Băng nhóm ma túy tung hàng siêu độc khiến hàng trăm người chết

Thứ Ba, 17/05/2016, 19:40
Thành phố giàu có Vancouver từ lâu đã trở thành trung tâm phân phối trong mạng lưới thuốc phiện trải dài từ Á sang Âu. Các băng nhóm địa phương bán những loại chất kích thích có xuất xứ ở tỉnh British Columbia (BC) và nhập cocaine, hêrôin và súng vào Canada.

Khoảng 135 băng nhóm được cho là đang cạnh tranh làm ăn trong một "ngành" có doanh thu lên đến 6,2 tỉ USD mỗi năm.

Địa bàn hoạt động của nhiều băng nhóm tội phạm châu Á

Thực tế, Vancouver, thành phố lớn nhất tỉnh BC cũng là thành phố lớn thứ ba nước này, từ lâu đã phải hứng chịu nhiều tai tiếng vì các vụ đọ súng, đặc biệt là giữa các băng nhóm buôn bán thuốc phiện.

Thành phố cảng lớn thuộc miền Tây Canada và là cửa ngõ giao thương quan trọng với các quốc gia châu Á, Nam Mỹ cũng là địa bàn hoạt động của nhiều băng nhóm tội phạm là người châu Á đến định cư tại Canada từ nhiều thập kỷ trước.

Cảnh sát Vancouver khám xét ma túy của đường dây tội phạm.

ISG là một băng nhóm tội phạm mà thành viên đều là những tên khát máu người Canada gốc Ấn Độ và người Ấn Độ, được thành lập vào những năm cuối thập niên 80 thế kỷ XX, khi dòng người Ấn Độ ào ạt đến sinh sống và làm việc tại thành phố Vancouver. Cho đến cuối năm 2014, băng nhóm ISG đã có 550 tên.

Băng nhóm Sanghera tập hợp thành viên toàn người của bộ tộc Fat sinh sống tại bang Punjab và Haryana của Ấn Độ. Hình thành tại thành phố Vancouver vào đầu thập niên 90 cho đến nay băng nhóm Sanghera có số thành viên lên đến 260 tên. Chúng còn có các đường dây hoạt động tại Malaysia, Singapore, Mỹ, Anh và Australia.

Các cuộc bắt bớ gần đây của cảnh sát đã phá vỡ một mạng lưới phân phối cocaine do một người Mexico đứng đầu, khiến những "nhà buôn" hàng cấm ở Vancouver phải cạnh tranh nhau nguồn cung. Việc các băng đảng đụng độ công khai cho thấy phản ứng tắc trách của chính quyền và cảnh sát địa phương, mặc dù các báo cáo từ hơn 30 năm trước đã cảnh báo về sự gia tăng của nạn tội phạm có tổ chức. Rob Gordon, nhà nghiên cứu tội phạm tại ĐH Simon Fraser cho rằng các nỗ lực thành lập cơ quan ngăn ngừa các băng nhóm liên tục thất bại.

Hai cơ quan chức năng đã bị giải thể từ năm 1998 chỉ vì những mâu thuẫn nội bộ. Mặc dù gần đây nhiều ông trùm có tên tuổi đã bị bắt, nhưng cảnh sát Vancouver thừa nhận họ đang thất bại và cho rằng, nguyên nhân là do lượng cảnh sát tính theo đầu người tại thành phố này thấp hơn nhiều so với các thành phố lớn khác của Canada. Trong khi đó chính quyền tỉnh BC lại đang có kế hoạch cắt giảm chi tiêu cho cảnh sát và tòa án những năm gần đây. Tình hình càng nghiêm trọng khi bọn tội phạm vẫn đang kiếm tiền dễ dàng và cũng không hề khó khăn trong việc thay thế những kẻ đã bỏ mạng trong các cuộc đụng độ.

Ma túy mới với dược lực mạnh gấp 10 ngàn lần morphine

Tại quốc gia Bắc Mỹ gần đây xuất hiện loại thuốc viên mới mà theo các "con nghiện lão luyện" thì còn "khủng" hơn cả Fentanyl, một loại ma túy mạnh. Cũng như Fentanyl, loại ma túy mới này bị cảnh sát Canada cho rằng được đưa tới từ Trung Quốc Đại lục.

