Cảnh giác với những người già hành nghề... “hai ngón”

Thứ Sáu, 11/09/2015, 08:15
Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội vừa phát hiện, bắt giữ một loạt ổ nhóm trộm cắp, móc túi toàn là người cao tuổi. Nếu không được gặp họ tận mắt, chúng tôi chẳng dám nghĩ rằng, vào độ tuổi “xưa nay hiếm” mà các cụ ông, cụ bà vẫn còn đi trộm cắp. Thậm chí, có trường hợp một cụ bà thâm niên hành nghề trộm cắp tới 43 năm…

1. Gặp chúng tôi tại trụ sở Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội (số 7 phố Thiền Quang) "cụ ông" Hoàng Văn Thảo (trú tại Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội) có phần ngượng ngùng. Đã sang tuổi bảy mươi, vậy mà vợ chồng ông vẫn còn rủ nhau đi hành nghề "hai ngón". Ông luôn trốn tránh trước ống kính máy ảnh của chúng tôi. Bà Dung, vợ ông và cũng là tòng phạm thì luôn miệng: "Xin đừng đưa tôi lên báo, kẻo chẳng còn mặt mũi nào đến trường…". Rồi ông ta kể lại sự việc phạm tội bằng cái giọng nhỏ nhẻ, pha chút hối lỗi.

Sinh ra trong một gia đình nghèo, học hết lớp 4, ông Thảo phải nghỉ học để phụ mẹ làm hàng. Mẹ ông có mở cửa hàng bán bún nem tại nhà ở số 80 Hàng Chiếu (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Cả tuổi thơ của ông gắn liền với cửa hàng bún nem của mẹ. Hàng xóm nhận xét ông có phần "khù khờ", chẳng tinh ranh được như con nhà người ta. Cũng bởi thế mà cuộc sống của cụ ông này thập phần vất vả.

Du khách vui chơi tại những nơi đông đúc cần hết sức cảnh giác với tội phạm móc túi.

Sau khi bà mẹ mất, ông xoay xỏa đi làm thuê khắp nơi. Nhưng làm ở đâu cũng chỉ được một thời gian. Sự rụt rè, chậm chạm của ông Thảo khiến cho người chủ khó chịu, và ông nhanh chóng mất việc. Một giai đoạn người chú cưu mang, cho ông làm phụ xe tuyến Lạng Sơn - Hà Nội và Lục Yên (Yên Bái) - Hà Nội. Khi mà xe chuyển về cho công ty vận tải, ông lại thất nghiệp. "Túng làm liều", khoảng những năm 1960 Thảo đã móc trộm ví tiền của một phụ nữ. Ông đã phải trả giá 5 năm tù cho hành vi đó.

Ngoài 40 tuổi ông mới lấy vợ. Vợ ông là bà Mai Thị Dung (SN 1960, người làng Thạch Bàn, Long Biên). Bà Dung là giáo viên tiểu học. Sau khi cưới, cuộc sống của hai người khá êm đềm, khi bà Dung ngày ngày đi làm, còn chồng ở nhà chợ búa, cơm nước. Hai ông bà cũng nuôi thêm lợn gà. Rồi bà Dung sinh được hai con, có nếp có tẻ.

Tưởng như ông ta đã đoạn tuyệt với nghề trộm cắp, song đầu năm 2012, trong một lần đưa người nhà đến bệnh viện phụ sản khám bệnh. Thấy người ta hớ hênh, ông Thảo lại "ngứa tay" và thó chiếc điện thoại di động của một phụ nữ. Lần thứ hai ông Thảo bị bắt. Tuy nhiên, lần này ông may mắn được xử án treo.

Đề cập đến lần gây án mới nhất (ông ta không những đi một mình mà còn rủ cả bà vợ đi theo), người đàn ông này lại gãi đầu gãi tai: "Từ ngày vợ tôi về hưu, thu nhập giảm đi rất nhiều. Cả gia đình 3 người chỉ trông vào hơn 4 triệu đồng lương hưu của bà ấy. Tôi bị viêm gan B, bị xơ gan, phải uống đủ loại thuốc. Thằng con giai lại đang học đại học, bí quá nên…".

Chúng tôi thắc mắc: "Bác tuổi đã cao mà xem ra vẫn còn "nhanh nhẹn" hơn chán thanh niên?".

Ông Thảo không trả lời, chỉ cúi mặt lặng im. Có lẽ chính nhờ cái vẻ "lù khù" như vậy nên ít người đề phòng. Và khi ông ta ra tay trộm ví, điện thoại thì phải nói là nhanh như điện!

