Ám ảnh trò xin đểu bằng kim tiêm

Thứ Năm, 12/01/2017, 15:25
Chiều ngày 6-6-2016 trên mạng xã hội đăng tải một đoạn video clip ghi lại cảnh một nam thanh niên xăm trổ cầm bơm kim tiêm ở tay sau đó tới đe dọa hành khách trên xe khách. Người này đã dùng kim tiêm dính máu nhiễm HIV để "xin đểu", thậm chí trấn lột tiền của nhiều người.

Ám ảnh kim tiêm

Một thời gian dài, tuyến xe buýt Chợ Lớn - Long An là nỗi ám ám ảnh với nhiều hành khách. Tại khu vực bùng binh Phú Lâm (Q.6, TP Hồ Chí Minh) xuất hiện một "băng nhóm kim tiêm" do Vinh "đen" cầm đầu. Vinh "đen" giả làm người của một nhà thuốc ở quận 6 "rình rập" tại khu vực chờ xe buýt.

Khi xe dừng đón khách, Vinh leo lên xe giả phát thuốc miễn phí. Phát thuốc xong, Vinh hiện nguyên hình là một kẻ cướp, hắn rút ngay kim tiêm dính máu gí vào mặt hành khách, gằn giọng: "Mày có muốn tao đâm mày một cái cho sida luôn không? Đưa tiền đây". Người hành khách móc ít tiền trong túi ra, mếu máo: "Chỉ còn nhiêu đây, em đi học về không có tiền".

Vinh trợn mắt giật hết số tiền trên tay rồi thản nhiên cầm kim tiêm đi về hướng tài xế, nói: "Xuống xe đi tài xế". Xe chưa dừng hẳn, Vinh "đen" nhảy xuống xe buýt và leo lên xe máy chờ sẵn, rú ga chạy ngược chiều trở lại bến xe buýt để tiếp tục "hành nghề". Tài xế và phụ xe trên tuyến này, ngay cả các nạn nhân, biết nhưng không dám ngăn cản hay tố cáo vì sợ bị trả thù.

Tại Đồng Nai vào tháng 4-2016, một nhóm đối tượng gồm Lê Thanh Lâm (27 tuổi), Nguyễn Thành Long (30 tuổi) cùng trú thị trấn Di Linh (Lâm Đồng), Bùi Minh Khang và Tuấn (đều trú tại tỉnh Đồng Nai) đã dùng ống chích và kim tiêm hù dọa một cặp tình nhân rồi cướp của họ 2 điện thoại di động và gần 600 ngàn đồng. Sau đó Lâm và Long bị bắt, 2 đối tượng còn lại đã trốn thoát. TAND huyện Di Linh (Lâm Đồng) mở phiên tòa lưu động để xét xử sơ thẩm vụ án cướp tài sản. Và tuyên phạt Lê Thanh Lâm, Nguyễn Thành Long cùng trú thị trấn Di Linh, mỗi bị cáo 7 năm tù giam.

Tương tự, chiều ngày 6-6-2016 trên mạng xã hội đăng tải một đoạn video clip ghi lại cảnh một nam thanh niên xăm trổ cầm bơm kim tiêm ở tay sau đó tới đe dọa hành khách trên xe khách. Người này đã dùng kim tiêm dính máu nhiễm HIV để "xin đểu", thậm chí trấn lột tiền của nhiều người.

Mới đây nhất, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an quận 1, TP Hồ Chí Minh, phối hợp với Công an phường Nguyễn Cư Trinh, đã bắt giữ một kẻ chuyên dùng kim tiêm đe dọa, xin đểu khách đi xe buýt. Sau khi nhận được phản ánh của nhiều người dân tại khu vực nhà chờ xe buýt trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, xuất hiện một người đàn ông đi xe đạp, thường xuyên dùng kim tiêm, đe dọa, xin tiền khách, Công an quận 1 đã cử trinh sát xuống địa bàn tìm hiểu sự việc.

Sau một thời gian theo dõi, khoảng 19 giờ 30 phút ngày 31-12-2016, gã xin đểu xuất hiện. Hắn chạy xe đạp đến trạm chờ xe buýt trước số 191, đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Phạm Ngũ Lão, dựng xe tại một gốc cây gần đó rồi đi bộ đến dãy ghế ngồi chờ khách, cạnh anh Phan Văn Tài, cũng đang ngồi chờ xe buýt.

