Cảnh giác với nạn cướp, cướp giật tại Hà Nội

Chủ Nhật, 24/05/2020, 14:29
Liên tục trong các tháng 3, 4 và 5 vừa qua, trên địa bàn các quận, huyện giáp ranh đã xảy ra nhiều vụ cướp, cướp giật tài sản với tính chất manh động, liều lĩnh. Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS), Công an TP Hà Nội vừa lên tiếng cảnh báo trong các tháng "hậu COVID" người dân càng phải nâng cao cảnh giác, tránh trở thành con mồi cho các đối tượng.

Nguy hiểm rình rập trong đêm vắng

Tỉnh lại trên giường bệnh, anh Nguyễn Văn Nam (SN 1993, trú tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội - là tài xế Grab) có lẽ phải cảm ơn "thần may mắn" đã giúp gặp được hai ân nhân khi anh bị kẻ cướp đâm trọng thương trong buổi tối ngày 5-5.

Anh Nam nhớ lại, khoảng 18 giờ 30 phút, anh đang đứng đợi khách tại khu vực đường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) thì có một thanh niên thuê "cuốc" xe đến khu đô thị Đô Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội). Khi chở đối tượng gần đến nơi, Nam hỏi xem anh ta muốn dừng ở đâu thì bất ngờ đối tượng dùng dao dâm nhiều nhát vào lưng, vào sườn khiến Nam hốt hoảng nhảy khỏi xe để tránh bị truy sát. Đối tượng liền cướp xe bỏ trốn.

Công an TP Hà Nội lấy lời khai một shipper "chuyển nghề" cướp giật.

Đang trong lúc đau đớn, hoảng loạn anh Nam may mắn được các anh Nguyễn Hữu Chí (trú tại Đông La, Hoài Đức, Hà Nội) cùng anh Nguyễn Xuân Quân (trú tại phường Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội). Hai anh đã nhanh chóng đưa Nam đến bệnh viện cấp cứu rồi đến Cơ quan công an trình báo.

Theo một chỉ huy Đội Chống tội phạm cướp, cướp giật tài sản Phòng CSHS, tài xế Grab bị nhiều vết thương như ở cẳng tay trái, 2 vết thương tại vùng sườn lưng phải rất may không ảnh hưởng tới tính mạng.

Xác định đây là vụ án cướp tài sản có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, hành vi gây án của đối tượng thể hiện tính côn đồ hung hãn, coi thường pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô, Phòng CSHS huy động tối đa lực lượng, phối hợp với Công an quận Hà Đông và các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương tập trung điều tra truy bắt hung thủ. Qua rà soát camera, lấy lời khai nhân chứng tại hiện trường...

Cơ quan Công an phát hiện kẻ tình nghi là Nguyễn Văn Dũng (SN 1987 trú tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội). Và chỉ sau hai ngày gây án, Dũng đã phải tra tay vào còng. Dũng khai nhận là đối tượng mới ra tù. Trước đó Dũng đã gây ra nhiều vụ trộm cắp tài sản, phải hai lần đi "bóc lịch" vào các năm 2018 và 2019. Đến tháng 3-2020, Dũng hết thời hạn thi hành án.

Khoảng 8 giờ 30 phút ngày 5-5, Dũng bắt xe bus từ đại lộ Thăng Long rồi xuống xe tại Thiên đường Bảo Sơn. Tiếp đó gã đi bộ từ đây đến một quán game trên phố Quang Tiến (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm). Để chuẩn bị cho phi vụ, Dũng bắt xe ôm đến khu vực Bưu điện Hà Đông, vào cửa hàng bán dao kéo trên đường Quang Trung và mua một con dao bầu "giắt lưng" rồi quay lại quán game.

Chơi điện tử chán, khoảng 18 giờ cùng ngày, Dũng đi bộ ra khu vực đường Đại Mỗ tìm "mồi". Dũng phát hiện anh Nam là lái xe ôm điều khiển xe Dream đang đứng chờ khách liền vẫy xe và yêu cầu đến khu đô thị Đô Nghĩa. Khi anh Nam chở Dũng đi qua cổng khu đô thị Đô Nghĩa khoảng 400m, quan sát không có người qua lại, Dũng rút dao đâm nhiều nhát vào người anh Nam khiến anh này phải nhảy khỏi xe. Sau đó Dũng cướp luôn xe máy rồi tăng ga theo hướng đê Nghĩa Lộ đi Đại lộ Thăng Long.

Trên đường chạy trốn, Dũng vứt con dao gây án ở bãi cỏ ven đường. Tiếp theo, gã liên hệ với một đối tượng để bán chiếc xe với giá 3,6 triệu đồng. Hiện, Cơ quan công an đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Dũng về hành vi cướp tài sản.

Đối tượng Nguyễn Văn Dũng và chiếc xe tang vật.

