Cảnh giác với đạo chích đầu năm

Thứ Hai, 24/02/2020, 17:51
Mặc dù đã được kiềm chế và giảm so với cùng kỳ nhưng tình hình tội phạm trộm cắp trên địa bàn Nghệ An vẫn còn tiềm ẩn phức tạp với phương thức thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, táo tợn.

Theo quy luật, tội phạm trộm cắp tài sản thường có diễn biến phức tạp vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, nhất là mùa lễ hội đầu năm. Do vậy, bên cạnh việc vào cuộc tích cực của lực lượng Công an, người dân, các cơ quan, đơn vị cần nâng cao ý thức cảnh giác, tự phòng ngừa...

Bóc trần nhiều thủ đoạn tinh vi

Trong năm 2019, hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An chiếm tỉ lệ cao trong tổng số các vụ việc liên quan đến trật tự xã hội. 

Từ các vụ trộm cắp tài sản đã xảy ra trong thời gian gần đây cho thấy, phương thức thủ đoạn phạm tội của các đối tượng trộm cắp tài sản thường hoạt động theo ổ nhóm, có sự phân công vai trò rõ ràng, chuẩn bị kỹ công cụ, phương tiện phạm tội, có sự chuẩn bị đối phó với cơ quan điều tra nếu bị phát hiện và bắt giữ. 

Ổ nhóm chuyên trộm hòm công đức bị Công an huyện Đô Lương triệt phá.

Đối tượng thường đi xe máy từ 2 người trở lên, đến những nơi có nhiều kho tàng, bến bãi, cửa hàng, cửa hiệu, những gia đình giàu có, công sở, cơ quan để khảo sát, phát hiện sơ hở, nghiên cứu kỹ quy luật hoạt động và phương án bảo vệ, quản lý, trông giữ của địa điểm gây án. 

Sau đó chúng bàn bạc phân công vai trò cho từng đối tượng rồi thực hiện trộm cắp tài sản. Đối tượng thường tập trung vào những tài sản gọn nhẹ, có giá trị, dễ vận chuyển, tiêu thụ như: Tiền, vàng, ngoại tệ, đá quý, xe máy, tivi…

Công cụ gây án cũng ngày càng tinh vi hơn. Các đối tượng thường chuẩn bị những vật dụng để phục vụ cho việc cạy phá, đột nhập, tẩu thoát và hạn chế để lại dấu vết như: Vam phá khóa, kìm cộng lực, búa, xà cạy, cưa sắt, đèn khò, găng tay, giày dép khác cỡ… Thậm chí, đối tượng còn chuẩn bị vũ khí nóng để đối phó nếu bị phát hiện.

Đối với tội phạm trộm cắp sử dụng công nghệ cao, các đối tượng chuẩn bị phương tiện như chíp điện tử để quay trộm mật khẩu của chủ tài khoản thẻ ATM, sau đó làm thẻ giả để rút tiền. Các vụ án trộm đột nhập mà đối tượng hoạt động đơn lẻ, TCTS trong các cơ quan, công sở, đối tượng thường nghiên cứu, chuẩn bị kỹ trước khi gây án.

Sau khi gây án, đối tượng thường tẩu thoát ngay trong đêm, không lưu trú lại các khu vực gần hiện trường. Thời gian gây án, các đối tượng thường thực hiện vào ngày nghỉ, các tối thứ 7 và chủ nhật (cơ quan vắng người), hoạt động từ 21h đêm đến khoảng 2h sáng. Vì vậy mà đối tượng gây án trong một thời gian dài mới có thể bị phát hiện bắt giữ.

Trộm chó luôn là tình trạng gây bức xúc dư luận. Bởi, không như trước đây, giờ những động vật nuôi như chó mèo đã trở thành người bạn thân thích trong các gia đình. Thời gian qua, trên địa bàn Nghệ An xảy ra nhiều vụ trộm chó khiến người dân phẫn nộ. 

Cuối năm 2019, Công an huyện Nghi Lộc phá thành công Chuyên án, bắt giữ 6 đối tượng có hành vi trộm cắp chó chuyên nghiệp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Những tên trộm chó này khai nhận đã gây ra 70 vụ.

Tình trạng trộm cắp tài sản trong các đền, chùa, miếu thờ cũng xảy ra khá nhiều. Đối tượng thường tổ chức thăm dò đồ thờ cúng, hòm công đức, hệ thống khóa cửa, đường đi, lối thoát. Đầu tháng 1/2020, Công an huyện Đô Lương phá chuyên án, triệt phá ổ nhóm chuyên đột nhập vào đền chùa để cạy, phá hòm công đức, két sắt lấy tiền tiêu xài, bắt 3 đối tượng.

Bên cạnh đó còn nhiều vụ đối tượng đột nhập để trộm cắp tài sản có giá trị tại các gia đình, trộm két sắt tại trụ sở làm việc… cũng đã được Công an huyện Nghi Lộc phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh khám phá thành công.

Nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa

Năm 2019, Công an tỉnh Nghệ An đã điều tra, làm rõ 549 vụ, bắt, xử lý 512 đối tượng trộm cắp tài sản, trong đó khám phá thành công 54 chuyên án. Phần lớn các đối tượng là những người không nghề nghiệp hoặc nghề nghiệp không ổn định, nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự tội trộm cắp, sống lang thang không nơi ở cố định.

Bên cạnh đó, Công an Nghệ An cũng đã chú trọng triển khai các mặt công tác nghiệp vụ để chủ động quản lý, phòng ngừa có hiệu quả với loại tội phạm này. 

Đưa hơn 1.000 đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đưa 90 đối tượng vào cơ sở giáo dục bắt buộc và tổ chức gọi hỏi, răn đe, giáo dục gần 12.000 lượt đối tượng có các hành vi vi phạm pháp luật và các đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản nhằm hạn chế các nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh loại tội phạm này trên địa bàn. 

Xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình mới trong Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nói chung và công tác phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng, điển hình như mô hình "Camera cộng đồng" tại thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò…

Cơ quan công an cũng khuyến cáo, đối với các gia đình cần gia cố cửa nhà chắc chắn và lắp hệ thống camera giám sát an ninh để phát hiện kẻ gian hoạt động ngày cũng như đêm. 

Khi phát hiện kẻ gian đột nhập vào nhà, cần bình tĩnh xử lý bằng cách đưa người thân vào một phòng có khóa cửa chắc chắn và tìm cách báo tin cho hàng xóm cũng như Công an nơi gần nhất để có cách đối phó, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân và những người trong gia đình.

Các hộ gia đình ở từng ngõ xóm, thôn bản cần nâng cao ý thức trách nhiệm vì cộng đồng, liên kết phòng chống tội phạm bằng cách chủ động phát hiện, thông tin cho nhau về các hiện tượng đối tượng lạ xâm nhập vào khu dân cư ban ngày, ban đêm và có những dấu hiệu phạm tội để kịp thời tổ chức phòng chống; đồng thời báo ngay cho Công an cơ sở để có biện pháp xử lý.

Minh Tâm
.
.