Hắn nói với anh Tài: "Anh mới đi tù về, đàn em của anh rất nhiều, anh bị sida và nghiện ma túy. Anh đến nhiều chỗ để xin tiền, người nào nói chuyện xem thường anh, anh móc dao hay kim tiêm đâm cho bị sida". Nói xong hắn hỏi: "Em có lấy dao không anh cho?". Anh Tài từ chối, hắn "chơi bài ngửa": "Cho anh xin 20 ngàn". Sau đó hắn móc trong người ra gói thuốc lá, cố ý để lộ mũi kim tiêm.

Do sợ bị "kẻ cố cùng liều thân" đâm kim tiêm, anh Tài đã cho 20 ngàn đồng rồi đứng dậy bỏ đi. Lúc này đang trên đường tuần tra, phát hiện sự việc, 2 trinh sát thuộc Công an quận 1, phối hợp với Công an phường Nguyễn Cư Trinh đã tiến hành bắt giữ, lập biên bản phạm tội quả tang với gã đàn ông trên rồi chuyển giao hắn cho Công an phường Phạm Ngũ Lão xử lý. Tang vật thu được của tên dặt dẹo gồm 1 chiếc xe đạp, một gói thuốc lá nhãn hiệu Jet, bên trong có 1 kim tiêm và 20 ngàn đồng.

Tại Cơ quan công an, kẻ xin đểu khai hắn tên là Nguyễn Văn Cường và đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội cưỡng đoạt tài sản. Hiện Cơ quan công an đang hoàn tất hồ sơ để truy tố Nguyễn Văn Cường ra trước pháp luật.

"Chân dung" kẻ xin đểu

Nguyễn Văn Cường (47 tuổi), một kẻ tứ cố vô thân, sống lang thang, không nơi cư trú nhất định. Cường, tiền án nhiều hơn tiền mặt.

Nguyễn Văn Cường tại Cơ quan điều tra.

Từ năm 1988 đến năm 1993, cụ thể vào ngày 8-6-1988, Cường bị Công an quận 1 bắt vì tội trôm cắp tài sản. Ngày 11-9-1990, hắn lại bị Công an quận 1 bắt giữ cũng vì tội trên. Ăn cắp quen tay, ngày 21-11 cùng năm, tên tội phạm dăt dẹo này lại bị bắt giữ.

Những tưởng sau bao nhiêu lần bị bắt giữ vì tội trộm cắp tài sản hắn sẽ thay tính đổ nết, nhưng ngựa quen đường cũ, ngày 23-6-1993, Cường lại bị Công an quận 1 bắt giữ về tội trộm cắp tài sản. Lần này hắn bị TAND TP Hồ Chí Minh xử phạt 4 năm tù (ngày 12-1-1994).

Ra tù chẳng được bao lâu,  vẫn chứng nào tật nấy, Cường lại phạm tội nhưng với hành vi khác, cưỡng đoạt tài sản, ngày 28-10-1997, bị Công an quận 1 bắt giữ.

Mức độ phạm tội của Cường ngày một nguy hiểm hơn. Ngày 2-1-2001, hắn bị bắt giữ về tội cướp tài sản. Ngày 5-10-2001, TAND TP Hồ Chí Minh tuyên phạt Cường 8 năm tù. Chuỗi ngày trong trại giam không làm cho Cường tỉnh ngộ. Dường như hắn sinh ra là để phạm tội, vừa thụ án xong thì ngay sau đó hắn lại gây án, để rồi một lần nữa lại bị Công an quận 1 bắt giữ và bị TAND quận quận 1 tuyên phạt 5 năm tù giam cùng với hành vi cưỡng đoạt tài sản. Trước khi bị bắt ngày 31-12-2016, Cường đã kịp trả xong một cái án tù treo mà TAND quận 1 dành cho hắn vào ngày 28-12-2012.

Một cán bộ kể, để bắt được kẻ xin đểu này, công an phải mất khá nhiều thời gian và công sức. Cường không có nơi ở cố định, dặt dẹo “ăn hàng” khắp nơi. Có khi hắn "lần" sang cả quận 5. Thời gian "ăn hàng" của hắn thường vào lúc 6-7 giờ tối. Là một kẻ nghiện "oặt xà lai", lại bị nhiễm HIV, nên hắn chỉ "gà què ăn quẩn", nhưng nếu không kịp thời bắt giữ, hắn sẽ gây hoang mang, lo sợ cho nhiều người đi đường, hành khách, gây mất trật tự an ninh khu vực.

Đức Hà
.
.