Trước đó, khoảng 3 giờ sáng ngày 5-3, chị Nguyễn Thị H. (trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội) đi xe máy trên đường Nguyễn Đình Thi bất ngờ bị hai đối tượng áp sát. Chúng ép chị H. dừng xe rồi gí dao vào cổ, cướp chiếc xe Honda Vision và bỏ trốn. Vào cuộc điều tra, Công an quận Tây Hồ xác định hai tên cướp là Đoàn Công Minh (SN 2003, trú tại quận Hoàng Mai) và Vũ Khánh Hoàng (SN 2003, trú tại quận Cầu Giấy). Cơ quan công an cũng làm rõ, Minh và Hoàng quen biết nhau từ việc chơi điện tử tại một quán Internet ở phường Trung Tự, quận Đống Đa.

Khoảng cuối tháng 2, Minh bỏ nhà đi chơi tại quán game trên phố Đặng Văn Ngữ. Đến tối ngày 5-3, do tiêu hết tiền, Minh nảy sinh ý định cướp tài sản và Hoàng chuẩn bị dao, Minh chuẩn bị xe máy làm phương tiện gây án.

Khoảng 3 giờ sáng 5-3, Minh điều khiển xe máy Honda Wave màu trắng đón Hoàng tại đầu ngõ 125, đường Võ Chí Công, quận Tây Hồ. Tại đây, Minh mang theo 2 dao để trong túi áo khoác. Hai đối tượng đi lòng vòng qua các tuyến đường Võ Chí Công, Xuân La, Thụy Khuê, Thanh Niên... tìm "con mồi".

Khi đến đường Nguyễn Đình Thi, hai đối tượng phát hiện chị Nguyễn Thị H. điều khiển xe máy Honda Vision đi ngược chiều. Phát hiện người phụ nữ đi trên đường vắng, Hoàng và Minh bảo nhau đuổi theo chặn lại, Minh cầm dao gí vào cổ chị H. bắt đưa xe... Hai đối tượng trên đã bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi cướp tài sản.

Một đối tượng giả làm tài xế xe ôm công nghệ để cướp giật bị Công an TP Hà Nội bắt giữ.

"Bóng ma" trên chiếc xe SH trắng

Theo một chỉ huy Đội Chống tội phạm cướp, cướp giật tài sản Phòng CSHS Công an TP Hà Nội chỉ trong vòng vài tháng đầu năm 2020 có đối tượng gây ra hàng chục vụ cướp, cướp giật tài sản hết sức manh động, gây hoang mang cho quần chúng nhân dân. Hắn luôn sử dụng xe SH màu trắng, thoắt ẩn thoắt hiện như bóng ma rồi bất ngờ tấn công bị hại là chị em phụ nữ.

Một trong các vụ việc điển hình là vào tối 10-2, chị Dương Thu T. (SN 1999, trú tại xã Phượng Cách, huyện Quốc Oai) điều khiển xe máy Honda Wave đến địa phận thôn Quảng Yên (Yên Sơn, Quốc Oai) thì bị một đối tượng đi xe máy SH cùng chiều áp sát. Hắn ép chị phải dừng xe, rồi kéo chị T. lên vỉa hè và hành hung chị. Khi chị T. ngã xuống đường, gã cướp chiếc ba lô của chị rồi tẩu thoát. Bị rách da trán và đuôi mắt, chị T. vô cùng sợ hãi trước sự manh động của đối tượng.

Tối 24-3, chị Lê Thị T. (SN 1992, trú tại xã Đông Yên, huyện Quốc Oai) điều khiển xe máy qua cầu Đông Thượng để vào đê Việt Yên thì bị một đối tượng chặn đầu. Gã đi xe SH màu trắng, không BKS bất ngờ áp sát, dùng dao nhọn gí vào cổ chị T. đe dọa. Giọng hắn rít lên: "Đưa tao túi xách hoặc mày phải chết". Sợ cứng người, chị T. vội đưa túi cho đối tượng. Bên trong có điện thoại di động, khuyên tai vàng, tiền mặt..., tổng khoảng 6 triệu đồng. Sau khi gây án, đối tượng phóng xe theo hướng cầu Đông Thượng tẩu thoát.

Ngày 11-4, tại đoạn ngã ba Võ Quý Huân - Văn Tiến Dũng thuộc địa bàn phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, chị Bùi Thị H. cũng bị một nam thanh niên đi xe SH màu trắng gí dao đe dọa để cướp tài sản.

Sau khi nhận được trình báo từ các bị hại, Phòng CSHS phối hợp với công an nhiều quận, huyện khẩn trương tổ chức điều tra. Qua lời khai các bị hại cho thấy thủ đoạn và phương tiện gây án trong các vụ việc khả năng là do cùng một đối tượng gây ra. Các tổ công tác của Đội Chống tội phạm cướp, cướp giật khẩn trương lên đường rà soát các đối tượng có dấu hiệu nghi vấn. Không quản ngày đêm, bất cứ khi có thông tin về đối tượng là các trinh sát lập tức lên đường.

Đối tượng Đặng Văn Quy và con dao gây án.

"Do đang trong thời kỳ giãn cách xã hội, hàng quán không được mở nên hiều khi "theo" đối tượng ròng rã cả ngày trời mà không được hạt cơm nào vào bụng, song anh em vẫn rất quyết tâm truy tìm bằng được đối tượng" - chỉ huy Đội chia sẻ.

