Cảnh báo mới về nguy cơ khủng bố sinh học

Thứ Bảy, 27/12/2008, 10:15
Một kết luận mới được Hội đồng An ninh thuộc Quốc hội Mỹ công bố hôm 2/12, theo đó bọn khủng bố có nhiều khả năng sử dụng vũ khí sát thương hàng loạt (thay vì vũ khí hạt nhân) tại một nơi nào đó trên thế giới trong vòng 5 năm tới. Hậu quả của loại vũ khí tàn phá ấy là khôn lường.

Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc hội Mỹ, Thượng nghị sĩ Bob Graham cho rằng, hậu quả của một cuộc tấn công khủng bố bằng vũ khí sinh học hầu như không thể lường trước được, có khả năng gây tác hại gấp 10, thậm chí hàng trăm lần vụ khủng bố 11/9 về số người có thể trở thành nạn nhân.

Thượng nghị sĩ Bob Graham dẫn chứng năm 1918 đã có hàng triệu người thiệt mạng vì một loại virus bệnh cúm. Tuy hôm nay loại virus sinh học đó vẫn còn ở trong một phòng thí nghiệm nào đó trong tay bọn khủng bố. Ông cảnh báo Chính phủ Mỹ cần có những động thái tích cực hơn nữa nhằm hạn chế “sự phát tán” của các loại vũ khí sinh học.

Cho dù các biện pháp nhằm ngăn chặn hữu hiệu có tốn kém nhiều cho ngân sách, nhưng xem ra là biện pháp cần thiết. Bản tường trình của Hội đồng An ninh nêu rõ, giới lãnh đạo nước Mỹ và các quốc gia trên thế giới sẽ phải quyết định cần có bao nhiêu ưu tiên cho việc phòng chống vũ khí sinh học, nhằm tránh để cho những thứ vũ khí này không rơi vào tay của những kẻ xấu.

Theo Thượng nghị sĩ Bob Graham, người ta không thể so đo những khoản tốn kém cần thiết, để rồi sau đó nhận lấy những hậu quả đau lòng và khó bề khắc phục. Mục tiêu này không thể hoàn thiện mà không có những hy sinh chính đáng, phải biết ưu tiên vấn đề này trên cả một số mục tiêu khác mang tầm quốc gia và quốc tế.

Ông nhấn mạnh: “Tôi nghĩ vấn đề an ninh và sự an toàn của cộng đồng quốc tế tùy thuộc vào cách suy nghĩ và hành động của giới lãnh đạo”.

Trong bối cảnh hiện nay, Hội đồng An ninh Mỹ dự báo có thể khủng bố sinh học sẽ dễ xảy ra hơn khủng bố hạt nhân. Lý do là vũ khí sinh học dễ chế tạo và sẵn có hơn. Có rất nhiều nhà khoa học có kỹ năng biến đổi một dạng tác nhân gây bệnh thông thường từ các mục đích chữa bệnh hữu ích thành thứ vũ khí rất độc hại và tàn ác.

Tuy nhiên, thế giới không thể làm ngơ trước mối đe dọa khủng bố hạt nhân, bởi lẽ ngày càng có nhiều quốc gia phát triển vũ khí hạt nhân mà Mỹ từng cảnh báo, và vì một số thế lực mạnh về nguyên tử hạt nhân đang bành trướng việc sản xuất các loại vũ khí hạt nhân của họ.

Theo CNN, tường trình của Hội đồng An ninh có nhấn mạnh rằng, các tổ chức khủng bố đang lợi dụng một số quốc gia phát triển hạt nhân để mua và sản xuất các loại vũ khí hạt nhân nhằm vào mục đích khủng bố.

Hội đồng An ninh Mỹ cũng đưa ra khuyến nghị một số biện pháp phòng chống, như việc tăng cường an ninh và nhận thức tại các phòng nghiên cứu sinh học, củng cố lại các cam kết trong các hiệp ước quốc tế chống lại việc phát tán vũ khí hạt nhân và sinh học.

Tường trình khẳng định một số tác nhân bệnh sinh học và vật liệu hạt nhân trên thế giới được bảo vệ quá sơ suất, chính vì thế mà chúng dễ bị lấy cắp bởi những kẻ dùng chúng vào mục đích xấu như chế tạo vũ khí giết người hàng loạt hoặc bán cho bọn khủng bố.

Mối quan tâm hiện nay của các chuyên gia an ninh hàng đầu thế giới về vũ khí sinh học và hạt nhân không chỉ nhắm đến Iran mà cả Pakistan - nơi được xem như khu vực giao thoa của vũ khí hạt nhân lẫn chủ nghĩa khủng bố.

Tuy vẫn xem Pakistan như đồng minh trong cuộc chiến chống khủng bố của mình, nhưng Mỹ vẫn đưa ra nhận định gay gắt rằng “nguy cơ khủng bố chống lại nước Mỹ sắp tới dường như sẽ xuất phát từ các khu vực bộ tộc của Pakistan.

Các khu vực này nằm ở miền Tây Bắc Pakistan, là những nơi quyền hạn chính phủ hiếm khi “với tới”, và những nơi đó nghiễm nhiên trở thành thiên đường cho phiến quân không chỉ tại Pakistan mà cả những phiến quân đến từ Afghanistan

Lệ Thiện (Tổng hợp)
.
.