả trước dạng khuyến mại và đăng ký bằng các thông tin cá nhân không có thật ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đầu tháng 8/2010, Cơ quan An ninh đã xác định được Chung Vỹ Phước (sinh ngày 22/12/1976, cư trú tại 30/35 đường Nguyễn Đình Chi, phường 9, quận 6, TP HCM) là tác giả của những cuộc điện thoại nửa đêm về sáng.

Tiến hành gọi hỏi và khám xét hành chính chỗ ở của Chung Vỹ Phước, Cơ quan An ninh phát hiện, thu giữ 1 máy điện thoại di động hiệu Nokia 6300 - là máy mà Phước dùng để gọi quấy rối và 4 simcard (4 số simcard này trùng khớp với 4 số điện thoại đã gọi đến máy Văn phòng T78, có đầu số là 012).

Theo lời khai của Phước, vì tức giận một người quen khi mua của Phước 1 bộ máy vi tính để bàn nhưng không trả tiền, Phước nảy sinh ý định trả thù bằng cách "nhá máy" vào điện thoại của người này. Tuy nhiên, do Phước bấm nhầm số nên các cuộc gọi quấy rối đã đi vào máy của Văn phòng T78.

Vẫn theo Chung Vỹ Phước, thì: "Tôi tin rằng tất cả những thuê bao di động trả trước dạng khuyến mại, mua ở các cửa hàng bán lẻ đều không cần đăng ký thông tin của người sử dụng nên cơ quan chức năng không điều tra, xác định ai là người gọi được".

Vì những hành vi vi phạm trên, Cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính Chung Vỹ Phước 7,5 triệu đồng, đồng thời giao địa phương giáo dục. Đây không phải là lần đầu tiên việc quấy rối bằng điện thoại di động sử dụng simcard trả trước khuyến mại xảy ra, mà  từ ngày 23/10 đến 29/11/2009, Tổng Lãnh sự quán Kuwait tại TP HCM cũng liên tục nhận được những cuộc gọi loại này. Khi nhân viên TLSQ gọi lại, thì kẻ quấy rối buông ra những lời lẽ thách thức, đại loại như: "Biết đây là máy của Tổng lãnh sự, gọi đến phá chơi, ai làm gì được"!

Trước sự việc có liên quan trực tiếp đến quan hệ ngoại giao giữa hai nước, đồng thời ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội, Tổng cục An ninh đã nhanh chóng vào cuộc. Tiến hành sàng lọc, các cơ quan nghiệp vụ nắm được một chi tiết: Đó là một người làm nghề buôn bán gạo và cho thuê ôtô du lịch ở quận 10 TP HCM, thỉnh thoảng vẫn nhận được những cú nhá máy từ một điện thoại di động có 2 số sau là 39. Tiếp xúc với người này, thì được biết số máy ấy của bà Nguyễn Thị L., ở đường Nguyễn Tri Phương.

Tuy nhiên, khi xác minh, số máy 39 vẫn không phải là số của bà L., mà là số của con trai bà, tên Ngô Nguyễn Anh T. Qua sự động viên của các cán bộ Tổng cục An ninh, T. cho biết số máy 01225051502 - là một trong 3 số gọi quấy rối TLSQ Kuwait, là của bạn T., tên Nguyễn Lê Quốc Khánh, cư trú tại 231 đường Hòa Hảo, phường 4 quận 10, là sinh viên Trường cao đẳng kinh tế TP HCM.

Khi được mời lên làm việc, thoạt đầu Khánh quanh co chối cãi, thậm chí có lúc anh ta còn tỏ thái độ thách thức vì anh ta tin rằng cơ quan quản lý mạng không hề có bất cứ một thông tin nào về anh ta. Tuy nhiên, trước các chứng cứ cụ thể, Khánh đã phải thừa nhận hành vi sai phạm của mình.

Quản lý thuê bao trả trước không khó, vấn đề là có muốn "quản" hay không.

Theo lời khai của Nguyễn Lê Quốc Khánh, đầu tiên anh ta dùng máy 01228100839 để thực hiện các cuộc gọi quấy rối. Sau đó, Khánh chuyển sang máy  01237347887 rồi tiếp theo, Khánh mượn máy của mẹ ruột mình, số 01258101909 và máy của chị ruột 0909535205. Đến ngày bị phát hiện, Khánh quấy rối bằng máy 01225051502.

Vẫn theo lời khai của Khánh, không chỉ quấy rối TLSQ Kuwait, anh ta còn quấy rối nhiều số điện thoại khác. Những số này, Khánh "sưu tập" từ những chương trình quảng cáo, những game show trên tivi..., tất cả đều phát xuất từ ý định phá cho vui (?!) chứ không nhằm mục đích gì.

Biết được hành vi của con mình, mẹ Nguyễn Lê Quốc Khánh đã làm đơn bảo lãnh cho Khánh, đưa về gia đình giáo dục đồng thời viết thư xin lỗi TLSQ Kuwait về những lỗi lầm do con mình gây ra. Căn cứ vào pháp lệnh hành chính trong lĩnh vực Bưu chính viễn thông, cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt Nguyễn Lê Quốc Khánh 5 triệu đồng.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là mặc dù Nhà nước đã có những quy định rất cụ thể về việc đăng ký thông tin cá nhân với tất cả những thuê bao di động dạng trả trước, nhưng hầu như rất ít cửa hàng bán simcard chấp hành quy định này. Tại các cửa hàng ấy, simcard trả trước dạng khuyến mại được bán... vô tư, cứ trả liền là có số nên nếu không có biện pháp chế tài thích đáng, thì chẳng có gì bảo đảm rằng những vụ quấy rối như vừa nêu sẽ không tái diễn bởi lẽ thời gian vừa qua, đã từng xảy ra hiện tượng dùng simcard thuê bao trả trước để mạ lị, hăm dọa, tống tiền...

Vũ Cao
.
.