Cảnh sát Mỹ biến smartphone thành máy quay gắn ngực

Thứ Năm, 29/06/2017, 18:35
Sở Cảnh sát thành phố Jersey, tiểu bang New Jersey, là nơi đầu tiên tại Mỹ thử nghiệm một ứng dụng điện thoại thông minh mang tên CopCast, cho phép biến chiếc điện thoại di động sử dụng hằng ngày thành một máy quay gắn trên cơ thể.

Ban đầu chỉ với 10 nhân viên, nhưng sau nhiều tháng thử nghiệm, Sở dự kiến sẽ ký một thỏa thuận với nhà cung cấp để mở rộng phổ cập công nghệ này tới 250 nhân viên.

Trong bối cảnh nước Mỹ vẫn đang đau đầu vì nhiều vụ xả súng liên quan tới cảnh sát, công nghệ mới này giúp cung cấp đầy đủ hơn những hình ảnh về các cuộc chạm trán bạo lực. Thị trưởng thành phố Jersey, ông Steven Fulop nhấn mạnh: “Tất cả lãnh đạo cảnh sát trên toàn quốc phải hiểu rằng, đây chính là tương lai”.

Phần mềm này hoạt động như sau: Các nhân viên cảnh sát tải ứng dụng CopCast về điện thoại di động của mình, còn bộ phận giám sát tải phiên bản dành cho máy tính để bàn. Các nhân viên cảnh sát có thể đeo điện thoại trước ngực, ấn nút để bắt đầu ghi hình và âm thanh, bộ phận giám sát có thể trực tiếp giám sát từ trụ sở chỉ huy cũng như xác định được chính xác vị trí của nhân viên thông qua công nghệ GPS. Nhân viên ấn một nút khác để kết thúc quá trình ghi hình và toàn bộ đoạn ghi hình đó sẽ tự động được lưu trên một máy chủ.

Một nhân viên cảnh sát thuộc Sở Cảnh sát thành phố Jersey với chiếc điện thoại đã được cài đặt CopCast gắn trên ngực.

Nhiều loại camera gắn trên cơ thể trên thị trường hiện nay bắt buộc các nhân viên cảnh sát phải tải xuống tất cả các đoạn ghi hình của họ vào cuối ca trực, nghĩa là những đoạn video đó phải được xem lại và sắp xếp trước khi bộ phận giám sát có thể kiểm tra bất kỳ cảnh quay nào.

Chuyên gia Chuck Wexler, Giám đốc điều hành Diễn đàn nghiên cứu Quản lý cảnh sát, một tổ chức nghiên cứu về thực thi pháp luật ở Washington D.C., nhận xét rằng, đây là một công nghệ hết sức hấp dẫn. Cũng theo vị chuyên gia này, hơn một nửa số thành phố quy mô vừa và lớn của Mỹ hiện đang sử dụng camera lắp trên cơ thể. Nhưng 90% trong 18.000 đơn vị cảnh sát, có 50 nhân viên hoặc ít hơn, đang phải vật lộn để mua sản phẩm này.

“Bất cứ ngành công nghiệp nào cần phát triền thì nó phải cạnh tranh và đổi mới”, Wexler nhấn mạnh, “Chúng tôi sẽ tìm hiểu xem điều này được giải quyết như thế nào”. Ông Gideon Morris, người đứng đầu Cộng đồng an toàn cho bang Western Cape ở Nam Phi, kể lại rằng, ông đã bị shock nặng khi lần đầu tiên đấu thầu để trang bị cho nhân viên của mình camera gắn trên cơ thể.

Trong khi đó, chuyên gia Brian Platt, người đứng đầu Bộ phận đổi mới của thành phố Jersey, cho biết, ứng dụng CopCast - với một phiên bản cơ bản miễn phí đối với bất cứ sở cảnh sát nào - cho phép thành phố tìm ra được các kho lưu trữ và dịch vụ hỗ trợ rẻ tiền hơn.

CopCast được thiết kế bởi Igarapé Institute, một tổ chức của Brazil chỉ tập trung nghiên cứu các vấn đề an ninh và công lý, và Jigsaw, một vườn ươm công nghệ được tạo ra bởi Eric Schmidt, cựu Giám đốc điều hành của Google, hiện là Chủ tịch điều hành Tập đoàn Alphabet (công ty mẹ của Google).

Robert Muggah, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu của Igarapé Institute, cho biết, kết quả các thử nghiệm CopCast ở Rio de Jainero, Nam Phi và Bulgaria cho thấy các sĩ quan cảnh sát đã nhanh chóng chấp nhận ứng dụng này. “Họ đều trẻ, hiểu biết công nghệ và biết cách sử dụng điện thoại để phục vụ công việc của họ”, ông nói.

Công nghệ này cũng cho phép các phòng ban nhanh chóng tùy chỉnh phần mềm theo cách họ cần. James Shea, Giám đốc Cơ quan An toàn Công cộng của thành phố Jersey, cho biết, các nhân viên của ông đã phát hiện một vấn đề khi họ lần đầu tiên thử nghiệm CopCast với điện thoại Samsung Galaxy S6 do cơ quan cấp. Để bắt đầu ghi hình, các nhân viên phải kéo điện thoại ra khỏi túi ngực, nhấn nút trên màn hình rồi để điện thoại vào chỗ cũ.

Cơ quan này đã thảo luận với nhà phát triển phần mềm ở Brazil và đã ngay lập tức cải thiện quy trình các thao tác để ghi hình. Theo đó, người dùng giờ chỉ cần bấm nút tăng âm lượng (volume up) để bắt đầu ghi hình và nút giảm âm lượng (volume down) để quá trình việc ghi hình mà không cần phải tháo điện thoại ra khỏi túi ngực.

“Việc tiện dụng của CopCast là vì nó là một ứng dụng, nên họ có thể sửa chữa, nâng cấp và tiếp tục phát triển nó”, Shea nói.

CopCast, đã có phiên bản cho điện thoại sử dụng hệ điều hành Android, là một phần mềm mã nguồn mở, cho phép bất cứ ai cũng có thể nghiên cứu, thay đổi, cải tiến và phân phối ở dạng chưa thay đổi hoặc đã thay đổi. Igarapé đang có kế hoạch cung cấp một dịch vụ trả phí để giúp các phòng ban nhỏ tùy chỉnh phần mềm theo nhu cầu của họ. Kết quả cuối cùng, họ hi vọng, CopCast sẽ trở thành một nền tảng cho phép các sở cảnh sát trên khắp nước Mỹ và thế giới áp dụng công nghệ camera gắn trên cơ thể vốn đã quá hạn chế trước đây.

“Chúng tôi hi vọng CopCast sẽ giúp giảm bớt các rào cản về việc sử dụng cũng như giá thành, cải thiện trách nhiệm giải trình của cảnh sát và tăng cường lòng tin đối với người dân”, CEO của Jigsaw Jared Cohen bày tỏ.

Đặng Hà
.
.