Năm 2015, cảnh sát Mỹ và Canada đã gọi Fentanyl là "Xu hướng ma túy lớn nhất năm 2015"; thế nhưng vừa bước sang năm 2016, các báo cáo phân tích lại khẳng định: đã có một loại thuốc viên ma túy tổng hợp mới độc hại hơn, cường độ mạnh hơn hiện còn chưa được quản lý giám sát bởi luật pháp các nước, đang lặng lẽ tấn công vào giới trẻ và đã xuất hiện trên các đường phố.

Tờ Daily Mail  cuối tháng 4 đưa tin: loại thuốc viên ma túy tổng hợp mới W-18 đang xâm nhập và được giao dịch với tốc độ lan nhanh khủng khiếp trên các chợ ma túy đường phố. W-18  tạo ra ảo giác giống hêrôin, nhưng dược lực của nó mạnh gấp 100 lần F, mạnh gấp 10 ngàn lần so với morphine; ngay các siêu con nghiện thường xuyên hít heroin cũng phải kinh sợ trước "hiệu quả kinh khủng" của loại ma túy mới này.

Những viên thuốc nhỏ màu xanh này được ngụy trang dưới lớp vỏ loại thuốc giảm đau bán theo đơn có chứa Hydrocodone được giao dịch trên các đường phố. Tuy nhiên cơ quan y tế Canada sau khi giám định đã phát hiện: loại thuốc viên này ngoài việc có Fentanyl, còn được trộn lẫn bột W-18 có dược lực cực mạnh. Năm 2015, cảnh sát tỉnh Alberta đã thu được hơn 21 ngàn viên thuốc loại này. Thời gian đó, số người Mỹ và Canada bị chết do sử dụng Fentanyl quá liều liên tiếp gia tăng.

Theo Hãng tin Vice, từ năm 2009 đến 2014, riêng Canada có 655 người bị chết bởi nguyên nhân này. Tại Mỹ, chỉ riêng bang New Hampshire năm 2015 đã có 158 người chết vì Fentanyl và 32 người chết vì dùng hêrôin.

Trong khi đó, theo tờ The New York Times, từ tháng 10-2014 đến tháng 10-2015 ở bang Massachusetts đã có 336 người chết vì sử dụng Fentanyl, con số người bị chết trong năm trước đó là 219. Cảnh sát cho rằng, chỉ trong tương lai rất gần, W-18 sẽ trở thành loại ma túy gây chết người hàng đầu, bỏ xa cả Fentanyl lẫn hêrôin. Theo The Globe and Mail, cảnh sát thành phố Edmonton tuyên bố: Vào tháng 12-2015 họ đã thu giữ được 4kg W-18 dạng bột đủ để chế ra hàng trăm triệu viên thuốc.

Họ khẳng định loại siêu ma túy này được bào chế ra trong phòng thí nghiệm ở Trung Quốc, sau đó được chuyên chở tới Canada bằng đường hàng không.

Dave Knibbs, Cục trưởng cảnh sát Edmonton nói: Đến nay hàng trăm người dân thành phố này đã chết vì Fentanyl, nhưng W-18 mới là mối đe dọa đáng sợ hơn. Chúng độc hại gấp hàng trăm lần, hiện được mua bán tự do và với 4kg bột ấy có thể chế ra hàng trăm triệu viên thuốc, đủ để giết chết số người gấp 45 lần tổng dân số của Edmonton! Chúng độc đến mức nếu để lộ ngoài không khí thì những người xung quanh hít thở phải cũng bị nguy hại sức khỏe.

Tờ Vice số tháng 1-2016 đưa tin, Martin Schiavetta, người phụ trách Cơ quan Chống ma túy của Cục cảnh sát Calgary nói: "Chúng tôi cho rằng W-18 được đưa từ Trung Quốc tới. Fentanyl đã được các tổ chức tội phạm ma túy Trung Quốc đưa tới Bắc Mỹ, W-18 cũng vậy!".

Văn Nguyễn-T.H. (tổng hợp)
.
.