Về phía bà Dung, bà nói rằng sở dĩ bà tham gia vụ trộm cùng chồng là do "thương ông ấy đi một mình". Sáng 2-9, thấy chồng lấy xe máy đi, người vốn đã nhiều bệnh nên bà Dung đòi đi theo. Cuối cùng bà trở thành tòng phạm.

Một "cụ bà" cũng bị bắt quả tang về hành vi trộm cắp là Nguyễn Thị Năm (75 tuổi, trú tại  Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội). Có lẽ gọi cụ là "siêu trộm" cũng không sai, bởi lý lịch tư pháp của cụ có đến 45 tiền án, tiền sự. Trong số đó có đến hơn 40 tiền án về tội trộm cắp tài sản.

Siêu trộm Nguyễn Thị Năm.

Mặc dù "tuổi cao sức yếu", song tối ngày 2/9 vừa qua cụ bà vẫn chen chân vào khu vực người dân xem bắn pháo hoa tại vườn hoa Lý Thái Tổ để "hành nghề". Khi vừa nẫng chiếc ví của chị Nguyễn Thị T. (trú tại Tân Trường, Cẩm Giàng, Hải Dương) thì bị các trinh sát Đội 5 Phòng Cảnh sát hình sự tóm gọn.

Tại Cơ quan Công an, bà này tỏ ra có "kinh nghiệm" đối phó với cơ quan chức năng. Ban đầu bà khai quê quán tại phố Núi, Hợp Giang, thị xã Cao Bằng. Tuy nhiên, sau khi tra cứu hồ sơ nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện bà ta có một "bảng thành tích" rất khủng về tội trộm cắp.

Từ năm 1972 đến nay, bà Năm đã gây ra hơn 40 vụ trộm cắp ở Hà Nội và nhiều tỉnh lân cận. Thời bao cấp, bà ta ăn trộm bút máy, áo len, nón và nhiều lần móc trộm ví tiền. Chỉ riêng trong năm 1961, bà này đã gây ra 10 vụ trộm cắp tại TP Hà Nội và Hải Phòng. Bà Năm cũng đã phải vào trại giam hơn 20 lần. Vậy mà vẫn chứng nào tật nấy, chỉ ra tù được ít ngày là bà ta lại tiếp tục phạm pháp.

2. Trung tá Lê Kim Đồng, Đội trưởng Đội Chống tội phạm trên tuyến, địa bàn trọng điểm Phòng CSHS (PC45) Công an TP Hà Nội cho chúng tôi biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an TP - Trưởng ban chỉ đạo Kế hoạch 79 về đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội tại các tuyến, địa bàn công cộng, lãnh đạo Đội 5 đã có kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ an toàn cho nhân dân đón lễ mừng Quốc khánh.

Ổ nhóm đối tượng trộm cắp tài sản của du khách bị bắt giữ.

Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo sát sao của Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng CSHS, cán bộ chiến sĩ (CBCS) Đội 5 PC45 phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ triển khai các tổ công tác xuống từng địa bàn công cộng, đặc biệt nơi diễn ra lễ diễu binh, các điểm vui chơi giải trí, các siêu thị, các nơi tập trung đông dân như đền chùa, bệnh viện, nhà ga, sân bay, bến xe… kịp thời ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng trộm cắp, móc túi…

CBCS Đội 5 cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm làm tốt công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, các băng, ổ nhóm trộm cắp. Chỉ trong ngày 2/9, tổ công tác 142 đã khám phá, bắt giữ 3 ổ nhóm tội phạm chuyên nghiệp, có nhiều tiền án tiền sự.

Theo Trung tá Lê Kim Đồng trái với những điều ông Thảo "khua môi múa mép" khi nói chuyện với chúng tôi, thực chất ông ta là một đối tượng trộm chuyên nghiệp, có tổ chức chứ cũng "không phải thuộc dạng vừa". Tài liệu điều tra từ Cơ quan Công an cho thấy khoảng 8 giờ sáng ngày 2/9, vợ chồng ông Thảo cùng với 2 đối tượng Phạm Văn Phú và Trần Thị Hiền bàn bạc cùng đi trộm cắp. Các đối tượng phân công Thảo và Phú sẽ che chắn cho nhau vào trộm cắp tài sản của khách tham quan tại Thiên Đường Bảo Sơn, còn Dung và Hiền đứng bên ngoài. Khi nào Phú và Thảo lấy trộm được tài sản sẽ mang ra đưa cho Hiền và Dung cất giữ, tẩu tán.