Tới ngày 13-4 lực lượng điều tra đã phát hiện đối tượng tình nghi xuất hiện trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm và tổ chức bắt giữ. Hắn là Đặng Văn Quy (SN 1992, trú tại xã Phương Định, huyện Trực Ninh, Nam Định). Tại Cơ quan công an, Quy khai nhận do thiếu tiền ăn tiêu nên gã đã nảy sinh ý định đen tối. Theo những kinh nghiệm "trường đời" của gã thì nhắm vào phụ nữ là dễ ăn nhất. Gã luôn chọn thời điểm từ 20-22 giờ để ra tay.

Trước mỗi phi vụ, gã luôn chuẩn bị sẵn dao nhọn, di chuyển đến khu vực các huyện ngoại thành để tăm tia. Phát hiện thấy con mồi, gã sẽ bám theo. Đến những quãng đường vắng, Quy dùng dao nhọn đe dọa bị hại để cướp tài sản. Hiện, Cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Đặng Văn Quy để điều tra mở rộng.

Ngoài những vụ việc trên, CSHS còn điều tra khám phá nhiều ổ nhóm cướp, cướp giật tài sản tại quận Ba Đình ngày 6-5, quận Đống Đa ngày 20-4, quận Bắc Từ Liêm vào ngày 18-4...

Người dân cần nâng cao cảnh giác

Trung tá Nguyễn Minh Quang, Đội trưởng Đội Chống tội phạm cướp và cướp giật tài sản Phòng CSHSå cho chúng tôi biết. Tội phạm cướp và cướp giật tài sản thường lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân để hoạt động vào nhiều thời gian địa điểm khác nhau, song chúng thường tập trung vào khi trời tối, địa bàn vắng người qua lại. Phương thức hoạt động của tội phạm dạng này cũng rất tinh vi, táo tợn và manh động, nhiều đối tượng mang theo hung khí để chống trả khi bị phát hiện, truy đuổi.

Bên cạnh đó, nhận thức của người dân trong việc tự bảo vệ tài sản cá nhân còn nhiều hạn chế. Hầu hết nạn nhân trong các vụ cướp, cướp giật tài sản đều là phụ nữ, khi tham gia giao thông thường đeo túi xách trên vai hoặc để ở phía trước xe máy, hoặc sử dụng điện thoại, đeo các loại trang sức có giá trị.

Đặc biệt các đối tượng thường lang thang trên các tuyến đường vắng người đi lại ở các quận nội thành, các tuyến đường đê, các trục đường không có đèn chiếu sáng, không có camera theo dõi hoặc các tuyến đường trong khu công nghiệp tại các huyện ngoại thành. Bị hại thường là những người lao động đi chợ vào thời gian sáng sớm, công nhân đi làm việc, tan làm vào thời gian tối muộn...

Để ngăn chặn, trấn áp loại tội phạm này, thời gian qua, Công an TP Hà Nội đã tập trung làm tốt công tác nắm tình hình, diễn biến hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn, kịp thời phân tích, đánh giá những phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm. Đồng thời, chủ động thực hiện công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả, thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản trong đó có quản lý lưu trú, tiến hành tổng rà soát toàn bộ số đối tượng tỉnh ngoài, ổ nhóm tội phạm có biểu hiện hoạt động, đặc biệt số đối tượng tù tha, có dấu hiệu hoạt động tội phạm để theo dõi, quản lý phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh kịp thời.

Ngoài các biện pháp nghiệp vụ mà Cơ quan công an triển khai đồng bộ, người dân cần nâng cao cảnh giác, không chủ quan và phải có biện pháp quản lý, bảo vệ tài. Khi tham gia giao thông trên đường, mọi người dân cần chú ý quan sát qua gương chiếu hậu, nếu phát hiện thấy có đối tượng nghi vấn bám theo, hay có biểu hiện cố tình va chạm giao thông, cần phải đi sát vào lề đường hoặc dừng hẳn ở chỗ có nhiều người qua lại; không nên cho người lạ, không quen biết đi nhờ xe; cảnh giác khi có người đi sát hoặc khi dừng đèn đỏ; cần chú ý khi rút tiền ở ngân hàng và điểm ATM, nên có người đi cùng và quan sát xung quanh trước khi rời khỏi các địa điểm này, để nhận diện, phát hiện kẻ gian có thể đeo bám chờ cơ hội ra tay cướp giật tài sản.

Khi xảy ra vụ án, bị hại phải tri hô, đồng thời ghi nhớ nhận dạng đối tượng, loại phương tiện sử dụng gây án, biển số xe và trình báo ngay Cơ quan công an nơi gần nhất. “Việc trình báo sớm, chi tiết đặc điểm, diễn biến vụ việc là điều kiện quan trọng để lực lượng Công an điều tra, bắt giữ đối tượng phạm tội”, chỉ huy Đội nhấn mạnh.

M.Tiến - M.Trí
.
.