Cảnh báo sữa mẹ nhiễm khuẩn rao bán trên internet

Thứ Ba, 28/04/2015, 13:30
Mỗi năm, hàng chục ngàn phụ nữ quảng cáo trên các trang web - như onlythebreast.com và eatsonfeets.org - rao bán lượng sữa dư thừa của họ với giá dao động từ 1-3 USD/ounce (28,35g) với hứa hẹn: "Sữa giàu năng lượng của tôi giúp trẻ to lớn!". Hay là: "Nguồn sữa mẹ hữu cơ và không gluten".

Gluten có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe như bệnh celiac (bệnh đường ruột do mẫn cảm với gluten, gây cản trở tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất) và tự miễn dịch. Trong khi đó, sữa hữu cơ có chứa acid béo (Omega 3) được cho là có lợi cho tim mạch. Nhưng thật ra, một số phụ nữ không giao sản phẩm sữa mẹ đúng theo như những gì họ quảng cáo trên Internet. Thậm chí, các nhà khoa học còn cảnh báo nguồn sữa mẹ "trực tuyến" này tiềm ẩn cao nguy cơ nhiễm khuẩn.

Các nhà khoa học Bệnh viện Nhi Nationwide ở Columbus, bang Ohio, miền Bắc nước Mỹ, phân tích 102 mẫu sữa mẹ được đặt hàng trên các trang web phổ biến và phát hiện một số chứa ít nhất 10% là sữa bò. Đó là chưa kể nguy cơ tiềm ẩn nhiễm khuẩn rất cao. Các nhà khoa học nghi ngờ những phụ nữ bán sữa mẹ đã pha loãng để kiếm tiền.

Theo chuyên gia Amy Hair - Khoa Trẻ sơ sinh Bệnh viện Texas, việc pha loãng sữa mẹ với sữa bò rõ ràng là nguy hiểm cho những em bé dị ứng với sữa động vật, đồng thời "sữa pha loãng có thể không cung cấp đủ dưỡng chất cho nhu cầu phát triển của em bé".

Sarah Keim ở Bệnh viện Nhi Columbus, cho biết trong thời gian gần đây rộ lên việc mua, bán và chia sẻ sữa mẹ trên Internet: "Năm 2011, chúng ta ước tính khoảng 13.000 phụ nữ tham gia vào hoạt động này. Hiện nay, con số là 55.000 phụ nữ".

Bà Sarah Keim.

Năm 2010, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo việc mua sữa mẹ từ người bán vô danh là rất nguy hiểm. Để hiểu rõ nguy cơ lớn đến mức nào, bà Sarah Keim và nhóm nghiên cứu đã tìm mua trên Internet hơn 2.000 ounce sữa mẹ từ những người bán khác nhau, với giá khoảng 8.000USD.

Toàn bộ những túi "sữa mẹ" được giao đến văn phòng của nhóm nhà khoa học được bảo quản ở nhiệt độ -200C. Các chuyên gia đã phát hiện có khoảng 64% các mẫu sữa bán trực tuyến bị nhiễm khuẩn cầu chùm (staphylococci), 36% nhiễm khuẩn cầu chuỗi (streptococci) và 3/4 mẫu nhiễm các loại vi khuẩn khác như là khuẩn salmonella và E.coli.

Bà Sarah Keim cho biết: "Chúng tôi cố vắt óc suy nghĩ xem bằng cách nào mà sữa bò hiện diện trong túi đựng sữa mẹ. Chắc chắn, người bán đã cố tình làm điều này. Hiện nay, chúng tôi đang tìm kiếm xem các mẫu sữa mẹ có chứa các hóa chất nào khác hay không. Nếu như người cung cấp nghiện thuốc lá hay rượu, chắc chắn nguồn sữa sẽ lây nhiễm nicotine hay cồn cho em bé".

Nước Mỹ có mạng lưới các ngân hàng sữa mẹ phi lợi nhuận luôn kiểm tra cẩn thận nguồn cung cấp, tiệt trùng sữa và xét nghiệm nhằm phát triển mầm bệnh. Tuy nhiên, bà Sarah cho biết, nguồn sữa mẹ an toàn này có giá rất đắt - khoảng 4 USD/ounce. Gần như nguồn sữa này được dùng để nuôi các trẻ sinh non. Nguồn sữa này cũng bảo vệ các em bé chống lại bệnh đường ruột gọi là viêm ruột hoại tử thường gặp ở trẻ sinh non cũng như giúp trẻ củng cố hệ miễn dịch.

Những bà mẹ muốn hiến tặng lượng sữa dư thừa của họ đều phải trải qua xét nghiệm các bệnh nhiễm trùng như HIV và viêm gan siêu vi.

Kim Updegrove, Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Sữa người Bắc Mỹ (HMBANA), cảnh báo: "Hoạt động chia sẻ sữa mẹ trên Internet không hề an toàn. Bởi vì, nguồn sữa mẹ có thể chứa vi khuẩn và virus nguy hiểm".

FDA không có quy định về mua bán sữa mẹ, nhưng cũng không khuyến khích hoạt động chia sẻ nguồn sữa này giữa các cá nhân với nhau hay trên Internet.

Một số người rao bán sữa mẹ trên Internet được đóng gói giữ lạnh bằng nước đá khô, trong khi số khác muốn giao dịch tại các quán cà phê sau khi trao đổi trực tuyến. Thị trường đen sữa mẹ đang bùng nổ do các bà mẹ nhận thức được nguồn dinh dưỡng quý giá tự nhiên này.

Nguồn sữa mẹ đóng gói rao bán trên Internet.

Bà mẹ trẻ tên là Desiree Espinoza ở Phoenix, bang Arizone, cho biết trang web onlythebreast.com đã mang lại thu nhập cho cô một cách bất ngờ. Sau khi đăng quảng cáo trên trang web, Espinoza gần như ngay lập tức bán được sữa của mình với giá 2USD/ounce.  Chỉ trong vòng 3 tháng sau khi kinh doanh sữa mẹ Espinoza đã kiếm được bộn tiền. Nếu Espinoza bán được 30 ounce sữa một ngày, một năm cô sẽ bỏ túi được hàng chục ngàn USD!

Onlythebreast.com tuyên bố trang web có một bộ phận xét nghiệm nguồn sữa mẹ nhưng lại không chịu trách nhiệm về sản phẩm được bán trên mạng! Bất chấp nhiều cảnh báo về mối nguy hiểm tiềm ẩn từ nguồn sữa mẹ rao bán trên Internet, Chelly Snow - đồng sáng lập onlythebreast.com - vẫn trấn an khách hàng rằng nguồn này không hề độc hại!

Bà Chelly Snow còn nói rằng: "Trang web của chúng tôi đã giúp đỡ rất nhiều bà mẹ và em bé, và chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục kết nối họ trong những năm sắp tới".

Duy Ân (tổng hợp)
.
.