Bàn bạc xong xuôi, các đối tượng kéo nhau xuống nơi đã định. Tại đây, Phú -  Thảo đưa xe cho Hiền và Dung trông, sau đó cả hai đi vào khu vực quầy bán vé trước cổng công viên để tìm xem có người nào sơ hở thì thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Chỉ khoảng 30 phút, Thảo và Phú đã móc được 4 điện thoại di động, 1 ví da. Cho đến 9 giờ 15 phút, khi các đối tượng định tẩu thoát thì bị trinh sát bắt giữ.

Cũng theo Trung tá Đồng, ngoài vụ bắt giữ hai  vợ chồng Thảo - Dung tại khu du lịch Thiên Đường Bảo Sơn, Cơ quan Công an cũng đã tóm cặp đôi Phạm Văn Phú (SN 1958) và Trần Thị Huệ (SN 1960, cùng trú tại Tiền Phong, phường Trần Quang Khải, TP Nam Định). Hai đôi này đã lợi dụng người dân chen lấn xô đẩy khi mua vé để thực hiện hành vi trộm cắp.

Sau khi trộm được ví, điện thoại các đối tượng đã lấy hết tiền rồi vứt giấy tờ đi một nơi, điện thoại thì tắt máy, tháo sim vứt đi nhằm phi tang. Tuy nhiên, những hành động đó đã không qua được mắt các trinh sát Đội 5. Bằng sự mưu trí, các anh đã kịp thời bắt giữ các đối tượng.

Cũng trong ngày 2/9, các trinh sát Đội 5 - PC45 đã bắt giữ 2 đối tượng Vũ Văn Thắng (SN 1961, ở Ngô Quyền, Hải Phòng); Nguyễn Văn Toản (SN 1959, ở Xuân Trường, Nam Định). Hai đối tượng này trà trộn với người dân đứng xem diễu binh, diễu hành trên đường Nguyễn Thái Học (quận Ba Đình, Hà Nội) để móc trộm điện thoại của một thanh niên.

"Các hành vi trộm cắp trên sẽ được cơ quan chức năng lập hồ sơ, xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật" - Trung tá Lê Kim Đồng nhấn mạnh.

Liên tục lập nhiều chiến công

Cuối tháng 7/2015, Đội 5 Phòng CSHS - Công an TP Hà Nội, phối hợp với lực lượng 142 đã bắt giữ một nhóm đối tượng là người ở các tỉnh phía Nam, lang thang hoạt động trộm cắp liên tỉnh.

Ngày 27/7, lợi dụng sự kiện  đội bóng đá Manchester City (Vương quốc Anh) sang thăm và thi đấu hữu nghị với  đội tuyển  Việt Nam tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, nhóm tội phạm này đã trà trộn vào đám đông khán giả để móc túi trộm cắp tiền và điện thoại di động. Đội 5 và lực lượng 142 đã mật phục, phát hiện và bắt quả tang hành vi trộm cắp tài sản của chúng; đồng thời khám xét nơi trọ của các đối tượng ở quận Nam Từ Liêm, phát hiện thu được nhiều điện thoại di động là tang vật các vụ trộm cắp.

Cuối tháng 5/2015, Đội 5 và lực lượng 142 đã phát hiện một nhóm đối tượng hoạt động đe dọa, cưỡng đoạt tài sản của lái, phụ xe khách tuyến Hà Nội - Sơn La tại bến xe khách Mỹ Đình. Sau một thời gian trinh sát mật phục, đầu tháng 7/2015, lực lượng công an đã phát hiện, bắt quả tang hành vi cưỡng đoạt tài sản của nhóm đối tượng do Nguyễn Đình Hoạt (SN 1977, ở phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) cầm đầu.

Phương thức hoạt động phạm tội của nhóm này là ép các nhà xe có xe khách chạy tuyến Hà Nội - Sơn La và ngược lại phải nộp cho chúng từ 150 - 200 nghìn đồng/ xe/ lượt xuất bến Mỹ Đình, thì mới được mời khách lên xe và hoạt động bình thường. Nhà xe nào không chấp hành điều kiện này, Hoạt chỉ đạo đàn em gây sự, hành hung lái, phụ xe, cố ý tranh giành khách, hoặc quấy rối, gây sức ép để khách không dám lên xe và phải đi xe khác đã nộp tiền cho chúng.

Minh Tiến
.
.