Cảnh sát Tây Ban Nha bắt giữu “Bộ sậu” Đảng ly khai Batasuna xứ Basque

Thứ Bảy, 20/10/2007, 20:15
Theo nguồn tin từ Cảnh sát Tây Ban Nha (TBN), tổng cộng có 22 đối tượng tình nghi bị bắt giữ tại một cuộc họp kín ở thành phố Segura (thuộc khu lịch sử tự trị miền Bắc TBN).

Chiến dịch bắt giữ lần này được thực hiện theo lệnh của vị quan tòa chống khủng bố nổi tiếng nhất TBN, ông Baltasar Garzon. Ông Garzon là người khơi mào cho những động thái cấm cửa đảng Batasuna cách nay 5 năm, do đảng này chỉ hoạt động như bức bình phong cho lực lượng ly khai vũ trang ETA. Đảng Batasuna chính thức bị loại ra khỏi vòng pháp luật TBN từ tháng 3/2007.

Nhóm phiến quân ETA kêu gọi ngừng giao chiến 15 tháng từ hồi đầu năm 2007. Bị TBN, Liên minh châu Âu và Mỹ gọi là tổ chức khủng bố, ETA bị kết tội có liên quan đến 800 người thiệt mạng thông qua nhiều vụ đánh bom và nhiều dạng đột kích giết người khác kể từ thập niên 60 của thế kỷ XX.

Nhóm này muốn thiết lập một quốc gia Basque độc lập tại khu vực đông bắc TBN và Tây Nam nước Pháp. Pernando Barrena, một cựu thành viên đảng Batasuna, gọi vụ bắt giữ này là nỗ lực mới của đảng Xã hội cầm quyền nhằm tôn tạo vị thế của họ trong cuộc bầu cử vào tháng 3/2008.

Chiến dịch tại Segura lần này đánh dấu bước trấn áp thành công mới đối với các phe nhóm ly khai trong vòng 4 tháng qua, trong đó có cả chiến dịch bắt giữ lãnh đạo Batasuna – Arnaldo Otegi – dựa trên tội danh “thổi phồng chủ nghĩa khủng bố”.

Trong số những kẻ bị bắt giữ hôm 4/10 vừa qua có Joseba Permach, kẻ giữ vai trò người phát ngôn chính cho đảng Batasuna kể từ khi tên Otegi bị bắt hồi tháng 6/2007. Joseba và các cộng sự thân tín – cùng bị bắt với y tại hội nghị Segura – theo mong đợi sẽ được chuyển về Madrid để thẩm tra.

Theo Bộ Nội vụ TBN, Juan Carlos Iriarte Perez, một thành viên ETA, bị bắt trùng hợp vào dịp này tại thị trấn Hendaye của nước Pháp trong một vụ bố ráp khác.

Hãng tin AFP trích lời một viên chức tư pháp giấu tên rằng, nhóm 22 tên theo đảng Batasuna này sẽ đối mặt với những tội danh xoay quanh việc Batasuna tài trợ cho các hoạt động khủng bố của ETA (do chính quan tòa Garzon điều tra được)

Lê Đoàn (tổng hợp)
.
.